Sự kiện

Scotland sẵn sàng hợp tác điện gió với Việt Nam

Thứ hai, 1/11/2021 | 08:54 GMT+7
Thủ hiến Scotland ủng hộ Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ hiến Scotland - bà Nicola Sturgeon, ngày 31/10. Ảnh: TTX
 
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon hoan nghênh đóng góp quan trọng của Việt Nam cho nỗ lực chung ứng phó biến đổi khí hậu trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 31/10, nhân dịp lãnh đạo chính phủ Việt Nam công du Vương quốc Anh và dự hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26).
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong 10 năm qua, Scotland đã tiến hành chuyển đổi thành công sang sử dụng năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió. Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng đang chuyển đổi sang năng lượng mới, mong muốn Scotland chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cấp học bổng cho sinh viên, cử chuyên gia tư vấn và đầu tư để giúp Việt Nam.
 
Thủ hiến Sturgeon ủng hộ đề xuất của Thủ tướng và cho biết Scotland có nhiều lợi thế, kinh nghiệm phát triển điện gió gần bờ và đang gia tăng điện gió ngoài khơi, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.
 
Bà cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong đào tạo, phát triển nhân lực, hoan nghênh sinh viên Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại Scotland.
 
Thủ hiến Sturgeon cho biết Scotland đã cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2045 và riêng thành phố Glasgow, nơi sẽ diễn ra các sự kiện của hội nghị COP26, cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2030. Bà cũng bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đóng góp vào thành công chung của hội nghị.
 
Tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn những ý tưởng, đóng góp của giáo sư và các cơ sở nghiên cứu cho công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam.
 
Thủ tướng đề nghị Giáo sư Abdel tiếp tục hợp tác bao gồm nghiên cứu dự báo chiến lược, xây dựng chính sách, thể chế trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường, các dịch bệnh mới nổi... Giáo sư nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng, mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể với Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool. Ảnh: TTX
 
Thủ tướng cũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn đang đầu tư vào các dự án tại Việt Nam, khẳng định chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững tại Việt Nam.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng nay đến Scotland, Vương quốc Anh, bắt đầu chuyến công du tham dự COP26 và làm việc tại Anh. Ngày mai, Thủ tướng sẽ dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao COP26 và có bài phát biểu tại hội nghị vào chiều cùng ngày.
 
Theo: VnExpress