Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Không dừng lại ở khẩu hiệu

Thứ năm, 23/8/2012 | 08:35 GMT+7
Không dừng lại ở khẩu hiệu”- là nhận định chung của các cơ quan chuyên môn và của ngành điện khi đề cập đến vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong năm 2012 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
 

 
Cán bộ Công ty Điện lực Tuyên Quang dán thông báo thực hiện tiết kiệm điện

Năm 2012, Thực hiện Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả, Công ty Điện lực Tuyên Quang luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, cung ứng điện an toàn và liên tục, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Ngay từ đầu năm 2012 Công ty đã báo cáo với ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện để xin ý kiến chỉ đạo, UBND tỉnh đã có văn bản số 866/UBNN-CN ngày 3/5/2012 về việc tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang chia sẻ: Công ty Điện lực Tuyên Quang chỉ đạo các Điện lực trực thuộc báo cáo về UBND huyện, thành phố để phối hợp với đài phát thanh và truyền hình địa phương tuyên truyền các nội dung tiết kiệm điện. Phối hợp với các Ban, ngành, của tỉnh nhằm tuyên truyền đến toàn thể nhân dân tham gia chương trình sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Dán 3000 tờ rơi hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tại các điểm xã phường trường học, các điểm giao dịch với khách hàng của ngành điện.

Thời gian qua, Công ty đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với Sở Công thương thường xuyên kiểm tra sử dụng điện của khách hàng. Trong Quý I năm 2012 Công ty đã chủ động làm việc với một số khách hàng trọng điểm để tư vấn cho khách hàng về sử dụng điện tiết kiệm. Làm việc với Công ty quản lý đô thị để cắt giảm 50% lượng điện chiếu sáng công cộng khi không cần thiết, vị trí có thể tiết giảm. Vận động các khách sạn nhà hàng kinh doanh ký cam kết cắt giảm chiếu sáng các biển quảng cáo. Hàng quý báo cáo UBND tỉnh về tình hình sử dụng điện của các cơ quan hành chính sự nghiệp. In 2.000 tờ rơi, Pa nô tuyên truyền về công tác an toàn điện, niêm yết tại các xã, những nơi tập chung đông dân cư, nhà văn hóa các thôn, bản. In tuyên truyền an toàn điện tại mặt sau của hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Định kỳ hàng quý tiến hành kiểm tra, hướng dẫn nhân dân việc thực hiện các biện pháp an toàn các thiết bị điện và sử dụng điện tiết kiệm. Trong sự kiện giờ trái đất, toàn tỉnh Tuyên Quang đã tiết kiệm được 15.200 kWh. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh tiết kiệm được 2.309.000 kWh.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã có văn bản số 535/PCTQ-P11 ngày 05/04/2012 đề nghị UBND các xã, huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang phối hợp giúp đỡ thực hiện công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm 2012. Ban hành các văn bản 2202/PCTQ-P11 ngày 21/9/2011 tuyên truyền và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác tuyên truyền tới khách hàng về an toàn điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), đặc biệt là trong mùa mưa bão. Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão Công ty Điện lực Tuyên Quang ban hành các văn bản chỉ đạo số: 399/PCTQ-P11 ngày 16/3/2012 về việc triển khai công tác PCLB năm 2012, thường xuyên kiểm tra ứng trực kịp thời khi có sự cố.

Trong công tác an toàn điện luôn được lãnh đạo Công ty đặt lên hàng đầu, vì vậy Công ty đã chủ động thực hiện sửa chữa lớn nhiều hạng mục cụ thể đáp ứng nhu cầu của phụ tải năm 2012. Năm 2011 do có nhiều khó khăn về vốn nhưng Công ty Điện lực Tuyên Quang đã cố gắng tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, xây dựng thêm đường dây và trạm biến áp. Tổng số vốn đầu tư năm 2011 là 100,589 tỷ đồng, tổng số công trình xây dựng cơ bản 186 công trình. Giá trị vốn giải ngân là: 92,693 tỷ đạt 98,6% kế hoạch giao. Quyết toán 82/59 công trình so với kế hoạch giao đạt 139%. Thực hiện sửa chữa lớn, Công ty Điện lực Tuyên Quang được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cấp gần 5 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa, nâng cấp chống quá tải, lưới điện phân phối khu vực thành phố và trung tâm các huyện thị nhằm mục đích cung cấp điện ổn định, giảm tổn thất điện năng. Công ty đã tập trung cho việc sửa chữa đường dây trung hạ áp đã vận hành lâu năm, nay không đảm bảo an toàn cung cấp điện, ngoài ra còn dùng cho việc sửa chữa thiết bị, tổng số hạng mục giao là 30 hạng mục công trình, thực hiện 28/30 quyết toán 28 chuyển tiếp 2. Thực hiện giải ngân 4.551 triệu đồng đạt 100% theo kế hoạch. Cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, thực hiện chương trình từng bước cải tạo lưới điện nông thôn sau tiếp nhận để cung cấp điện ổn định và chất lượng cho đời sống của nhân dân. Năm 2011 Công ty Điện lực Tuyên Quang đã hoàn thành thi công, nghiệm thu và lập quyết toán 115/115 hạng mục công trình. Tổng giá trị quyết toán là 74,8 tỷ đồng. Trước những việc làm thiết thực Công ty Điện lực tuyên Quang đã đạt được những thành tựu to lớn góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ông Đào Đức Thiện, Quản đốc phân xưởng Công ty Cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang cho biết: Điện là năng lượng chính Công ty sử dụng trong sản xuất trung bình tiêu thụ 90.000 kWh/ngày. Vì vậy lãnh đạo Công ty luôn chú ý đến công tác tiết kiệm điện, sản xuất giờ thấp điểm, tránh giờ cao điểm. Về mặt kỹ thuật luôn tính toán đảm bảo điện năng trên tấn sản phẩm, nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào. Công ty lựa chọn sàng tuyển nguyên liệu như Quặng Mn, than cốc sơ chế để giảm tiêu hao điện năng đồng thời hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, các thiết bị phụ trợ, thay đổi giờ làm, bố trí ca kíp. Phương hướng sẽ sử dụng tụ bù. Biện pháp hành chính Công ty có văn bản hướng dẫn quản lý vận hành, quy chế các phòng ban, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi vị trí làm việc. Với quy mô hơn 100 công nhân sản xuất sản phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu. Tính từ đầu năm 2012 đến nay công ty đã tiết giảm được 5% - 7% sản lượng điện tiêu thụ. Công ty là khách hàng trọng điểm nên ưu tiên cấp điện 24/24 có lộ đường dây riêng, bên cạnh đó công ty có máy phát dự phòng. Tuy nhiên nếu xảy ra mất điện sẽ thiệt hại lớn về kinh tế. Vì vậy, việc sử dụng điện như thế nào để vừa đảm bảo năng suất lao động, hiệu quả công việc, vừa đảm bảo tiết kiệm, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân cần có những việc làm, biện pháp cụ thể, hợp lý và không dừng lại ở khẩu hiệu.
 
Nguyễn Cao Quân