Tiến độ công trình

Tập trung thi công đảm bảo mục tiêu kế hoạch năm 2021 Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Thứ sáu, 2/7/2021 | 23:38 GMT+7
Đó là yêu cầu của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Phạm Hồng Phương tại cuộc họp sơ kết thực hiện 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021 - công trình Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng. Cuộc họp diễn ra ngày 2-7, tại Hòa Bình.
 

Phó TGĐ EVN Phạm Hồng Phương và lãnh đạo Ban QLDA Điện 1, các đơn vị thi công thăm công trường. Ảnh minh họa.
 
Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA Điện 1 và các đơn vị thi công trên công trường đã vượt qua nhiều thách thức về nắng nóng, dịch bệnh để tổ chức thi công trên công trường. Tuy nhiên tiến độ chung của dự án 6 tháng vẫn còn chậm hơn so với mục tiêu. 
 
Nguyên nhân là do việc tham gia phương tiện vận chuyển hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ đào của nhà thầu. Đường thi công, đường công vụ tại hố móng và các bãi thải, mặt đường gồ ghề, sìng lầy sau mưa, xe vận chuyển đi lại khó khăn, giảm năng suất vận chuyển, không thi công liên tục. Chưa có dự phòng máy đào công suất lớn để bốc xúc đá nổ mìn. Thiếu sự linh hoạt trong điều động thiết bị giữa các khu vực khi cần sự hỗ trợ để tập trung đẩy nhanh thi công các công việc thuộc đường găng.
 

Hình ảnh tại buổi làm việc.
 
Vì vậy, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương yêu cầu toàn công trường tập trung chỉ đạo thi công các hạng mục thuộc đường găng như: Đào cửa lấy nước đến cao độ 95m, kết thúc 31/12/2021; Kết thúc thi công hầm phụ đủ điều kiện thi công hầm chính; Hầm tiêu nước đào và gia cố, kết thúc 28/9/2021, đổ bê tông kết thúc 31/12/2021; Đào hố móng nhà máy đến cao độ đưới cao độ 31m.
 
Thi công 3 ca đào hố móng các khu vực cửa lấy nước, nhà máy, tăng cường các thiết bị thi công lớn. Có giải pháp đồng bộ để vận chuyển đất đá được liên tục, trong đó cần đảm bảo duy trì lượng xe đáp ứng các điều kiện về tải trọng khi tham gia giao thông để đảm bảo cường độ thi công. Xem xét, sử dụng phương pháp nổ mìn phi điện để tăng quy mô vụ nổ, đẩy nhanh tiến độ đào đá khu vực Nhà máy, và các khu vực khác. 
 
Đối với nhà thầu bổ sung nhân lực và nâng cao chất lượng bộ phận chuyên môn, chuyên trách về lập biện pháp tổ chức thi công, hồ sơ hoàn công,... Tập trung thiết bị cho công tác đào đá (máy đào công suất lớn, thiết bị thi công ngầm, thông gió, cấp điện thi công, cốp pha hầm); Tập trung chỉ đạo thi công các hạng mục thuộc đường găng nêu trên.
 
Đối với đơn vị tư vấn lập đủ thiết kế bản vẽ thi công theo kế hoạch; Xử lý kịp thời các thay đổi về thiết kế tại hiện trường, quy định rõ về quyền hạn và trách nhiệm của tư vấn giám sát trong việc điều chỉnh và xuất bản thiết kế tại hiện trường; Kịp thời báo cáo giải trình các thay đổi trong giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công trong đó có cập nhật  các thay đổi về chi phí làm cơ sở để xem xét.
 
Theo Ban QLDA Điện 1, trong 6 tháng, thi công đào đất cửa nhận nước đạt 80% kế hoạch; Đào đất nhà máy đạt 85% kế hoạch. Đánh giá công tiến độ dự án chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Công trường đã tổ chức huấn luyện và cấp thẻ về an toàn lao động-vệ sinh lao động cho cán bộ công viên tham gia trên công trường; Lắp đặt cọc tiêu, dây phản quang cảnh báo dọc các tuyến đường công vụ; phạm vi có vực sâu (taluy âm) và biển báo nguy hiểm;
 
Đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu phát tán bụi trong mặt bằng công trường và trên các tuyến đường vận chuyển đất đá thông qua việc tưới nước thường xuyên dọc tuyến đường, che bạt thùng xe; Ký hợp đồng với các đơn vị để thu gom xử lý rác thải nguy hại; thu gom và xử lý rác thải công nghiệp, sinh hoạt tại các khu phụ trợ lán trại của nhà thầu; bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình về việc cung cấp, sử dụng các dịch vụ y tế khám, chữa bệnh cho nhân viên của mình trong suốt quá trình thi công xây dựng; đáp ứng nhu cầu y tế trong trường hợp khẩn cấp xảy ra. 
 
Kim Thái