Tiến độ công trình

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương làm việc với UBND tỉnh Hà Nam

Thứ tư, 16/6/2021 | 17:45 GMT+7
Ngày 16/6, tại Hà Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Phạm Hồng Phương đã có buổi làm việc với ông Trần Xuân Dưỡng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.
 

Lãnh đạo EVN kiểm tra thực địa Dự án ĐD 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín.
 
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tỉnh Hà Nam.  Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) tham dự cuộc họp.
 
Hiện tỉnh Hà Nam được cấp điện từ TBA 220kV Phủ Lý (2x250 MVA), TBA 220kV Thanh Nghị (250MVA) và hỗ trợ cấp điện từ các TBA 220kV Ninh Bình và Nam Định. Trong thời gian qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân.
 
Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam rất lớn, tốc độ tăng trưởng điện nhanh, để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Hà Nam, EVN đã chỉ đạo EVNNPT gấp rút triển khai đầu tư các công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, EVN đang triển khai Dự án trạm biến áp 220kV Lý Nhân và đấu nối, dự kiến hoàn thành năm 2024. Dự án đang trong giai đoạn lập Dự án đầu tư xây dựng, hiện nay dự án đang gặp vướng mắc là đường vào trạm biến áp chưa thống nhất được với UBND huyện Lý Nhân về phương án đấu nối.
 
Đặc biệt, Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo tỉnh Hà Nam. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Hà Nam gồm 71 vị trí (VT) cột và 38 khoảng néo (KN). Đến nay, trên địa bà Hà Nam mới bàn giao mặt bằng được 59/71VT móng và 03/38 khoảng néo.
 
Hiện dự án gặp 2 vướng mắc chính là: Vướng mắc trong công tác thỏa thuận tuyến với UBND huyện Kim Bảng và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khi còn tới 11 vị trí móng chưa được tỉnh Hà Nam phê duyệt phương án bồi thường.
 

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết: Để thực hiện được chương trình đầu tư và các dự án điện theo qui hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Nam,  EVN đề nghị UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030.
 
Để tránh vướng mắc về tuyến khi triển khai dự án theo quy hoạch, đề nghị UBND tỉnh có phương án cắm mốc tuyến cho các dự án theo quy hoạch điện đã được Thủ tướng Chính phủ / Bộ Công Thương phê duyệt, đặc biệt có kế hoạch cắm mốc đối với các dự án.
 
Tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị của EVN trong công tác thỏa thuận hướng tuyến, BT-GPMB đối với các dự án đang thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó:
 
Riêng Dự án ĐD 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín, EVN kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam xem xét chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng khẩn trương chấp thuận các vị trí đặt cột cụ thể của đoạn tuyến điều chỉnh trong tháng 06/2021 và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho EVNNPT/NPMB trong quá trình triển khai dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam (đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng). Chủ trì làm việc với doanh nghiệp Xuân Trường để hoàn trả phần vốn đã đầu tư đoạn tuyến đang phải thực hiện điều chỉnh (từ VT 91- VT 119) cho EVNNPT/NPMB trong tháng 06/2021. Xem xét phê duyệt, ban hành Quy chế hỗ trợ đất dưới hành lang đường dây và chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng khẩn trương thực hiện các thủ tục BT-GPMB, đảm bảo tiến độ hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến cho chủ đầu tư trong tháng 7/2021.
 
Đối với Dự án Trạm biến áp 220kV Lý Nhân và đấu nối, EVN đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lý Nhân phối hợp cùng NPMB xem xét, sớm thống nhất phương án đấu nối đường vào trạm trong tháng 6/2021.
 
Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam – Trần Xuân Dưỡng cho biết: Việc EVN đầu tư các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam để phục vụ nhu cầu điện của tỉnh và với tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh như thời gian qua, chắc chắn sẽ cần ngành Điện tiếp tục đầu tư để phục vụ phát triển điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ của mình, cần sớm hoàn thiện các thủ tục, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 7/2021 để triển khai thi công dự án đáp ứng tiến độ trong tháng 12/2021.
 
Dự án Trạm biến áp 220kV Lý Nhân, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu huyện cần sớm thống nhất phương án đường vào trạm để đơn vị triển khai dự án đảm bảo theo yêu cầu đặt ra.
 
Kim Thái