Tiến độ công trình

Thanh Hóa: Kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy thủy điện Hồi Xuân và Trung Sơn

Thứ hai, 16/4/2012 | 10:09 GMT+7
Vừa qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy thủy điện Hồi Xuân và Trung Sơn tại huyện Quan Hóa.
 


Thủy điện Hồi Xuân chặn dòng lần 1 vào tháng 12/2012. Ảnh: CTV

Tại đây, đoàn công tác đã nghe Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Hồi Xuân báo cáo tiến độ dự án và những đánh giá tổng thể về tác động đối với kinh tế - xã hội, an ninh năng lượng và an sinh xã hội của dự án thủy điện này.

Công trình Thủy điện Hồi Xuân được xây dựng trên địa bàn 2 xã Thanh Xuân và Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, có công suất 102MW, gồm ba tổ máy phát điện và sản xuất lượng điện trung bình hàng năm 432,6 triệu KW giờ. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 2.970 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 3/2010. Đến nay, công tác thi công chủ yếu là đào, đắp đất đá công trình và thi công các hạng mục phụ trợ như đường vận hành, hố móng, bãi thải, hệ thống bảo đảm giao thông và bến phà qua sông Mã... Trong năm 2012, dự án tập trung thi công và hoàn thành các hạng mục như hố móng, kênh dẫn nước, kênh xả phía hạ lưu, hệ thống đường dây 220kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia. Dự kiến, dự án sẽ tiến hành chặn dòng lần 1 vào tháng 12/2012 và hoàn thành phát điện vào tháng 12/2014.

Để bảo đảm tiến độ công trình, Đoàn công tác đã kiến nghị Ban quản lý dự án thủy điện Hồi Xuân cần tiếp tục huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác phối hợp với huyện trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng và bảo đảm đời sống của nhân dân sau khi di chuyển; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn dự án.

Tiếp đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra các hạng mục phụ trợ phục vụ cho thi công của Công trình Thủy điện Trung Sơn, tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa. Công trình dự kiến sẽ khởi công vào quý III/2012. Hiện nay, Dự án Thủy điện Trung Sơn đang triển khai thi công các hạng mục như: Hệ thống cầu đường thi công - vận hành thủy điện, hệ thống đường thi công - vận hành trong công trường, khảo sát, thiết kế phục vụ xây dựng các khu tái định cư.

Qua khảo sát thực địa công trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi đề nghị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục phục vụ cho công tác thi công công trình chính, phối hợp tích cực với huyện Quan Hóa và các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa trong quá trình khảo sát, đánh giá tác động của công trình và quá trình thi công. Bên cạnh đó, nhà thầu hoàn thành hệ thống đường trước khi tiến hành khởi công, bảo đảm giao thông, an toàn và các điều kiện an sinh cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng.
ST