Thanh toán tiền điện online

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Đơn giản hóa thủ tục trả tiền điện

Thứ sáu, 8/12/2017 | 11:28 GMT+7
Được ghi nhận là phương thức thanh toán đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện (TTTĐ) bằng hình thức thanh toán điện tử (TTĐT) chiếm 5 % doanh thu tiền điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
 
Phòng giao dịch khách hàng Điện lực TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
 
Cải cách thủ tục tạo thuận lợi cho khách hàng mọi lúc mọi nơi
 
Thủ tục đăng ký đơn giản, không mất chi phí là câu trả lời của đa số khách hàng TTTĐ qua ngân hàng. Đây là một dịch vụ hữu ích, giúp họ bớt đi được một mối bận tâm. Chị Trần Thị Phương Minh, ngụ Lô B4-53, đường Nguyễn Phương Danh (TP. Rạch Giá)  chia sẻ:" Trước đây, hàng tháng, chị luôn sợ các anh thu tiền điện đến nhà thu tiền mà vợ chồng chị lại đi vắng. Vì như vậy sẽ phải đến Điện lực đóng tiền mặt, rất mất thời gian. Từ tháng 6-2017, chị Phương Minh đăng kí TTTĐ qua ngân hàng và thực sự cảm thấy tiện ích hơn. “Hàng tháng, ngành Điện sẽ nhắn tin thông báo số tiền phải đóng. Đến ngày, ngân hàng tự động khấu trừ trong tài khoản, tất cả đều có tin nhắn thông báo qua điện thoại, rất rõ ràng, minh bạch”.
 
Còn anh Hà Quốc Hương, ngụ 211/4, đường Nguyễn Trường Tộ, phường Vĩnh Thanh (TP. Rạch Giá) làm việc theo giờ hành chính. Trước đây, khi nhân viên đến thu tiền điện, vợ chồng anh hay đi làm chưa về. Vậy là, anh xin số điện thoại của anh nhân viên thu ngân, khi nào đến kỳ thu tiền, anh thu ngân gọi thông báo trước anh mới chạy từ chỗ làm về nhà đóng tiền điện. Thấy quá mất thời gian, tháng 8-2017, anh Quốc Hương đăng ký chuyển đổi hình thức trả tiền điện sang phương thức trích nợ tự động qua ngân hàng. “Thủ tục đăng kí rất đơn giản, nhanh chóng. Tôi cũng đã khuyến khích các chị em trong công ty đăng kí dịch vụ này vì tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, anh Quốc Hương bày tỏ.
 
Bà Đào Ánh Nguyệt - Giám đốc Điện lực Rạch Giá cho biết: “Hiện nay ngành điện đã liên kết với nhiều Ngân hàng và Bưu cục, Viettel….nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có nhiều sự chọn lựa hình thức thanh toán tiền điện phù hợp. Đối với hình thức trích nợ tự động từ tài khoản thì khách hàng phải là chủ tài khoản và chỉ cần đăng ký một lần duy nhất tại các phòng giao dịch của ngân hàng hoặc điện lực. Sau đó, hàng tháng ngân hàng sẽ tự động trích từ tài khoản của khách hàng số tiền tương ứng để thanh toán tiền điện. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại tất cả các quầy giao dịch của ngân hàng, các bưu cục thuộc hệ thống Bưu điện, ứng dụng Bankplus của Viettel, giao dịch qua thẻ ATM, internet banking..., Các hình thức thanh toán này đều không mất phí”. Thanh toán điện tử không chỉ tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà còn góp phần hạn chế rủi ro, đảm bảo tính chính xác, an toàn cho khách hàng và ngành điện. Đây cũng là giải pháp nhằm thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020; chủ trương của Công ty Điện Lực Kiên Giang đã được UBND tỉnh chấp thuận tại thông báo kết luận số 628/TB-VP ngày 06/09/2017: thí điểm trên địa bàn thành phố Rạch Giá về việc thanh toán tiền điện không đến nhà khách hàng thông qua ATM, Internet Banking, Mobile Banking….
 
Chưa hình thành thói quen
 
Nhiều lợi ích nhưng trên thực tế, tỉ lệ khách hàng TTTĐ qua ngân hàng còn khá khiêm tốn. Theo thống kê của Điện lực Rạch Giá, tính đến nay, mới có 6% khách hàng thanh toán qua ngân hàng, 4% khách hàng thanh toán qua bưu cục, 5% khách hàng thanh toán tại quầy thu của Điện lực.
 
Thực tế hiện nay cho thấy, đa phần khách hàng vẫn quen sử dụng tiền mặt, nên cần thêm thời gian để họ làm quen với các phương pháp thanh toán mới. Do đó, để tăng lượng khách hàng TTTĐ thông qua TTĐT cần phải thực hiện theo lộ trình thích hợp.  
 
Điện lực Rạch Giá xây dựng kế hoạch thực hiện TTTĐ thông qua TTĐT theo lộ trình cụ thể từ năm 2017 đến năm 2020. Trong đó tháng 11 và 12-2017, Điện lực TP. Rạch Giá gửi tờ rơi tuyên truyền đến toàn thể khách hàng sử dụng điện biết lộ trình, kế hoạch thực hiện TTTĐ qua hình thức TTĐT và thời gian triển khai thực hiện thu tiền điện không đến nhà khách hàng. Các năm tiếp theo từ 2018-2020 sẽ lần lượt triển khai theo từng giai đoạn. Năm 2018 đầu tiên là các đối tượng khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp, khách hàng là cán bộ công nhân viên, người lao động có tài khoản nhận lương tại ngân hàng. Sau đó thí điểm thu tiền tại khu đô thị Phú Cường và phường Vĩnh Thanh Vân. Riêng, phường Vĩnh Thanh Vân sẽ tận dụng các điểm thu tiền điện hiện có tại các phòng giao dịch của các ngân hàng đóng trên địa bàn phường…. Quí IV -2018 và các năm tiếp theo, Điện lực Rạch Giá triển khai phát triển các điểm thu, các hình thức thanh toán điện tử giảm dần hình thức thu tiền điện tại nhà ở các phường, xã còn lại của TP. Rạch Giá và tiếp tục tuyên truyền vận động khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt bằng các hình thức thanh toán phù hợp. Riêng đối với khách hàng không có điều kiện tiếp cận hình thức thanh toán điện tử như người già, hộ gia đình neo đơn, người khuyết tật, Điện lực sẽ có phương án thích hợp hỗ trợ khách hàng.
Trương Thị Thùy Trang/Icon.com.vn