Tin thế giới

Thế giới bước vào kỷ nguyên năng lượng mới

Thứ sáu, 18/10/2024 | 08:46 GMT+7
Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thế giới đang tiến vào kỷ nguyên năng lượng giá rẻ, trong bối cảnh việc chuyển dịch sang sử dụng điện năng tạo ra từ lượng dầu và khí đốt dư thừa.

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên năng lượng mới. Ảnh: Thanh Vân

Kỷ nguyên năng lượng giá rẻ

Trong 4 phiên gần đây, giá dầu thế giới đã giảm mạnh khoảng 7% do triển vọng nhu cầu yếu hơn và mối lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông và tác động của bão Milton đối với nhu cầu nhiên liệu ở bang Florida (Mỹ) dịu bớt.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Iran sản xuất khoảng 4 triệu thùng/ngày và dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trong năm 2024. Iran là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Tuy nhiên, IEA cũng dự báo rằng, thế giới đang tiến vào kỷ nguyên năng lượng giá rẻ trong bối cảnh việc chuyển dịch sang sử dụng điện năng tạo ra từ lượng dầu và khí đốt dư thừa.

Dự báo của cơ quan này cho rằng, nhu cầu toàn cầu đối với tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch sẽ ngừng tăng trong thập niên này, trong khi nguồn cung dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dự kiến sẽ tăng đồng thời, nhu cầu tiêu thụ điện năng, trong đó Trung Quốc dẫn đầu, đang trên đà tăng tốc.

Năng lượng mặt trời ngoài lưới điện là cách tiết kiệm nhất

Trong báo cáo công bố ngày 8.10 tại Thủ đô Nairobi của Kenya, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, năng lượng mặt trời ngoài lưới điện đang là giải pháp hiệu quả nhất để thu hẹp khoảng cách về điện trên thế giới. Đó là giải pháp tiết kiệm nhất để cung cấp điện cho gần 400 triệu người trên toàn thế giới vốn đang phải sống trong tình trạng không có điện.

Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2023, hơn 560 triệu người trên toàn cầu đã dựa vào các giải pháp năng lượng mặt trời để có điện phục vụ cuộc sống và kinh doanh.

Giám đốc quốc gia của WB tại Kenya, ông Qimiao Fan, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp điện sạch, giá cả phải chăng nhằm giúp mọi người thoát đói nghèo.

Theo ông Qimiao Fan, năng lượng mặt trời ngoài lưới điện sẽ tạo thuận lợi cho các hộ gia đình tiếp cận điện, cũng như đẩy nhanh việc tiếp cận điện cho các doanh nghiệp, trường học và trung tâm y tế, qua đó giải phóng sự phát triển trên mọi lĩnh vực.

Giám đốc điều hành tại GOGLA, bà Sarah Malm cũng cho biết, ngành năng lượng mặt trời ngoài lưới điện cho thấy khả năng phục hồi to lớn trong điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức như hiện nay.

Bà cũng lưu ý rằng cần có tổng cộng 21 tỉ USD mới tạo ra một ngành năng lượng mặt trời ngoài lưới điện bền vững về mặt tài chính, có thể phục vụ những người khó tiếp cận nhất và giúp đạt được các mục tiêu về tiếp cận năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Link gốc

 

Theo: Lao động