Tin thế giới

Ukraina mất gần hết khả năng sản xuất nhiệt điện

Thứ năm, 17/10/2024 | 13:51 GMT+7
Gần 90% khả năng sản xuất nhiệt điện của Ukraina đã bị phá hủy sau hàng loạt cuộc tấn công tên lửa tầm xa của Nga.

Nhiều nhà máy điện ở Ukraina bị thiệt hại trong cuộc xung đột với Nga. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraina

Theo Thủ tướng Denis Shmigal, gần như toàn bộ hệ thống nhiệt điện của Ukraina đã bị Nga tấn công, gây thiệt hại nghiêm trọng lên hạ tầng năng lượng quốc gia. Kiev đang đối mặt với việc phải tìm kiếm các giải pháp thay thế để cung cấp năng lượng, đặc biệt là ở những khu vực tiền tuyến và những vùng giáp với Nga.

Trong thông điệp trên Telegram hôm 15.10, ông Shmigal cho biết Kiev đang nỗ lực tăng cường tính bền vững cho hệ thống năng lượng của đất nước, nhấn mạnh rằng các thành phố phụ thuộc vào những nhà máy nhiệt điện lớn đang trở thành mục tiêu dễ bị tổn thương.

Ông Shmigal nêu rõ, Nga "cố tình tấn công" vào các cơ sở này, khiến "gần 90% năng lực sản xuất nhiệt điện" bị phá hủy hoặc hư hại.

Kiev đang tập trung vào việc cung cấp nguồn năng lượng thay thế cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, và Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, đã nhận được hàng loạt thiết bị năng lượng, bao gồm cả các máy phát điện công suất lớn để duy trì nguồn cấp điện.

Tình trạng thiếu hụt điện năng trở nên trầm trọng vào mùa hè năm nay, mặc dù Ukraina đã nhập khẩu điện từ các nước láng giềng. Chính phủ Ukraina nhiều lần kêu gọi người dân tiết kiệm điện, trong khi công ty điện quốc gia Ukrenergo cũng áp đặt hạn chế tiêu thụ điện cho các ngành công nghiệp lớn.

Vào tháng 9, Phái đoàn Giám sát Nhân quyền Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina có thể dẫn đến "những hậu quả thảm khốc" khi mùa đông đang đến gần.

Các chuyên gia dự đoán rằng người dân Ukraina có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện kéo dài từ 4 đến 18 giờ mỗi ngày trong mùa đông tới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ukraina, ông German Galuschenko, bác bỏ nhận định này, cho rằng mặc dù việc mất điện có thể xảy ra, nhưng đó sẽ là kết quả của các sự cố khẩn cấp và không mang tính hệ thống. Ông cũng khẳng định lưới điện của Ukraina hiện đã được bảo vệ tốt hơn nhờ các hệ thống phòng không.

Aleksandr Litvinenko, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina, cho biết Kiev dự đoán sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công lớn từ Nga khi mùa đông bắt đầu.

Link gốc

 

Theo: Lao động