Phóng sự ảnh

Theo chân người thợ đường dây ngày nắng nóng

Thứ sáu, 5/4/2024 | 08:54 GMT+7
Trong những ngày này, tỉnh Quảng Trị bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, gió Lào, cái nắng đầu mùa như muốn thiêu đốt mọi thứ. Nắng nóng làm nhu cầu sử dụng điện tăng lên. Người thợ điện thợ điện Quảng Trị bước vào một “mùa căng thẳng” mới.

Dưới cái nắng mùa hè, những thanh sắt trên cột, xà như được nung vào lò lửa.

Quản lý vận hành gần 200 km đường dây 110kV được ví như là trục xương sống của lưới điện phân phối tỉnh Quảng Trị, những ngày này, những người công nhân đường dây 110kV - Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị vẫn miệt mài với công việc kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô.


Để đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô năm 2024, những người thợ điện Quảng Trị phải tập trung sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị trong trạm biến áp, trên lưới điện dưới cái nắng oi ả đến 36 độ C - 37 độ C.


Bên cạnh đó, người lính đường dây phải kiểm tra định kỳ đường dây vào các thời điểm ban ngày, ban đêm. Ngoài việc kiểm tra bằng mắt thường, công nhân còn sử dụng các thiết bị chuyên dụng như flycam, camera nhiệt để đo kiểm tra nhiệt độ mối nối và các điểm tiếp xúc trên đường dây. Qua đó nhằm phát hiện và kịp thời xử lý các điểm có nguy cơ xảy ra sự cố. 

“Trong những lần kiểm tra đường dây, chúng tôi còn phải phát quang đường công vụ, hành lang tuyến, giám sát và ngăn ngừa việc người dân đốt thực bì xung quanh đường dây. Kiểm tra các biển báo an toàn tại các vị trí cột” - Anh Nguyễn Ngọc Hiệp - Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị kể.

Dưới cái nắng mùa hè, những thanh sắt trên cột, xà như được nung vào lò lửa.


Gần 1/2 chiều dài đường dây 110kV có địa bàn trung du và đồi núi hiểm trở. Vì vậy, mỗi lần công tác, các anh thường mang theo bánh chưng, mì gói… để ăn trưa dọc đường.


Công tác chặt tỉa cây cao có nguy cơ ngã đổ vào đường dây gặp nhiều khó khăn do đi qua địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc ít người, hạn chế về nhận thức pháp luật và bất đồng ngôn ngữ, tập quán sinh hoạt, văn hóa… vì vậy, công tác dân vận, tuyên truyền cho các hộ dân dọc hành lang tuyến cũng là một vấn đề được Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị quan tâm.


Gắn bó gần 20 năm trong nghề quản lý vận hành đường dây 110kV, anh Đoàn Minh Thắng (bên phải) tâm sự: “Mặc dù làm việc vất vả, mùa hè thì nóng nực, mùa mưa thì ướt và rét, thỉnh thoảng còn được các “bạn vắt” ghé thăm. Song anh em trong đơn vị luôn động viên nhau giữ tinh thần lạc quan, cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục để phục vụ nhân dân.
    

Hoàng Quốc Ân