Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thi đua “5 nhất” trên công trình đường dây 500kV mạch 3 cấp điện miền Bắc

Thứ sáu, 1/3/2024 | 08:00 GMT+7
Để đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong tháng 06/2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa tổ chức phát động thi đua trên công trường. 

Ông Nguyễn Công Thành - Phó TGĐ Công ty CP cơ điện Minh Quang.

Với chủ đề thi đua “Năm nhất”: “Tiến độ nhanh nhất”, “Chất lượng tốt nhất”, “An toàn - Tiết kiệm nhất”, “Sáng tạo nhất” và “Chăm lo đời sống tốt nhất”, từ 01/03/2024 đến ngày 30/6/2024 tất cả các đơn vị liên quan trên công trường sẽ thực hiện nghiệm việc thi công “3 ca, 4 kíp”, 24/7; thực hiện 4 tại chỗ, với tinh thần “móng không đợi cột”, “cột không đợi dây”... 

Ông Phạm Lê Phú- Tổng Giám đốc EVNNPT báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đoàn công tác kiểm tra thực tế, phát động thi đua 120 ngày đêm xây dựng và hoàn thành đóng điện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vào cuối tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, "hiện tại với 1.177 vị trí móng cột thì đã bàn giao được khoảng 97%, còn hơn 30 vị trí móng tại Nghệ An và Thanh Hoá đang hoàn thiện nốt để bàn giao. Chúng tôi đã làm ngày, làm đêm, 3 ca- 4 kíp. Tết vừa rồi cũng làm cả xuyên Tết …"

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, thời gian để hoàn thành toàn bộ công trình tính từ lúc khởi công các dự án này chỉ trong vòng 6 tháng là chưa từng có tiền lệ đối với một công trình đường dây siêu cao áp 500kV. Khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vốn là trở ngại lớn nhất đối với việc thi công các tuyến đường dây truyền tải điện quốc gia vì đi qua nhiều tỉnh, thành phố, nhiều vướng mắc GPMB liên quan đến đền bù đất đai khu vực dân cư, sử dụng diện tích rừng… có nhiều nhạy cảm, trong khi nhiều địa phương lại không nhìn thấy lợi ích cụ thể, trước mắt. 

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và trực tiếp Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã rốt ráo vào cuộc. Đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tính chung cả 04 Dự án đã bàn giao mặt bằng được 97% vị trí móng cột và gần 50% khoảng néo hành lang tuyến. Trong đó, đã có 7/9 địa phương hoàn thành bàn giao toàn bộ vị trí móng cột, 2 địa phương còn lại gồm Nghệ An và Thanh Hóa đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao vị trí móng cột cho nhà thầu thi công. Đây là cơ sở để các nhà thầu có điều kiện tăng tốc thi công. 

Ông Phạm Lê Phú- Tổng Giám đốc EVNNPT báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đoàn công tác.

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vẫn rất lưu ý đến công tác GPMB tại các địa phương có dự án đi qua: "UBND 9 tỉnh có dự án đi qua khẩn trương chỉ đạo thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đủ điều kiện để thi công các vị trí móng. Hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường GPMB, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024".

Tại vị trí móng cột 319 trước Trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên), ông Nguyễn Công Thành - Phó TGĐ Công ty CP cơ điện Minh Quang (đơn vị trúng thầu Gói thầu số 67 của Dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối) cho biết, nhờ có sự phối hợp của chính quyền địa phương từ cấp xã đến cấp huyện, sự ủng hộ của bà con tại đây nên Minh Quang có may mắn để cùng lúc triển khai cả 3 mũi thi công đồng loạt, mỗi mũi thi công 3 vị trí cột với khoảng 15 đến 20 cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động trực tiếp trên công trường.

"Ngay từ lúc trúng thầu, trên tinh thần của EVN là công trình trọng điểm thì HĐQT, Tổng giám đốc của Công ty Minh Quang cũng đặt mục tiêu của gói thầu này là công việc trọng điểm của Công ty, thực hiện 3 ca 4 kíp, thực hiện ngày thực hiện đêm. Khi có các điều kiện thuận lợi thì phải thực hiện ngay. Minh Quang đã đặt tiến độ là từ công tác GPMB, đền bù tạm cho bà con cho đến công tác thi công thì bây giờ đang đúng theo kế hoạch của mình. Đặc biệt là vị trí móng cột này cũng thế, đang đúng theo tiến độ đề ra. Với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ thì Minh Quang sẽ cố gắng đạt vượt một chút so với kế hoạch Thủ tướng đề ra".

Ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ.

Thực hiện đúng tinh thần “4 tại chỗ”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” và “3 ca, 4 kíp” nhưng vẫn luôn phải đảm bảo sức khoẻ và điều kiện làm việc tốt nhất là yêu cầu đặt ra. Kỹ sư Lê Tân đang trực tiếp chỉ huy thi công tại công trường gói thầu 67 Công ty CP cơ điện Minh Quang, chia sẻ: "Đời sống của cán bộ công nhân viên ở đây được Công ty CP cơ điện Minh Quang rất quan tâm sát sao. Anh em ở đây đều có ban chỉ huy, có chỗ ăn chỗ ở đầy đủ. Nhìn chung tất cả mọi việc, kể cả ngoài hiện trường lẫn trong đời sống hằng ngày đều được Công ty rất quan tâm và có cả các chế độ lương, phụ cấp làm thêm giờ rất đầy đủ".

Trên mỗi công trình, dự án thi công đường dây 500kV đều có đầy đủ ít nhất 5 thành phần tham gia, gồm chủ đầu tư, ban tiền phương, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, và nghiệm thu công trình. Chăm sóc sức khoẻ, động viên tinh thần, đảm bảo an toàn lao động là điều kiện tiên quyết hoàn thành các nhiệm vụ được ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh, "ngay từ buổi khởi công đầu tiên thì đến nay chúng tôi đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm cán bộ công nhân viên, đặc biệt là anh em trên công trường không những của ngành điện của các nhà thầu khác nữa để thể hiện tinh thần động viên người lao động nói chung trong các dịp Tết và trong cả quá trình. Sau đợt phát động này chúng tôi tiếp tục có kế hoạch cùng với cả Liên đoàn Lao động và các địa phương nữa, sẽ tiếp tục đi thăm hỏi cán bộ, nhân viên trên các công trình, quan tâm đến đời sống vật chất và đặc biệt là đảm bảo công tác an toàn lao động, đời sống cho cán bộ, nhân viên. Đối với cán bộ, nhân viên ngành điện thì Tập đoàn và các đơn vị cũng tập trung ở mức độ cao nhất đối với anh em. Các chế độ nào mà theo quy định cao nhất thì chúng tôi sẽ tận dụng. Ngoài ra, công đoàn sẽ tăng cường thêm".

Các mốc tiến độ của công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đang được tăng tốc về đích. Cùng với “Tiến độ nhanh nhất” thì “Chất lượng tốt nhất” được các chuyên gia đặc biệt lưu ý. Bởi, việc hoàn thành được gần 1.200 cột thép tiêu chuẩn 500kV cũng như các nguyên liệu, thiết bị cung cấp cho toàn tuyến đường dây dài gần 520km trong một khoảng thời gian ngắn là một khối lượng không hề nhỏ! 

Nguyên Long

Tin đã đưa