Diễn đàn năng lượng

‘Thị trường chứng khoán có thể bứt phá trong quý IV’

Thứ tư, 11/8/2010 | 10:26 GMT+7
Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng trường chứng khoán có thể khởi sắc trong những tháng cuối năm khi Việt Nam được hưởng lợi trực tiếp từ đà phục hồi của kinh tế châu Á.

Bất chấp những diễn biến ảm đạm của kinh tế thế giới cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày qua, hầu hết các chuyên gia quốc tế có mặt tại hội thảo "Tình hình kinh tế thế giới và các tác động đến Việt Nam", diễn ra chiều 10/8, đều giữ quan điểm lạc quan đối với đà phục hồi của thị trường trong trung và dài hạn.

Theo ông Hiroki Shimazu, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Đầu tư Nikko Cordial, thời kỳ “đen tối” nhất của kinh tế thế giới gần như đã qua. Mặc dù còn nhiều lo ngại, đặc biệt là hiện tượng “giảm tốc” của kinh tế Mỹ và chiến lược hiện thực hóa lợi nhuận của giới đầu tư, nhưng sự hồi phục ở phạm vi toàn cầu đang được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ và tài khóa thông thoáng hơn.

Trong quá trình phục hồi đó, vai trò của kinh tế châu Á được phần lớn các chuyên gia thừa nhận và đề cao. Theo ông Seiji Kawazoe, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Sumitomo, chính sức tiêu dùng đến từ tầng lớp trung lưu đang ngày một phát triển, doanh thu xuất khẩu tăng và vị thế ngày một lớn của các nền kinh tế là những động lực chủ yếu giúp kinh tế châu Á phục hồi nhanh trong giai đoạn hiện nay.

Được đánh giá cao trong một khu vực năng động như vậy, theo các chuyên gia Nhật, Việt Nam đương nhiên có rất nhiều cơ hội và lợi thế trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là vốn ODA, FDI và các luồng đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Theo ông Prasenjit K.Basu, kinh tế trưởng của Ngân hàng Đầu tư Daiwa, dòng vốn ngoại đã và đang đóng vai trò quan trọng với thị trường chứng khoán. Với tốc độ tăng trưởng GDP trong dài hạn đạt trung bình 7-8% một năm cũng như sự phục hồi của kinh tế thế giới, Việt Nam chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều vốn đầu tư từ bên ngoài trong giai đoạn sắp tới.

Giữ quan điểm có phần thận trọng hơn các chuyên gia quốc tế về đà phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam trong năm nay, ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương, cho rằng để phát triển bền vững, thu hút thêm vốn đầu tư, kinh tế Việt Nam hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Theo chuyên gia này, một trong những vấn đề lớn của nền kinh tế hiện nay là tạo được niềm tin cho nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước. Câu chuyện Fitch hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Việt Nam mới đây, được ông Thành lý giải phần lớn là do thông điệp chính sách mà cơ quan quản lý đưa ra chưa thực sự rõ ràng. Đây là vấn đề cần sớm được thay đổi.

Về thị trường chứng khoán, giống như hầu hết các chuyên gia nước ngoài khác, ông Võ Trí Thành cho rằng triển vọng trong trung dài hạn của Vn-Index là tương đối khả quan. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước thường có phản ứng thái quá và biên độ dao động của thị trường thường lớn hơn so với chứng khoán thế giới khi chịu cùng một tác động.

Theo ông Thành, trong khoảng 2 tháng cuối năm 2010, khi các thông điệp chính sách trở nên rõ ràng, đà phục hồi kinh tế thế giới trở nên rõ ràng hơn, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể chờ đón một cú bứt phá “tương đối ngoạn mục”.
Theo: Stockbiz