Diễn đàn năng lượng

6 tháng cuối năm: Đầu tư vào đâu?

Thứ hai, 12/7/2010 | 14:52 GMT+7
Thị trường BĐS vẫn chưa thực sự ấm lại, việc giảm lãi suất vẫn mới chỉ rục rịch, xu hướng TTCK chưa thể hiện rõ ràng. Vậy nên, quyết định đầu tư vào đâu để tìm kiếm lợi nhuận trong thời điểm từ nay đến cuối năm 2010, vẫn là một câu hỏi khó cho NĐT.
 
Các chỉ số vĩ mô của kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đã có sự cải thiện đáng kể, lạm phát tính theo năm lần đầu tiên giảm kể từ tháng 8/2009 trong khi thâm hụt thương mại được bù đắp bởi FDI lên tới 5,4 tỷ USD, và kiều hối ước đạt 3,6 tỷ USD tính đến cuối tháng 6. Về tín dụng, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm, ngay cả khi NHNN có động thái rút bớt lượng tiền lưu hành qua thị trường mở, cho thấy những dấu hiệu thanh khoản được cải thiện.

Thế nhưng, thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự ấm lại, việc giảm lãi suất vẫn mới chỉ rục rịch, xu hướng thị trường chứng khoán chưa thể hiện rõ ràng. Vậy nên, quyết định đầu tư vào đâu để tìm kiếm lợi nhuận trong thời điểm từ nay đến cuối năm 2010, vẫn là một câu hỏi khó cho nhà đầu tư.

Chứng khoán: Hứa hẹn khởi sắc

Thời gian gần đây, chứng khoán luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng các kênh đầu tư bao gồm vàng, bất động sản, gửi tiết kiệm và chứng khoán. Trong năm 2009, dù thị trường có lúc tạo đáy nhưng tính đến hết năm, với mức tăng trưởng trên 49%, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có mức sinh lời hấp dẫn nhất. Đó là lý do nhiều người vẫn kỳ vọng thị trường này sẽ bứt phá và tạo mức sinh lời cao bất chấp mức tăng của VN-Index chỉ vỏn vẹn 3,29% trong nửa đầu năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Giám đốc khối Môi giới Giao dịch - CTCK Viễn Đông - cho rằng: Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2010 đến nay đã trải qua nhiều thăng trầm, đặc biệt trong tháng 6/2010, VN-Index chỉ dao động trong biên độ rất hẹp từ 500 điểm đến 510 điểm. Hiện tại, xét về các chỉ số vĩ mô, thì nền kinh tế Việt Nam khá ổn định, và có nhiều tín hiệu cho thấy khả năng phục hồi tốt.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán trong nước 6 tháng đầu năm phần nào bị ảnh hưởng bởi diễn biến của thị trường thế giới. Do đó, khi có những thông tin tích cực hỗ trợ như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khẳng định kinh tế thế giới sẽ không rơi vào khủng hoảng kép, sẽ là một yếu tố hỗ trợ cho không chỉ thị trường chứng khoán thế giới. Khi chứng khoán thế giới ổn định thì thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng, ông Tuyền khẳng định.

Nhận xét kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tốt hơn quý I và quý II nên nhà đầu tư Hòa, tại sàn chứng khoán Viễn Đông, cho rằng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư rất tiềm năng. Còn theo nhà đầu tư Hương, cũng tại sàn chứng khoán Viễn Đông, thông thường, thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc vào cuối năm.

Bất động sản: Chờ tan băng

Cùng được chờ đợi sẽ khởi sắc hơn trong thời gian sắp tới như kênh đầu tư chứng khoán, thị trường bất động sản (BĐS) sau khi để mất “ngai vua” hơn 2 năm nay kể từ lúc sụt giảm và đóng băng toàn phần. Nhiều dự báo cho rằng, năm 2010 là năm trở lại ngoạn mục của thị trường này. Tuy nhiên, do phụ thuộc mạnh vào dòng vốn từ hệ thống ngân hàng, trong khi các ngân hàng hiện đang căng thẳng về thanh khoản nên trong nửa đầu năm 2010, BĐS vẫn chưa có cơ hội phục hồi mạnh.

Vẫn theo ông Tuyền, thị trường BĐS 6 tháng cuối năm sẽ có diễn biến tích cực vì lãi suất ngân hàng đang giảm dần, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác thị trường BĐS cũng như hỗ trợ nguồn vốn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư Lập, tại sàn Chứng khoán Viễn Đông, kênh đầu tư BĐS đòi hỏi vốn lớn, thời gian đầu tư dài, mang tính đầu cơ cao và không biết thời gian tan băng là khi nào nên rất rủi ro.

Gửi tiết kiệm: Tỷ suất sinh lợi thấp

Từ trước đến nay, kênh huy động tiền gửi tại các ngân hàng chưa bao giờ là một kênh đem lại nhiều lợi nhuận nhất nhưng lại là kênh an toàn. Đầu năm 2010, nhằm thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, các ngân hàng thương mại đã chạy đua tăng lãi suất huy động. Tuy nhiên, sau yêu cầu giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất trên thị trường gần đây đã hạ nhiệt. Hiện tại, với tình hình lạm phát vẫn được kiểm soát tốt, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế hợp lý sẽ củng cố niềm tin của người dân khi gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.

Tỷ suất sinh lợi thấp khiến nhà đầu tư sẽ không mặn mà với việc gửi tiền vào ngân hàng, ông Tuyền nhận xét. Thế nhưng, theo nhà đầu tư Lập, trước những biến động khó lường của tình hình kinh tế thế giới trong 6 tháng cuối năm 2010, nên gửi một ít tiền vào ngân hàng bởi cẩn thận sẽ không bao giờ… thừa.

Trong những ngày vừa qua, tỷ giá hối đoái USD/VND có phần nào biến động. Nhiều doanh nghiệp quay trở lại gom mua USD để chuẩn bị cho việc mua nguyên vật liệu, thiết bị 6 tháng cuối năm, cũng như để trả nợ khi tới hạn. Tuy nhiên, khoảng cách giữa lãi suất huy động USD và VND tại các ngân hàng vẫn đảm bảo lớn hơn 0,5%, do đó, khả năng người dân vẫn sẽ gửi tiết kiệm bằng VND nhiều hơn chọn gửi tiết kiệm bằng USD.

Mua vàng tích trữ: Giá đã quá cao

Sau khi các sàn vàng đóng cửa, giới đầu tư ít nhắc đến kênh đầu tư vàng. Thực tế với những diễn biến phức tạp và khó lường của thị trường, đầu tư vàng là một kênh kém an toàn nhất, mặc dù kênh đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận lớn chỉ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ công từ châu Âu có nguy cơ lan rộng, việc mua vàng tích trữ có thể là một hình thức giúp nhà đầu tư bảo toàn đồng vốn. Nhưng hiện tại, giá vàng đang ở mức cao nên rất khó dự đoán được giá vàng sẽ tiếp tục tăng hay giảm trong thời gian tới.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên xé nhỏ nguồn vốn để đầu tư vào nhiều kênh khác nhau nhằm phòng ngừa rủi ro. Giờ đây khi kinh tế Việt Nam đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất và đang phục hồi, các nhà tư vấn cho rằng, nhà đầu tư nên tập trung nguồn vốn vào một kênh nhất định.

Dĩ nhiên, việc quyết định chọn một kênh đầu tư thích hợp đối với nhà đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chiến lược đầu tư, nguồn vốn và kỳ vọng riêng của mỗi người. Nhưng điều quan trọng nhất khi thực hiện đầu tư là phải xác định đúng thời điểm để mua vào hay bán ra. Bởi năm 2010 chưa đã hết khó khăn và nửa cuối năm nay là thời điểm khá nhạy cảm, sai một ly, không chỉ đi... một dặm!
Theo: Stox.vn