Biểu giá điện

Thông tin hướng dẫn thực hiện giá điện cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp

Thứ sáu, 4/3/2011 | 15:23 GMT+7

Để góp phần cung cấp rộng rãi, kịp thời thông tin liên quan đến việc triển khai áp dụng giá điện cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xin cung cấp một số thông tin hướng dẫn liên quan đến quá trình triển khai cũng như trình tự, thủ tục thực hiện như sau:

 

1.    Thủ tục, địa điểm và thời hạn tiếp nhận đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng điện không quá 50kWh/tháng được các CTĐL/ĐL công bố rộng rãi trên trang Web, báo, đài truyền hình, đài phát thanh tại địa phương (đến cấp xã, phường).

 

2.    Kể từ ngày 01 đến ngày 31/3/2011, các CTĐL/ĐL bố trí đủ lực lượng để tiếp nhận toàn bộ đăng ký đề nghị mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kWh/tháng của khách hàng.

 

3.    Khách hàng đến đăng ký cần mang theo hóa đơn tiền điện hoặc hợp đồng mua bán điện (có thể sử dụng bản fotocopy), điền thông tin vào Giấy đăng ký (theo mẫu kèm theo) và giữ 01 bản Giấy đăng ký có xác nhận của CTĐL/ĐL (đại diện là người nhận Giấy đăng ký).

 

4.    Kể từ ngày 01/4/2011, CTĐL/ĐL chỉ thực hiện tiếp nhận đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kWh/tháng của khách hàng đề nghị cấp điện mới phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

 

5.    Khách hàng đã đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kWh/tháng trong tháng 3/2011 sẽ được áp dụng mức giá này kể từ kỳ hóa đơn tháng 4/2011. Đối với khách hàng cấp điện mới kể từ tháng 4/2011 có đăng ký mua điện theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng thì áp dụng mức giá này ngay tháng sử dụng điện đầu tiên.

 

6.    Khi khách hàng mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kWh/tháng có sản lượng 3 tháng liên tiếp (kể từ tháng áp dụng mức giá này) vượt quá 150kWh (cho phép cộng thêm 5kWh cho sai lệch thời gian ghi chỉ số công tơ) thì CTĐL/ĐL sẽ tự động chuyển sang áp dụng giá bán lẻ điện cho các hộ sinh hoạt thông thường từ tháng kế tiếp. Nếu tháng đầu tiên kể từ tháng áp dụng mức giá này khách hàng có sản lượng vượt quá 150kWh thì CTĐL/ĐL sẽ tự động chuyển sang áp dụng giá bán lẻ điện cho các hộ sinh hoạt thông thường từ tháng kế tiếp. Nếu tháng thứ hai kể từ tháng áp dụng mức giá này khách hàng có sản lượng của hai tháng (tháng đầu tiên và tháng thứ hai kể từ tháng áp dụng mức giá này) vượt quá 150kWh thì CTĐL/ĐL sẽ tự động chuyển sang áp dụng giá bán lẻ điện cho các hộ sinh hoạt thông thường từ tháng kế tiếp. 

 

7.    Cách tính định mức để chuyển hộ đang áp dụng mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp sang mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho hộ thông thường:

 


-    Cho tháng đầu tiên và tháng thứ hai kể từ khi áp dụng:


                  150 x Số hộ x Số ngày tính tiền
        M1 = ----------------------------------------
                                              T1

Trong đó: T1 bằng số ngày theo lịch của tháng trước liền kề tháng áp dụng (nếu tính cho tháng đầu tiên) hoặc bằng tổng số ngày theo lịch của tháng trước liền kề tháng áp dụng và tháng đầu tiên áp dụng (nếu tính cho tháng thứ hai).


-    Cho tháng thứ ba trở đi kể từ khi áp dụng:

 

                        150 x Số hộ x Số ngày tính tiền
               M1 = ----------------------------------------
                                              T1

8.    Điều kiện để chuyển hộ đang áp dụng mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp sang mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho hộ thông thường:

 


-    Cho tháng đầu tiên và tháng thứ hai kể từ khi áp dụng:

        SL tiêu thụ x Số hộ x Số ngày tính tiền
               -----------------------------------------------  > M1
                                         T1

 

 

-    Cho tháng thứ ba trở đi kể từ khi áp dụng:


        SL tiêu thụ x Số hộ x Số ngày tính tiền
               -----------------------------------------------             > M2
                                          T2

* Tải vềVăn bản hướng dẫn thực hiện giá điện cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp

Tập đoàn Điện lực Việt Nam