Tiến độ công trình

Thủy điện Bản Vẽ trước giờ hòa lưới điện quốc gia

Thứ hai, 17/5/2010 | 09:22 GMT+7

Thủy điện Bản Vẽ là công trình thủy điện lớn nhất khu vực bắc miền trung với công suất 320 MW, với tổng mức đầu tư 6.740  tỷ đồng, được khởi công ngày 7-8-2004. Ðây là công trình thủy điện lớn, đa mục tiêu. Nhiệm vụ chính là phát điện hòa lưới điện quốc gia, đồng thời cung cấp một phần điện cho nước bạn Lào.

Ngoài ra, thủy điện Bản Vẽ còn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn, chống lũ cho vùng hạ lưu sông Cả. Công trình thủy điện này cũng thử thách bản lĩnh của những người làm thủy điện trên miền tây Nghệ An.

Với Nghệ An, đây là công trình  có quy mô di dân tái định cư giải phóng mặt bằng lớn. Ðể có 320 MW điện lượng 1,1 tỷ kWh, phải có hồ chứa 1,834 tỷ m3 nước, đỉnh đập cao 135 m, cao thứ hai sau đỉnh đập thủy điện Sơn La, là một trong mười đập thủy điện cao nhất Ðông-Nam Á. Với mức nước dâng bình thường 200 m thì diện tích lòng hồ là 45,85 km2, tổng diện tích mặt bằng cần cho công trình là 48,42 km2. Ðể có diện tích này, chính quyền các cấp của tỉnh Nghệ An bỏ công sức nhiều năm trời, cùng với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) để di dời tái định cư nhiều hộ dân. Riêng huyện Tương Dương phải di dời hoàn toàn 34 bản của chín xã ra khỏi khu vực lòng hồ, phải nhường 36% diện tích tự nhiên toàn huyện cho vùng dự án.

Ðể có được dòng điện phục vụ sự nghiệp CNH - HÐH đất nước đã có 29 kỹ sư, cán bộ công nhân viên - lao động vĩnh viễn nằm lại trên công trường. Với 830 tỷ đồng cho việc đền bù di dời tái định cư trong tổng mức đầu tư 6.700 tỷ đồng; phải di dời gần 3.000 hộ/14 nghìn người thuộc các tộc Thái, Ơ Ðu, Khơ Mú, Kinh, Mông của mười xã, hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, trong đó 34 bản di dời hoàn toàn.

 Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 2 Ðào Duy Tân cho biết: Trước ngày Thủy điện Bản Vẽ hòa vào lưới điện quốc gia, các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị đủ điều kiện nạp nước, phục vụ chạy các tổ máy. Thực ra tổ máy số 1 đã hòa vào lưới điện quốc gia khoảng 100 MW trước kế hoạch cách đây một tháng. Cho đến nay phần nhà máy đã hoàn thành công tác xây dựng và hoàn thiện, bàn giao các buồng phòng cho bộ phận lắp đặt thiết bị. Phó Ban Quản lý dự án thủy điện II Nguyễn Tám cũng khẳng định: Hiện tiến độ lắp máy đang trong tầm kiểm soát, việc vận hành tổ máy số 2 vào ngày 15-5 để đúng ngày 19-5 kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủy điện Bản Vẽ  hòa lưới điện quốc gia là hoàn toàn khả thi. 

Theo: Nhân dân