Tiến độ công trình

Thuỷ điện Sê San 4 giữ vững tiến độ phát điện vào tháng 6-2009

Thứ ba, 21/10/2008 | 09:56 GMT+7
Công trình thuỷ điện Sê San 4 nằm trên sông Sê San, thuộc xã Ia O, huyện Ta Grai (tỉnh Gia Lai) và xã Ialy, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) có công suất lắp máy 360MW, tổng vốn đầu tư 5.56 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án thuỷ điện 4, đến nay, các hạng mục như tuyến áp lực, đập chính, tràn xả lũ, cửa lấy nước , đập phụ và đập điều hòa…cơ bản đã thi công tới cao độ đảm bảo an toàn cho công trình chống lũ năm 2008. Khu vực nhà máy đã hoàn thành thi công bê tong tường, cột đủ điều kiện lắp dầm và ray cầu trục ở gian lắp máy; hoàn thành lắp đặt, thử áp 3 đường ống áp lực; buồng xoắn 3 tổ máy. Công tác  đền bù giải phóng mặt bằng vùng long hồ thuộc khu vực tỉnh Kon Tum đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, công tác thu dọn lòng hồ giai đoạn 1 đến cao trình 200m đã được hoàn thành. Diện tích còn lại sẽ thực hiện hoàn thành trước tháng 2-2009. Tuy nhiên, so với tiến độ thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các nhà thầu thi công thì tiến độ bị chậm.

Một trong những nguyên nhân chậm tiến độ là do giá vật tư vật liệu tăng cao đột biến, các ngân hàng gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên không thể giải ngân cho công trình. Đến tháng 8-2008, tình hình khó khăn giải ngân đã được giải tỏa, tình trạng thiếu vốn đã được khắc phục. Hiện nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tích cực giải ngân khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành để tạo điều kiện cho các nhà thầu tiếp tục thi công.

Theo Ban Quản lý dự án thuỷ điện 4, căn cứ vào tiến độ thực tế, Ban Quản lý sẽ tập trung đôn đốc tổ hợp nhà thầu thi công có biện pháp thi công bù lại khối lượng đã chậm để đảm bảo tiến độ phát điện tổ máy số 1 vào tháng 6-2008./

Thanh Mai