Sự kiện

Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn kể cả khi xảy ra động đất lớn

Thứ sáu, 28/9/2012 | 09:42 GMT+7
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận, đập thủy điện Sông Tranh 2 bảo đảm ổn định, an toàn, kể cả khi xảy ra động đất lớn hơn so với cấp động đất cực đại trong thiết kế.
 
 



Thủy điện Sông Tranh 2 chưa tích nước để đảm bảo an toàn.
 
Đây là kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp giữa Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viện Vật lý Địa cầu và các cơ quan liên quan về kết quả xử lý thấm, kiểm tra đánh giá an toàn, ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2.

Hiện, việc chống thấm thủy điện Sông Tranh 2 đạt kết quả tốt, lưu lượng thấm qua đập giảm gần 90%, thấp hơn mức cho phép theo tiêu chuẩn thiết kế.

Đến ngày 24/8/2012, công tác xử lý thấm đã kết thúc. Đối với 10 khe nhiệt thấm lớn, tổng lưu lượng thấm trước khi xử lý đo được là 26,2 lít/giây; sau khi xử lý, lưu lượng thấm chỉ còn 0.02 lít/giây, giảm 99.9%. Với 20 khe nhiệt còn lại lưu lượng thấm là nhỏ (0.015 lít/giây). Riêng đối với nền đập, lưu lượng thấm đo được trước khi xử lý là 4.2 lít/giây và sau xử lý là 3.19 lít/giây, giảm 24%. Sau khi xử lý thấm, ở mực nước hồ 144m, tổng lưu lượng thấm còn 3.23 lít/giây, trong đó bao gồm cả lưu lượng thấm qua nền là 3.19 lít/giây, giảm 89.4% so với tổng lưu lượng thấm trước khi xử lý chống thấm. Như vậy, kết quả xử lý chống thấm đạt hiệu quả đặt ra tại phương án xử lý thấm đã được phê duyệt.

Để đánh giá an toàn, ổn định đập thủy điện Sông Tranh 2, theo tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ ngày 3/8/2012 đến 13/8/2012, tư vấn AF-Colenco (Công ty tư vấn Thụy Sĩ do Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ định) đã kiểm tra hiện trường, chỉ định vị trí khoan vào thân đập để lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra phục vụ tính toán. Các thí nghiệm mẫu nõn khoan này do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng (IBST) thực hiện.  Qua công tác tính toán, kiểm tra Tư vấn AF-Colenco kết luận đập thủy điện Sông Tranh 2 đã được thiết kế đúng với tiêu chuẩn áp dụng cho dự án. Kết quả tính toán cho thấy với tất cả các tổ hợp tải trọng, đập làm việc an toàn, ổn định. Tư vấn độc lập còn tính thêm trường hợp cực đoan hơn là động đất có gia tốc nền a = 220 cm/s2 (tương đương cấp 8 MSK 64) lớn hơn động đất cực đại sử dụng trong thiết kế a = 150 cm/s2 cùng với điều kiện đẩy nổi bất lợi nhất (giả định tất các các hố khoan tiêu nước nền đập đều bị tắc) và nền đập bị nứt hoàn toàn; kết quả cho thấy đập vẫn đảm bảo an toàn, ổn định.

AF-Colencop không phát hiện thấy biểu hiện của bất kỳ vết nứt nào (thẳng đứng và nằm ngang) ở mặt thượng lưu đập và hạ lưu đập, không có vết nứt ở kết cấu phụ, trên đỉnh đập và bản thân đập khi kiểm tra hiện trường. Các chuyên gia của HĐNTNN cũng thống nhất với các ý kiến kết luận của tư vấn độc lập AF-Colenco và cho biết, đập thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn và ổn định theo thiết kế ở mực nước dâng bình thường 175m với động đất có gia tốc nền là 150cm/s2. Đập còn có thể chịu được các tổ hợp tải trọng bất lợi hơn như động đất có gia tốc nền là 220 cm/s2 và điều kiện đẩy nổi bất lợi nhất khi giả định tất cả các hố khoan tiêu nước nền đập đều bị tắc và nền đập bị nứt hoàn toàn.

Cũng trong sáng nay (28/9) tại UBND tỉnh Quảng Nam diễn ra Họp báo về kết quả xử lý thấm, kiểm tra đánh giá an toàn, ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Họp báo do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tổ chức với sự tham gia của Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ KHCNMT, Viên vật lý địa cầu, EVN, UBND tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến việc xảy ra nhiều trận động đất, EVN cho biết, từ tháng 10/2011 đến nay đã xảy ra nhiều trận động đất lớn nhỏ khác nhau ở thủy điện Sông Tranh 2. Tuy nhiên, các trận động đất xảy ra trong thời gian gần đây ở huyện Bắc Trà My là động đất kích thích liên quan tới việc tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, không vượt quá tiêu chuẩn thiết kế của đập thủy điện Sông Tranh 2. Dự báo trong thời gian tới, tại khu vực Bắc Trà My và lân cận, động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn, nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá là M=5.5 độ richter.

Tuy nhiên, EVN cũng xác định do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, các điều kiện thủy văn, địa chất kiến tạo có thể biến động phúc tạp, xảy  ra lần đầu tiên với tần suất cao, lại trong lúc mùa lũ đã tới nên theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, EVN chưa tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2.
 

 
Phúc An/ EVNNews.vn