Sự kiện

Công đoàn NPT không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua

Thứ ba, 11/9/2012 | 13:38 GMT+7
Những năm gần đây, phong trào CNVC và hoạt động công đoàn ở Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đi vào chiều sâu, tất cả vì sự phát triển của ngành Điện Việt Nam và cuộc sống của những người thợ truyền tải. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn EVN NPT.
 


Ông Trịnh Tuấn Sơn (bên phải)
 
Chúng tôi luôn xác định việc tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả sẽ thúc đẩy năng suất lao động, tăng thu nhập cho CBCNV. Vì vậy, cùng với các hoạt động khác, thời gian qua, Công đoàn Tổng công ty không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất, đã tạo được sức sống và sức lôi cuốn mới trong CNVC-LĐ của toàn Tổng công ty. Trong đó, đáng chú ý là việc đẩy mạnh các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua mũi nhọn, thi đua nước rút, thi đua liên kết… trên các công trình trọng điểm. Tiêu biểu như các phong trào: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Trạm Biến áp, Đường dây tiêu biểu”; “Nâng cao chất lượng quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện”; Phong trào thi thợ quản lý vận hành giỏi hàng năm; thi đua đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm… Ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT mở đầu câu chuyện với phóng viên Tạp chí Công nghiệp.

PV: Ông đánh giá thế nào về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của EVNNPT, cụ thể là công tác phát triển lưới điện truyền tải và công tác đảm bảo quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên phạm vi toàn quốc trong thời gian vừa qua?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Trong 6 tháng qua, EVNNPT đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu vốn, không đủ vốn đối ứng cho đầu tư, giá truyền tải điện không đáp ứng yêu cầu hoạt động; tình trạng quá tải vẫn diễn ra trên diện rộng cả về quy mô và mức độ; áp lực về tiến độ và khối lượng đầu tư là rất lớn... Tuy nhiên, EVNNPT đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khắc phục khó khăn, tập trung cao mọi nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả của những nỗ lực đó thể hiện ở việc hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia cơ bản đáp ứng phương thức vận hành, cấp điện an toàn, liên tục. Trong 6 tháng đầu năm 2012, EVNNPT ước đạt sản lượng điện truyền tải 49,273 tỷ kWh, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2011. Tổn thất điện năng ước đạt 2,2%, thấp hơn 0,3% so với cùng kỳ năm 2011, sự cố trên lưới được kiểm soát hiệu quả. Mặt khác, với nỗ lực trong công tác sửa chữa lớn, nâng cao độ tin cậy của lưới cộng với các giải pháp khắc phục đầy, quá tải tại nhiều điểm nóng trên lưới, tình hình vận hành lưới giảm căng thẳng hơn so với cùng kì năm 2011, nhất là lưới điện 500 kV.

PV: Những công trình mà EVNNPT đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Bên cạnh nỗ lực quản lý vận hành, Tổng công ty có bước tiến đáng kể trong công tác đầu tư phát triển lưới điện truyền tải. Trong 6 tháng đầu năm, EVNNPT đã hoàn thành thành đóng điện 12 công trình lưới điện từ 220-500 kV với tổng chiều dài đường dây 632 km và tổng công suất các trạm biến áp 2.425 MVA. Nhiều công trình quan trọng ở cả 3 miền đi vào vận hành đã giải quyết tình trạng quá tải lưới điện tại các khu vực, tăng cường năng lực truyền tải như các dự án lưới điện truyền tải đấu nối NĐ Mạo Khê, TĐ ĐakMy 4, Sekaman3, đấu nối TĐ Sơn La; dự án thay máy trạm 220 kV Lào Cai, Hải Dương, Phủ Lý, cải tạo đường dây 220 kV Hoà Bình-Xuân Mai; dự án thay máy trạm 500 kV Đak Nông, nâng công suất trạm 500 kV Tân Định, hoàn thành giai đoạn 1 đường dây 500 kV Phú Lâm - Ô Môn (đoạn Long An- Phú Lâm), Trạm 220 kV Thuận An. Theo tính toán, khối lượng ĐTXD thuần toàn Tổng công ty thực hiện 6 tháng đầu năm 2012 là 4.211,49 tỷ đồng, giá trị thanh toán từ đầu năm đến 20/6/2012 là 2.704 tỷ đồng. Cùng với các dự án đã hoàn thành, Tổng công ty đã quyết liệt chỉ đạo các Ban quan lý dự án tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư và thi công các hạng mục phục vụ khởi công dự án, đến nay đã khởi công 14 dự án, trong đó lưới 500 kV 6 dự án, lưới 220 kV 8 dự án. Đối với các dự án đang thi công trên cả nước, để đảm bảo tiến độ các dự án, Tổng công ty đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc và hỗ trợ các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc về vốn, đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý, phương án nhận điện thí nghiệm…

Do việc thu xếp vốn cho đầu tư các dự án rất khó khăn, Lãnh đạo Tổng công quán triệt nguyên tắc chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, đôn đốc tiến độ các dự án đã được bố trí nguồn vốn vay ODA để sớm đưa vào vận hành. Đồng thời, xem xét tăng cường công suất các trạm hiện có để nâng khả năng cung cấp điện cho các khu vực, qua đó có kế hoạch giãn, hoãn đối với các dự án chưa thu xếp được vốn.

PV: Được biết trong quá trình thực hiện, EVNNPT còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn cho phát triển lưới điện, vậy Công đoàn Tổng công ty đã cùng với chuyên môn có giải pháp gì để giải quyết việc làm, ổn định và nâng cao đời sống cho người lao động?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Những khó khăn như tôi đã nhấn mạnh ở trên đã tác động trực tiếp đến CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn các cấp trong Tổng công ty. Trong bối cảnh đó, các cấp công đoàn Tổng công ty đã tích cực, chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức thành công đại hội CNVC năm 2012, thương lượng và ký kết Thỏa ước LĐTT với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Tổ chức công đoàn còn tham gia sâu với chuyên môn trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là những nội quy, quy định liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động; tham gia vào việc chi trả lương, thưởng cho các đơn vị, xét đề nghị nâng lương, nâng bậc năm 2012 cho 562 người; phối hợp với chuyên môn triển khai công tác an toàn bảo hộ lao động, phòng chống lụt bão và phòng chống cháy nổ... Bên cạnh đó Công đoàn EVNNPT đã phối hơp với chuyên môn tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, tạo ra khí thế sôi nổi trong CNVC-LĐ. Các nội dung thi đua đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn, qua đó giúp cho người lao động hăng say lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác. Bằng các nỗ lực đáng ghi nhận đó, trong 6 tháng đầu năm, tổ chức Công đoàn đã góp phần quan trọng giúp cho 6.956 CNVC-LĐ có việc làm và thu nhập ổn định. Đồng thời, điều kiện làm việc từng bước được cải thiện, các trang thiết bị và phương tiện bảo hộ lao động được đầu tư đúng mức, các chế độ chính sách đối với người lao động thực hiện đầy đủ.

PV: Để đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, được biết Công đoàn EVNNPT đã có những đề xuất và tổ chức nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, vậy hiệu quả của phong trào này ra sao?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Đầu năm 2012, Ban Thường vụ Công đoàn và Tổng giám đốc Tổng công ty đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 85/CTLT-NPT-CĐTTĐQG về việc Phát động phong trào thi đua Phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Đồng thời, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức đăng ký thi đua với Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012 với nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó đã đăng ký 12 công trình và hạng mục công trình gắn biển, công trình trọng điểm, công trình thi đua mũi nhọn. Vừa qua, đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5).

Có thể nói, với nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực, các phong trào thi đua đã đạt những kết quả đáng trân trọng, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng, nhiều đề tài khoa học, sáng kiến kỹ thuật có giá trị được ứng dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công đoàn Tổng công ty đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến với tổng số tiền thưởng 47 triệu đồng.

PV: Với đặc thù của đơn vị truyền tải hoạt động phân tán trên địa bàn cả nước, Công đoàn EVNNPT sẽ có những hoạt động gì trong thời gian tới để đẩy mạnh các phong trào thi đua và trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động?

Ông Trịnh Tuấn Sơn: Nhiệm vụ từ nay tới cuối năm 2012 của EVNNPT còn rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Tổng công ty, trọng tâm là đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, phấn đấu truyền tải đạt sản lượng trên 51 tỷ kWh, cả năm đạt 100 tỷ kWh, tổn thất điện năng cả năm đạt 2,6%; đảm bảo an toàn lao động, phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, giải quyết khó khăn về huy động vốn đầu tư. Do vậy, tổ chức Công đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chuyên môn, động viên, khích lệ CNVC-LĐ Tổng công ty trên mọi vị trí, lĩnh vực công tác phát huy tinh thần thi đua lao động sáng tạo, vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch nhiệm vụ năm 2012. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2012, Công đoàn EVNNPT sẽ tập trung triển khai thực hiện nhiều mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, đáng chú ý như: Tiếp tục động viên CNVCLĐ vượt khó khăn, thi đua lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty trong năm 2012; hướng dẫn các công đoàn cơ sở tuyên truyền và tổ chức kỷ niệm những ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước và ngành Điện trong 6 tháng cuối năm; phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh các phong trào thi đua như thi đua liên kết - xây dựng đường dây 220kV Đắc Nông - Phước Long - Bình Long, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Trạm Biến áp, Đường dây tiêu biểu”; “Nâng cao chất lượng quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện”; tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi của Tổng công ty và tham gia Hội thi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam; phối hợp với chuyên môn triển khai và thực thi Văn hóa doanh nghiệp, thực hiện chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; triển khai thực hiện cải cách hành chính, gắn việc cải cách với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

PV: Xin cảm ơn ông!
 
Tạp chí Công nghiệp