Tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện hiệu quả: Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thứ hai, 21/8/2023 | 10:33 GMT+7
Là quốc gia đang phát triển, nhu cầu sử dụng điện nói riêng, năng lượng nói chung của Việt Nam là rất lớn. Theo tính toán, điện năng đang chiếm hơn 70% tổng năng lượng tiêu thụ trên toàn quốc.


Công nhân EVNNPC tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân.    

Nhu cầu tiêu thụ điện thương phẩm giai đoạn 2016-2022 tăng trưởng bình quân 7,72%/năm. Trong đó, nhiều thời điểm mùa khô, phụ tải toàn quốc tăng cao đột biến (tăng tới hơn 12% so với cùng kỳ). Trong khi các nguồn nhiên liệu có hạn, Việt Nam đã phải nhập khẩu tất cả các nguồn năng lượng sơ cấp cho sản xuất điện như than, dầu, khí. Vì vậy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những nội dung quan trọng, được nhấn mạnh trong các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguyên nhiên liệu trên thế giới ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ.

Phát biểu tại Hội nghị về “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Phó Vụ trưởng Vụ TKNL & PTBV, Bộ Công Thương khẳng định, điện là nền tảng sống còn đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong thế giới hiện đại ngay nay. Vì vậy, việc bảo đảm nguồn cung điện an toàn, ổn định và liên tục trực tiếp liên quan đến an ninh quốc gia, ổn định xã hội và phát triển kinh tế. 

Hiện nay, nhiều khu vực trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, khiến sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh - quốc phòng bị ảnh hưởng, điều này càng được minh chứng bởi những ảnh hưởng trong các năm gần đây khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, các vấn đề về địa xung đột địa chính trị xảy ra liên tục. Tiết kiệm điện là một trong các giải pháp đơn giản được ưu tiên thực hiện, là giải pháp hữu ích, nhanh chóng và thiết thực.

Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh tới ý thức tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện của mỗi người dân, doanh nghiệp và vai trò của Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN).

"Tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) của nước ta còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, là lĩnh vực có tỷ lệ sử dụng năng lượng chiếm trên 50% tổng nhu cầu năng lượng, tiềm năng tiết kiệm có thể đạt từ 20% đến 35%. Ngoài ra, các lĩnh vực dân dụng, giao thông vận tải, lĩnh vực xây dựng có thể đạt trên 30%.  Để có thể biến tiềm năng thành kết quả thực tế, rất cần sự nỗ lực và chung tay hành động của mỗi cá nhân, các tổ chức và các thành viên Mạng lưới VESN".

Xác định tiềm năng tiết kiệm điện là rất lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025. Tiếp đó, ngày 08/6/2023 Thủ tướng Chính phủ lại tiếp tục ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023- 2025 và các năm tiếp theo, trong đó đưa ra nhiều mục tiêu rất cụ thể như: hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ trên toàn quốc, thay thế 50% đèn led trong chiếu sáng công cộng, 50% sử dụng điện mặt trời mái nhà tại các công sở và nhà dân…vv.

Từ thực tế đồng hành với các hoạt động TKNL trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thăng – PGĐ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, cùng với tập trung vào các giải pháp TKNL trong các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, TP Hà Nội cũng rất coi trọng tiềm năng TKNL trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Đối với TP Hà Nội thì doanh nghiệp nhỏ và vừa dưới mức sử dụng năng lượng trọng điểm thì cũng không phải là ít. Đối với những đối tượng doanh nghiệp như vậy thì chúng tôi cũng có một cách quản lý linh hoạt hơn đó là tuyên truyền, vận động và cũng khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký tham gia các chương trình, sự kiện liên quan đến tiết kiệm điện và quản lý nhu cầu sử dụng điện của thành phố, trên cơ sở cùng với các giải pháp tiết kiệm của doanh nghiệp, nó phù hợp với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh".

Các tính toán cho thấy, chỉ cần tiết kiệm được 2% lượng điện năng tiêu thụ đúng như yêu cầu đặt ra tại Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi năm cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 5 tỷ kWh điện. Sản lượng điện này tương đương với lượng điện của một nhà máy nhiệt điện có công suất 1.200MW.

Theo ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để thực hiện hiệu quả các mục tiêu này, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ sự chỉ đạo, giám sát của các bộ, ngành từ trung ương tới địa phương, sự tham gia của EVN và các đơn vị điện lực, đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả các khách hàng sử dụng điện trên phạm vi toàn quốc, làm sao để nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng, để “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.

"Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam đóng vai trò là cầu nối đắc lực để kết nối giữa các tổ chức, cá nhân, các bên liên quan (cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị điện lực, đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp tiết kiệm điện, đơn vị kiểm toán năng lượng, cơ quan truyền thông, ngân hàng, v.v…) với nhau, nhằm triển khai thành công mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm điện nói riêng. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong xã hội; đóng vai trò là Tập đoàn tiên phong, chủ động trong thực hiện các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nói riêng. EVN cũng đã triển khai đồng bộ kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến các đơn vị thành viên nhằm biến mục tiêu thành các hành động cụ thể cho từng đơn vị từng địa phương để việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự đi sâu vào đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng như trong lao động sản xuất. 

EVN mong muốn thông qua Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN), dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, của Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, EVN và các đơn vị thành viên sẽ hỗ trợ, phối hợp đồng hành với tất các các khách hàng sử dụng điện thực hành tiết kiệm điện một cách hiệu quả và tiết kiệm, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội và lợi ích quốc gia về đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường".

Nguyên Long