Tiết kiệm điện ở ngành Điện

Thứ tư, 19/12/2012 | 11:05 GMT+7
Với nhu cầu sử dụng điện năng ngày một cao như hiện nay, việc tiết kiệm điện cần thiết phải trở thành phong trào lớn trong toàn dân. Riêng đối với ngành Điện phải là đơn vị tiên phong trong phong trào này. Thực tế thời gian qua, ngành Điện đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp mới để nâng cao ý thức cho CB, CNVC-LĐ trong toàn ngành về tiết kiệm điện.
 
Theo thống kê của Điện lực Quảng Ninh, bước sang năm 2012, tình hình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khả quan hơn. Cụ thể, một số nguồn nhiệt điện trên địa bàn vận hành khá ổn định như Hà Khánh, Cẩm Phả... cung cấp nguồn điện tương đối lớn cho hệ thống. Về đầu tư dự án phát triển lưới điện, trong năm 2012 ngành Điện đã huy động đầu tư cho 62 dự án với tổng kinh phí trên 182 tỷ đồng. Cũng theo thống kê lưới điện từ năm 2007-2012 cho thấy, tốc độ tăng trưởng đường dây hạ áp đã tăng từ 6.774km lên 13.773km; đường dây trung áp từ 1.941km tăng lên 2.349km. Vì vậy đến nay, về cơ bản, việc cắt điện luân phiên kéo dài trên địa bàn đã không còn diễn ra.

Bên cạnh đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện, thời gian qua ngành Điện đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến mọi đối tượng khách hàng sử dụng điện về việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Đề nghị các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện tại văn phòng, công sở, gắn việc thực hiện tiết kiệm điện với tiết kiệm trong chi thường xuyên. Đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong trường học. Ngoài ra, còn triển khai các chương trình quảng bá bóng đèn compact tiết kiệm điện, bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Từ các giải pháp trên, thống kê sơ bộ, mỗi năm toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm trên 1,5 triệu kWh.

Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận đó là, nhu cầu sử dụng điện năng nói chung vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Do đó, tiết kiệm điện hay nói cách khác là sử dụng điện năng một cách hiệu quả vẫn là một trong những khâu mấu chốt để ngành Điện thực hiện chiến lược cung ứng điện năng cho người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Độ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Đối với việc tiết kiệm điện thì bản thân CB, CNVC-LĐ của ngành Điện phải là những đối tượng gương mẫu đi đầu. Ngành Điện cũng thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các nội dung về tăng cường thực hành tiết kiệm điện để anh em có ý thức hơn khi sử dụng điện. Để cụ thể hoá hơn nữa việc làm này, Điện lực Quảng Ninh đã triển khai phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”. Việc tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ chỉ là một vấn đề, cái quan trọng mà chúng tôi hướng tới là nâng cao ý thức sử dụng điện cho CB, CNVC-LĐ của ngành. Để từ đó, mỗi cán bộ ngành Điện cũng có thể là “tuyên truyền viên” tiết kiệm điện. Dự kiến, đến tháng 1-2013, sẽ có tổng kết đánh giá hiệu quả chương trình; đồng thời, Điện lực Quảng Ninh sẽ biểu dương những hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào tiết kiệm điện.

Được biết, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” được triển khai  từ tháng 10 đến tháng 12-2012 đối với CB, CNVC-LĐ ngành Điện. Theo đó, các hộ gia đình tham gia phải thực hiện tiết kiệm tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng so với trước đây. Ngay sau khi phát động, đã có trên 600 hộ gia đình là CB, CNVC-LĐ của Công ty Điện lực Quảng Ninh (chiếm khoảng 50% tổng số hộ) tham gia đăng ký. Các hộ gia đình này sẽ thống kê lại lượng điện tiêu thụ trong thời gian qua và hoạch định việc tiết kiệm 10% điện năng ngay tại gia đình mình.

Hiện nay, trên cả nước cũng đã có một số tỉnh, thành phố phối hợp với đơn vị điện lực triển khai các chương trình liên quan đến tiết kiệm điện trong hộ gia đình và đã được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Trường hợp như tại TP Hồ Chí Minh, theo thống kê của ngành Điện, trung bình 1 năm thành phố này tiết kiệm được khoảng 63 triệu kWh; hoặc tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), trong 3 tháng mùa khô (tháng 6, 7, 8) năm nay, số hộ gia đình tham gia chương trình tiết kiệm điện là 5.168/58.286 hộ gia đình, tổng điện năng tiết giảm trên 1,7 triệu kWh. Trong khi đó, thống kê mỗi năm ở Quảng Ninh, phong trào tiết kiệm điện mới chỉ đạt khoảng trên 1,5 kWh/năm. Thiết nghĩ, không chỉ ở ngành Điện, phong trào tiết kiệm điện toàn dân cần thiết phải được triển khai mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, trở thành một trong những tiêu chí thi đua tại các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, doanh nghiệp.
 
Báo ĐT Quảng Ninh