Diễn đàn năng lượng

Tiết kiệm năng lượng: Đúng cách mới hiệu quả

Thứ năm, 18/6/2015 | 14:32 GMT+7
Sau 10 năm thực hiện chủ trương chính sách tiết kiệm điện năng của Nhà nước, rất nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt biến tần và coi đó là giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, có đến 60-70% số biến tần được lắp đặt đã không được sử dụng nữa do hiệu quả không như mong muốn.
 
Đó là những chia sẻ của PGS.TS Bùi Quốc Khánh - Hội Tự động hóa Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác về Năng lượng và Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 2 vừa diễn ra tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, hiệu quả của biến tần nhiều khi không như mong muốn, không tiết kiệm điện mà còn làm tăng chi phí điện năng. Đơn cử tại một doanh nghiệp sản xuất xi măng lò đứng, được tư vấn và lắp đặt biến tần cho quạt FD của lò nung, thay thế động cơ cũ chạy tốc độ định mức, điều chỉnh gió thông qua tấm chắn (Dumper) bằng hệ mới dùng biến tần điều khiển gió bằng điều chỉnh tốc độ động cơ. Sau khi lắp đặt và vận hành, điện năng tiêu thụ lại tăng 110% so với trước. Vấn đề này không chỉ xảy ra tại các công ty lớn mà nhiều công ty nhỏ cũng mắc phải. Đã có trường hợp một nhà máy nhiệt điện nhỏ lắp đặt biến tần cho quạt hút ID (điều chỉnh áp suất âm buồng đốt) để tiết kiệm điện năng thay cho hệ cũ là động cơ chạy ở tốc độ định mức điều khiển áp suất dùng Dumper, sau khi lắp đặt, kết quả tiết kiệm được điện năng nhưng áp suất lò lại dao động làm tăng lượng than cấp cho lò. Bên cạnh đó, tại một số doanh nghiệp, biến tần được lắp đặt để tiết kiệm điện năng nhưng thời gian vận hành không được bao lâu, chưa tiết kiệm điện năng thì đã hỏng. Hay có trường hợp, động cơ nhà máy chạy với lưới điện thì không sao nhưng lắp biến tần để chạy thì động cơ bị cháy….
 
“Tôi đến khảo sát tại Tổng công ty Than Đông Bắc, Tổng giám đốc công ty cho biết, sau khi tiến hành sử dụng biến tần để tiết kiệm điện năng một thời gian, nhiều biến tần đã bị hỏng và công ty phải gom lại thành một “bãi tha ma biến tần” để làm bài học tiết kiệm năng lượng. Đây cũng là những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp sợ biến tần”, PGS.TS Bùi Quốc Khánh nói.
 
Lý giải về việc không tiết kiệm điện năng mà còn tăng tiêu thụ điện, theo TS Khánh, nguyên nhân là do hệ thống truyền động không thuộc loại điều chỉnh cân bằng công suất hoặc thuộc loại điều khiển cân bằng công suất nhưng công suất tiết kiệm không bù được tổn thất phụ. Còn việc động cơ bị cháy và biến tần bị cháy khi lắp đặt là do lắp đặt không đúng kỹ thuật, chọn biến tần không đúng với công suất và chủng loại. Ngoài ra, việc kết nối không đúng logic của hệ điều khiển cũng gây mất an toàn khi có sự cố.…
 
“Biến tần là công cụ hiệu quả cho ứng dụng tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, nếu không khảo sát, tính toán, thiết kế lắp đặt đúng kỹ thuật thì sẽ gây hiệu quả không tốt cho hệ thống, gây thiệt hại lớn về kinh tế và thiết bị cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần chọn biến tần đúng, tuân thủ các yêu cầu lắp đặt biến tần. Phải có giải pháp khắc phục động cơ trước khi lắp đặt. Khi lắp chú ý chọn cáp cho đúng kỹ thuật, thực hiện đủ nối tiếp địa, chống nhiễu….” - TS Khánh nhấn mạnh.
Theo: Kinh tế VN