Nhà nghèo có điện an toàn

Thứ tư, 23/1/2013 | 14:03 GMT+7
Những ngày nghỉ cuối tuần dịp gần tết này, nhiều thợ điện trẻ dành để tham gia công trình “Chung sức trẻ thực hiện an toàn, tiết kiệm vì an sinh xã hội” - giúp những hộ nghèo sửa chữa lại hệ thống điện. Công trình do Đoàn Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh phối hợp với một số đơn vị tổ chức.


 
Thợ trẻ tình nguyện sửa chữa hệ thống điện cho các hộ nghèo ở quận 8 (TP.HCM).

Vừa kết thúc việc đi lại đường dây điện, mắc bóng đèn cho 100 hộ khó khăn trên địa bàn Q.8, cuối tuần này khoảng 300 bạn trẻ lại tiếp tục đến với bà con xã nghèo huyện Nhà Bè, mang ánh sáng mùa xuân cho những ngôi nhà lụp xụp nơi này...

“Tết này mấy đứa nhỏ vui lắm”

Không khí mùa xuân đã len lỏi khắp nơi. Trong những ngày tất bật này có rất nhiều đội thợ điện hăm hở vác đồ nghề đến từng hộ dân, giúp bà con sửa chữa lại hệ thống điện nhà, chuẩn bị đón một cái tết đầm ấm.

Đường vào khu Cầu Rác (P.14, Q.8) chằng chịt dây điện trên đầu, được mắc nối liền từ nhà này qua nhà kia. Ở gian trước nhà cô Nữ vỏn vẹn chỉ có hai ổ điện và một bóng đèn tuýp (loại 1,2m). Bóng đèn nhà sau của cô Nữ đã hỏng từ lâu, bị tháo đi còn trơ lại chuôi đèn. Toàn bộ đường dây điện trong nhà không được luồn ống nhựa, trơ ra các vết chắp nối chằng chịt.

“Mấy ổ cắm thỉnh thoảng chạm điện tóe lửa kêu xẹt xẹt, nhưng nhà không có tiền nên cũng chưa tính thay...”, cô Nữ nói. Căn nhà của cô rộng chừng 25m2, phần phía sau nhà nhô hẳn phân nửa xuống dòng kênh, mỗi lần nước lên lại ngập lấp xấp nước. Vách nhà, trần nhà được ghép bằng những tấm tôn mỏng, là nơi trú ngụ của bảy người trong gia đình cô Nữ - năm trẻ em và hai phụ nữ.

“Mỗi lần ra ngoài là phải cúp hết cầu dao. Điện đóm trong nhà không an toàn nên lúc nào cũng nơm nớp sợ lũ trẻ bị giật. Nhà không có bàn tay đàn ông, với lại khó khăn quá nên mới để vầy hoài. Nay được thay mới, tui yên tâm và mừng quá”, cô Nữ xúc động nói.

Nắng trưa, cái nóng hầm hập tỏa xuống căn nhà mái tôn của bà Võ Thị Đời (70 tuổi) càng khiến mấy anh thợ điện mồ hôi nhễ nhại. Cả nhóm loay hoay tìm cách đi lại đường dây điện đã quá cũ của gia đình, nhưng lại nảy sinh vấn đề khó vì hai vách tường đều không phải của chủ nhà. “Tui chỉ có mỗi cái nóc nhà, còn hai vách tường đều ké của hai nhà bên cạnh. Nếu đục tường phải xin phép người ta” - bà Đời cho biết. Vậy là mấy anh thợ trẻ măng nhanh chân chạy qua hai nhà hàng xóm của bà Đời, xin họ hỗ trợ phần vách tường để đi điện cho gia đình bà Đời. Cả hai nhà bên đều vui vẻ đồng ý bởi “mấy chú ở xa tới còn giúp được, tui sát vách mà sao làm khó được!”. Gần đấy là nhà bà Lê Thị Thơ cũng thấp thoáng những chiếc áo công nhân điện, các anh vừa khoan vừa lắp những bóng đèn tiết kiệm điện. Bà Thơ chộn rộn ra vào nấu ấm trà mời các bạn thợ trẻ tình nguyện uống. “Tết này mấy đứa nhỏ chắc sẽ vui lắm vì điện đóm trong nhà sáng hơn mọi khi” - bà Thơ vui vẻ nói.

Mọi người đều vui

Thay vì dành ngày nghỉ chở vợ con đi chơi hoặc bù khú bạn bè, nhiều công nhân trẻ đã hăng hái đăng ký tham gia công trình giúp người nghèo có điện an toàn. Mỗi đợt làm thường ngốn trọn một ngày, bạn nào tham gia đều phải tự túc ăn uống, đi lại, vậy mà ai cũng theo hết mình. Anh Trương Văn Chín (Điện lực Duyên Hải), nhà ở tận Cần Giờ, vẫn tranh thủ đi sớm để kịp có mặt tại Q.8 với mọi người. “Tham gia công việc tình nguyện, giúp bà con an toàn hơn khi sử dụng điện, mọi người đều thấy vui, thấy ngày cuối tuần của mình thêm ý nghĩa” - anh Chín chia sẻ.

Ở nhóm khác, anh Võ Hoàng Chương (Điện lực Phú Thọ) đang cẩn thận tháo hết đường dây điện cũ nhà cô Bé, luồn ống nhựa vào sau khi bắt mới lại các ổ điện. Anh Chương thường dành các ngày nghỉ cuối tuần để tham gia các hoạt động xã hội với Đoàn cơ quan. Chia sẻ cảm xúc về công việc “làm thêm” của mình, anh Chương cười: “Đi làm như vầy thấy vui. Nhiều người nghèo như nhà cô này lắm, mình giúp gì được thì giúp thôi”.

Anh Trịnh Công Toàn (Điện lực Phú Thọ) cũng tâm sự: “Đây là một việc rất hay. Ai cũng muốn được đi làm nhiều hơn nữa vì còn nhiều người khó khăn lắm. Mình sẵn sàng đi nếu có những hoạt động như thế này”.

Anh Nguyễn Tấn Hưng, bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết đây là một trong những công trình phát huy chuyên môn, phục vụ cộng đồng của những bạn trẻ thuộc Đoàn tổng công ty.

Và cũng là một trong những hoạt động hướng các bạn trẻ tham gia cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” qua những việc làm cụ thể. Giá trị công trình không chỉ là con số kinh phí 100-200 triệu đồng mà còn ở những ngày công lao động tình nguyện rất ý nghĩa của các công nhân trẻ.

Sau một ngày gấp rút hoàn thành, những bóng đèn tiết kiệm điện được thay mới cùng những đường dây điện, ổ cắm... được lắp đặt an toàn. Ánh sáng như lung linh hơn trong những ngôi nhà cũ kỹ chuẩn bị đón xuân sang...
 
Theo: Tuổi trẻ