Sự kiện

Tỉnh Quảng Ninh tăng cường phối hợp với EVN và TKV

Thứ ba, 10/5/2022 | 20:59 GMT+7
Ngày 10/5, tại Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 
 

 Tổng giám đốc EVN- Trần Đình Nhân phát biểu tại buổi làm việc.
 
Chủ trì buổi làm việc có ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN, ông Đặng Thanh Hải – Tổng giám đốc TKV. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh Quảng Ninh, các ban tham mưu, đơn vị liên quan thuộc EVN/TKV, Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng).
 
Tỉnh Quảng Ninh là khu vực tập trung chủ yếu của các nguồn nhiệt điện than. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 Nhà máy nhiệt điện với tổng công suất lắp đặt 5.375MW, trong đó, các nhà máy thuộc EVN có tổng công suất khoảng 3.000MW. Tổng số lượng khách hàng của EVN trong tỉnh Quảng Ninh là trên 445.000 khách hàng với tổng sản lượng điện năm 2021 khoảng 5 tỷ kWh, là một trong những tỉnh có số khách hàng và sản lượng điện thương phẩm cao nhất trong cả nước. Riêng 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt 1,54 tỷ kWh, tăng 7,35% so với cùng kỳ năm 2021.
 
Các Nhà máy nhiệt điện của EVN có sản lượng điện đạt 6,548 tỷ kWh, bằng 99% kế hoạch và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2021. 
 
Về đảm bảo cung cấp điện kho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đại diện EVN cho biết: Phụ tải công nghiệp và quản lý tiêu dùng khu vực Quảng Ninh có tỷ trọng lớn, đặc biệt phụ tải du lịch, khách sạn, nhà hàng và phụ tải ngành than và rất nhiều khu công nghiệp. Về cơ bản lưới điện 110kV khu vực Quảng Ninh trong thời gian vừa qua đảm bảo cấp điện cho các phụ tải trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, du lịch dịch vụ. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát  biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên với nhu cầu công suất tăng cao trong thời gian tới cần phải sớm đưa vào các dự án lưới điện 220kV -110kV để đảm bảo cấp điện cho lưới điện khu vực. Hiện nay EVN và các tổng công ty trực thuộc đang đầu tư nhiều dự án lưới điện 110-220kV để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình triển khai các dự án, EVN hiện gặp một số vướng mắc về đền bù giải pháp mặt bằng. Vì vậy, EVN đề nghị UBND Quảng Ninh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch. 
 
Đồng thời UBND tỉnh Quảng Ninh, các sở ban ngành và UBND các huyện/thị xã/thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết để hoàn thành bàn giao mặt bằng, hành lang tuyến thi công các công trình lưới điện của do EVN và các đơn vị thực hiện. 
 
Mặt khác, chỉ đạo đối với các khách hàng sử dụng điện là các khu công nghiệp, các phụ tải lớn có nhu cầu từ 20MW trở lên phải bố trí đất đất để xây dựng trạm và hành lang tuyến đường dây 110kV. 
 
Song song với đó tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; Ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Bố trí quỹ đất cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm và công bố công khai; Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho Chủ đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đặc biệt đối với các công trình tại thành phố và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh.
 

Ký biên bản phối hợp giữa UBND tỉnh Quảng Ninh, EVN và TKV.
 
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Tập đoàn TKV, Tổng công ty Đông Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thảo luận đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời góp phần hỗ trợ hoạt động của ngành than và điện.
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành than và ngành điện, như: trong các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện phát triển nhà ở cho công nhân…. Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan triển khai đầy đủ, có hiệu quả các nội dung đã cam kết.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Tường Văn ghi nhận và đánh giá cao EVN và TKV trong những năm qua là những doanh nghiệp đóng góp nguồn ngân sách chủ lực cho tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành than và ngành điện như trong các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện phát triển nhà ở cho công nhân…. Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan triển khai đầy đủ, có hiệu quả các nội dung đã cam kết. 
 
Khẳng định nhu cầu và tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh, vì thế nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong muốn ngành Điện cần tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án lưới điện để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, đồng thời TKV phối hợp chặt chẽ với các nhà máy điện của EVN để đảm bảo cung cấp than cho sản xuất, giúp phát điện tối đa công suất để từ đó nâng cao sản lượng điện, đồng thời tăng thu ngân sách cho tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, đã diễn ra lễ ký “Biên bản phối hợp giữa UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngành than, ngành điện; đồng thời đảm bảo ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2022 – 2025”.
Lê Linh