Diễn đàn năng lượng

Tọa đàm về Hydrogen: Cơ hội và thách thức

Thứ hai, 2/9/2024 | 16:53 GMT+7
Để đối phó với biến đổi khí hậu, hydrogen đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn và tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để loại năng lượng này được phát triển xứng tầm.

Toạ đàm quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng.

Viện Công nghệ năng lượng thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức tọa đàm "Hydrogen: Thực trạng công nghệ và giải pháp”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng.

Tham gia toạ đàm có GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Võ Thành Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Hoàng Anh Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; và PGS.TS. Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng với sự tham gia của nhiều nhà khoa học và đại diện từ các cơ quan và tập đoàn lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hydrogen: Cơ hội và thách thức

Mở đầu tọa đàm, GS.TS. Lê Anh Tuấn nhấn mạnh rằng trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia cam kết giảm lượng khí thải các-bon để đối phó với biến đổi khí hậu, hydrogen đang nổi lên như một lựa chọn năng lượng hấp dẫn và tiềm năng. Ông cho biết, nếu được đầu tư và phát triển đúng hướng, hydro sạch có thể chiếm tới 70% thị trường năng lượng toàn cầu vào năm 2050, trị giá 1,4 nghìn tỷ USD. Điều này phản ánh sự gia tăng nhu cầu sử dụng hydrogen trong các lĩnh vực khó giảm khí thải như sản xuất thép, hóa chất, hàng không và vận tải đường biển.

Việt Nam cũng đang có những bước đi quan trọng trong việc phát triển năng lượng hydrogen. Theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 7 tháng 2 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu là đạt công suất sản xuất hydrogen từ các nguồn năng lượng tái tạo và quy trình thu giữ các-bon từ 100.000 đến 500.000 tấn/năm vào năm 2030, và nâng lên từ 10 đến 20 triệu tấn vào năm 2050. Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh sự phát triển năng lượng hydrogen cần đảm bảo tính kế thừa và thống nhất với các chiến lược và quy hoạch quốc gia về năng lượng và được thể hiện rõ trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như các Chiến lược, Quy hoạch liên quan khác.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để loại năng lượng này được phát triển xứng tầm, đáp ứng kịp thời mục tiêu tăng trưởng xanh của nền kinh tế Việt Nam.

Các vấn đề nổi bật được thảo luận

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về các vấn đề liên quan đến hydrogen, bao gồm thực trạng và xu thế công nghệ, công nghệ sản xuất, tích trữ, và vận chuyển hydrogen. Một điểm nhấn quan trọng là sự hợp tác quốc tế trong phát triển ngành công nghiệp hydrogen xanh, không chỉ giúp chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ mà còn tạo ra các liên kết kinh tế và chính trị xuyên biên giới.

Theo TS. Dư Văn Toán, Trưởng phòng Viện nghiên cứu Biển và hải đảo, Bộ TN&MT, nhu cầu hydrogen tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt trong các ngành công nghiệp năng lượng, giao thông và sản xuất. Hydrogen xanh, được sản xuất từ năng lượng tái tạo, đang trở thành một trong những giải pháp quan trọng trong việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. TS. Toán cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam có tiềm năng lớn nhờ vào điều kiện khí hậu và địa lý thuận lợi, và cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này.

Tọa đàm đã làm rõ những cơ hội và thách thức mà ngành công nghiệp hydrogen đang phải đối mặt. Sự phát triển của hydrogen sẽ góp phần vào việc giảm khí thải và bảo vệ môi trường và mở ra cơ hội kinh tế mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Các chuyên gia cho rằng, để khai thác tối đa tiềm năng của hydrogen, cần có sự đầu tư đồng bộ về công nghệ, chính sách, và nguồn nhân lực.

Link gốc

Theo: MT&ĐT