Diễn đàn năng lượng

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả sử dụng điện trong doanh nghiệp

Thứ năm, 17/7/2014 | 15:06 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) và Ban Quản lý các khu chế xuất- khu công nghiệp TP.Hồ Chí Minh (HEPZA) đã tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu quả sử dụng điện cho các doanh nghiệp (DN) lớn nhằm giúp các đơn vị ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện, giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh.
 


Hội nghị nâng cao hiệu quả sử dụng điện cho các doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh

Theo Ban Kinh doanh EVN HCMC, những năm gần đây, việc cung cấp điện trên địa bàn luôn ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội.

Dự kiến năm 2014 tăng trưởng phụ tải trên địa bàn đạt 7,2 - 8,2%, công suất cực đại tăng 9,91% so với cùng kỳ năm trước. Để đáp ứng các mục tiêu này, EVN HCMC đã tăng cường quản lý chế độ vận hành tối ưu, triển khai đóng kết mạch vòng các tuyến dây trung thế để chuyển tải, hạn chế tối đa mất điện khách hàng đặc biệt là ở các khu chế xuất, khu công nghiệp và các khách hàng sản xuất lớn; tăng cường áp dụng phương pháp thi công không cắt điện trong công tác bảo trì, sửa chữa và thi công xây dựng mới lưới điện để hạn chế thời gian cắt điện công tác trên lưới.

Ông Nguyễn Văn Lý- Phó Tổng giám đốc EVN HCMC - cho biết, trong năm 2013, TP. Hồ Chí Minh đã tiết kiệm được 519,78 triệu kWh, trong đó khối công nghiệp, sản xuất đã tiết kiệm được 174,02 triệu kWh, chiếm 33,48%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng điện tiết kiệm của toàn thành phố đạt 228,48% triệu kWh, trong đó khối doanh nghiệp (DN) công nghiệp, sản xuất đạt 57,34 triệu kWh, chiếm 25,13%.

Kết quả này cho thấy, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại các DN tiêu thụ điện lớn không chỉ góp phần giảm giá thành, nâng cao hiệu suất kinh doanh, mà còn giúp giảm áp lực thiếu hụt công suất, cũng như sản lượng điện.

Ông Tô Quang Thanh - Trưởng phòng Môi trường an toàn nhà máy Unilever Củ Chi  - cho hay, trong thời gian qua Công ty Unilever Việt Nam đã sử dụng hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, hệ thống lò hơi đốt bằng nhiên liệu sinh hóa (biomas) thay cho nhiên liệu hóa thạch. Từ chỗ sử dụng hơn 1 triệu lít dầu DO và thải ra 2,6 triệu kg khí CO2 ra môi trường mỗi năm, nay giảm 50% lượng khí thải, tiết kiệm được 20% điện năng tiêu thụ. Toàn bộ hệ thống nhà xưởng sử dụng tôn sáng, hệ thống chiếu sáng sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện… đã giúp Unilever tiết giảm được từ 30- 35% lượng điện tiêu thụ.

Song song với những nỗ lực về đầu tư công nghệ xanh, sạch, sử dụng hiệu quả điện năng của các DN, EVN HCMC tiếp tục triển khai các chương trình tiết kiệm điện. Đặc biệt đối với các DN sản xuất, kinh doanh, tổng công ty tiếp tục triển khai các giải pháp  nâng cao hiệu quả sử dụng điện như chương trình kiểm toán năng lượng; tư vấn nghiên cứu dự án dịch vụ năng lượng với mô hình dịch vụ ESCO; hỗ trợ thay đèn LED cho hệ thống chiếu sáng hiện hữu…

Các DN cần bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm và tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao; phối hợp với ngành điện kiểm soát chất lượng , mức tiêu thụ điện năng trên một đơn vị sản phẩm để đánh giá chính xác sản lượng tiết kiệm.
 
Theo: Công Thương