Tiến độ công trình

Triển khai chiến dịch chuyển dân tái định cư thuỷ điện Sơn La

Thứ năm, 6/3/2008 | 08:49 GMT+7

Triển khai chiến dịch chuyển dân điểm tái định cư (TĐC) thuỷ điện Sơn La mùa khô năm 2008, từ sau Tết Mậu Tý đến nay, tỉnh Sơn La đã di chuyển được 360 hộ của 2 huyện Quỳnh Nhai, Mường La đến các nơi TĐC mới an toàn. Năm nay, tỉnh Sơn La phấn đấu chuyển 4.228 hộ đến các điểm TĐC mới tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Sông Mã, Thuận Châu, thị xã Sơn La và TĐC tại chỗ chuyển nhà từ vùng ngập hồ thuỷ điện lên trên cốt 218 mét.

                   

Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh đã phê duyệt đề cương - dự toán quy hoạch chi tiết được 60/62 khu, 213 điểm với khả năng tiếp nhận trên 12.000 hộ dân trong các khu TĐC nội tỉnh. UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt 510 dự án, trong đó 464 dự án đang triển khai thi công, nghiệm thu thanh toán gần 600 tỷ đồng. Công tác đền bù giải ngân cho các hộ bị ảnh hưởng và phải di chuyển được 1.361 tỷ đồng (luỹ kế thanh toán giải ngân) đạt 72%.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn trên 1.000 hộ dân chưa đăng ký di chuyển ra khỏi vùng ngập hồ thuỷ điện và cũng chưa xác định rõ nơi họ sẽ chuyển đến. Bên cạnh đó một số cán bộ làm công tác TĐC chưa sâu sát với dân, giải quyết kiến nghị của cơ sở còn chậm, để tình trạng kéo dài. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng khu TĐC phục vụ đón dân theo chủ trương của tỉnh chưa được quan tâm đúng mức (công trình nước lắp tạm, điện mắc tạm, đường tạm...); tại nhiều điểm TĐC người dân chưa được nhận đất sản xuất.../.

Mai Phương