Tiến độ công trình

Băng tuyết gây sự cố mất điện trên địa bàn toàn tỉnh Lai Châu

Thứ bảy, 16/2/2008 | 09:08 GMT+7

Vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 14/2, toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho tỉnh Lai Châu đột ngột bị gián đoạn gây mất điện trong toàn tỉnh. Nguyên nhân ban đầu được xác định do băng tuyết tại khu vực huyện Sa Pa (Lào Cai) đã gây nên sự cố đứt dây tải điện cao thế, làm đình trệ hoạt động cấp điện trên cả 2 tuyến đường dây cung cấp cho tỉnh Lai Châu. Cho đến thời điểm này, sự cố trên vẫn chưa được khắc phục.

Băng tuyết gây mất điện, tai nạn trên đường Lào Cai - Lai Châu

Anh Dương Đức Hạnh, Điều độ viên trực tại Phòng Điều độ Điện lực tỉnh Lai Châu cho biết: toàn bộ hệ thống điện của tỉnh sử dụng từ 2 nguồn cung cấp là đường dây cao thế 110 KV Lào Cai- Phong Thổ và đường mạch vòng 35 KV Lào Cai - Lai Châu. Cả 2 tuyến cấp điện này đều chạy song song qua đỉnh đèo Hoàng Liên Sơn. Trong thời gian vừa qua, tại khu vực này đã xảy ra tình trạng băng tuyết kéo dài khiến cho đường tải điện 35 KV bị đứt dây tại vị trí cột 117 - 118 thuộc địa phận huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Tuyến đường cao thế 110 KV tại các vị trí cột 80 - 89 và 92 - 95 trên đỉnh Hoàng Liên Sơn (khu vực thuộc tỉnh Lào Cai) bị băng tuyết phủ dày trên các cọc sứ và đường tải điện, nhân viên kỹ thuật đã đóng tải 3 lần nhưng không thành công, xác định sự cố vĩnh cửu. Bởi vậy nên toàn bộ tỉnh Lai Châu và khu vực huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) sử dụng cùng nguồn cấp điện trên đã bị mất điện trong suốt đêm 14 đến ngày 15/2.

Phòng Điều độ của tỉnh Lào Cai đang tổ chức khắc phục sự cố đứt dây tải điện trên đường dây 35KV, trong ngày 15/2 có thể đóng điện trên tuyến này. Còn trên tuyến 110 KV chưa thể đóng tải trong những ngày tới, bởi phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, đợi đến khi băng tan mới có thể vận hành đưa vào sử dụng.

Tuyến đường cấp điện 35KV Lào Cai- Lai Châu có khả năng đóng tải khoảng 5MW, trong khi phụ tải của toàn tỉnh Lai Châu lên tới 10,5MW. Như vậy nếu khắc phục được sự cố trên, trong những ngày tới toàn bộ tỉnh Lai Châu mới có thể được cấp điện khoảng 50% phụ tải trong giờ cao điểm. Sự cố mất điện đã gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động của tỉnh Lai Châu, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm Y tế bởi do đợt rét đậm, rét hại kéo dài trên địa bàn khiến tỷ lệ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cấp cứu tăng cao, cần có điện để sưởi ấm và vận hành các thiết bị cấp cứu, điều trị./.

Mai Phương