Tin trong nước

Trộm cắp thiết bị điện - Hậu quả khôn lường

Thứ hai, 22/1/2024 | 09:22 GMT+7
Thời gian vừa qua, tại khu vực quản lý của Điện lực U Minh - Công ty Điện lực Cà Mau phát hiện mất trộm hệ thống dây nguội 13 vị trí tiếp đất. Cụ thể, khu vực xã Khánh An xảy ra 5 vị trí, khu vực xã Khánh Thuận 4 vị trí và Nguyễn Phích 4 vị trí.

Công nhân Ðiện lực huyện U Minh khắc phục đường dây đồng tiếp địa bị mất trộm trên địa bàn xã Khánh An.

Theo đó, số lượng dây đồng trần mất trộm thực tế tại các điểm này khoảng 53 m.

Ông Trần Hoàng Dũng, Ðội phó Ðội Quản lý tổng hợp Khánh An - Điện lực U Minh, cho biết, số lượng dây đồng bị mất trộm thực tế là vậy nhưng để khắc phục cần phải tốn kém hơn rất nhiều lần, bởi mỗi vị trí dây tiếp địa các đối tượng trộm chỉ cắt khoảng 1-2 m, nhưng để an toàn và đảm bảo vận hành ổn định lưới điện phải thay nguyên sợi.

Tình trạng vật tư, thiết bị điện bị mất như đã qua không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại các thiết bị trên hệ thống và thiết bị điện của người dân, hơn nữa có thể gây thiệt hại đến tính mạng người thực hiện hành vi trộm cắp.

Ông Phạm Văn Hiếu - Phó chủ tịch UBND xã Khánh An huyện U Minh tỉnh Cà Mau cho biết, tình trạng mất trộm thiết bị điện đã qua ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và thiết bị điện trong gia đình của người dân.

Hầu hết vụ mất cắp chủ yếu là mất dây dẫn bằng đồng trần tiếp địa tại các trạm và trụ điện. Thời gian qua, việc trộm cắp xảy ra liên tục, ngày càng có tính chất nguy hiểm và liều lĩnh, không chỉ gây thiệt hại tài sản Nhà nước mà còn có khả năng gây ra sự cố cấp điện nếu không phát hiện, xử lý kịp thời.

Ông Lý Văn Ðiểm, Trưởng phòng Tổng hợp, Ðiện lực U Minh, cho biết, tình trạng trộm thiết bị điện trong những tháng cuối năm có chiều hướng gia tăng. Tính đến nay trên địa bàn huyện đã phát hiện và thống kê trên 20 vụ mất trộm thiết bị điện, chủ yếu là dây tiếp địa thiết bị điện.

Theo ông Ðiểm, đã từng có trường hợp các đối tượng mặc đồ ngành, giả danh nhân viên ngành điện vào nhà dân báo cắt điện sửa chữa và mượn thang của người dân để trèo lên cột điện thực hiện hành vi trộm cắp. “Bảo hộ lao động của công nhân ngành điện được trang bị logo ngành và có bảng tên, từ đồng phục cho đến nón, đây là dấu hiệu để phân biệt giữa nhân viên ngành điện và kẻ gian, nên bà con hết sức cảnh giác", ông Ðiểm khuyến cáo.

Trước đó, trên địa bàn huyện Cái Nước, lực lượng chức năng phát hiện và bắt được 2 đối tượng là T. Q. H và T. T. N, cùng quê quán tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, đang thực hiện hành vị trộm cắp thiết bị điện. Tang vật tại hiện trường gồm: kìm cộng lực, dụng cụ leo trụ, 2 đoạn dây đồng trần đã bị cắt rời, xe máy và nhiều loại vật dụng khác nhau để phục vụ cho hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, đây là một trong số ít trường hợp hành vi của các đối tượng bị phát hiện và bắt giữ, thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn nhiều vụ mất cắp chưa tìm ra thủ phạm.

Các đối tượng trộm thiết bị điện cùng vật chứng bị bắt giữ trên địa bàn huyện Cái Nước.

Ông Thiều Văn Minh - Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, dây tiếp địa có chức năng rất quan trọng, là bình ổn điện áp và chống cháy nổ. Khi dây này bị cắt trộm dễ dẫn đến biến đổi dòng điện, tăng điện áp đột ngột, gây ra sự cố chập cháy điện tại trạm biến áp... Hậu quả của sự việc này là khôn lường, trước mắt có thể gây cháy nổ ở các trạm điện, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Các thiết bị điện tại trạm biến áp, trụ điện bị mất cắp không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại các thiết bị trên hệ thống điện và thiết bị điện của người dân, hơn nữa có thể gây thiệt hại đến tính mạng con người. Tuy nhiên, hiện nay mức xử phạt về hành vi vi phạm này chưa đủ tính răn đe. Bởi đây không chỉ là trộm cắp thông thường, mà nó đã thuộc về hành vi phá hoại tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia.
 

Ðể ngăn ngừa tình trạng trộm cắp nói trên, Công ty Ðiện lực Cà Mau yêu cầu các điện lực trực thuộc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống, ngăn ngừa trộm cắp điện, vật tư thiết bị điện.

Ông Phạm Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, cho biết, thời gian tới, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an xã, trưởng ấp phối hợp với ngành điện cung cấp số đường dây nóng đội quản lý điện trên địa bàn xã. Tuyên truyền người dân tăng cường cảnh giác, nếu phát hiện các đối tượng lạ mặt trên địa bàn có biểu hiện khả nghi phải báo cho ngành điện, cũng như các cơ quan chức năng để kịp thời theo dõi, ngăn chặn.
 

Song Hồng