Truyền tải điện Quảng Ngãi huấn luyện kỹ năng sửa chữa đường dây tại mô hình thực hành

Thứ tư, 2/10/2024 | 14:57 GMT+7
Truyền tải điện Quảng Ngãi vừa tổ chức bồi huấn kiến thức, kỹ năng làm việc trên cao cho 17 công nhân quản lý vận hành của Trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi, các Tổ thao tác lưu động và nhân viên mới các Đội đường dây. 

Mô hình thực hành đào tạo công nhân quản lý vận hành đường dây tại Đội truyền tải điện Quảng Ngãi).

Dự án “Mô hình thực hành đào tạo công nhân quản lý vận hành đường dây” tại Đội Truyền tải điện Quảng Ngãi được Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) khởi công xây dựng ngày 05/01/2024 và bàn giao cho Truyền tải điện Quảng Ngãi tiếp nhận, quản lý ngày 27/8/2024. Quy mô của mô hình gồm có 02 cột néo, 02 cột đỡ có chiều cao 27,8m và phụ kiện đi kèm, được thi công lắp đặt mô phỏng đầy đủ các hiện trạng sơ đồ đường dây đang vận hành của đơn vị (dây đơn pha, dây phân pha; các loại sứ đơn, sứ kép, sứ néo, sứ đỡ...).

Ông Đặng Lê Minh Mẫn – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi đã nhấn mạnh: Công tác đào tạo, bồi huấn thường xuyên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Ngãi cũng như PTC2 đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, công tác quản lý vận hành và đào tạo thường xuyên tại các đơn vị trong toàn Truyền tải điện Quảng Ngãi đã thực hiện rất tốt, các đơn vị cần duy trì và phát huy. Với mục tiêu huấn luyện đào tạo kỹ năng làm việc trên cao, định hướng về sau nhân viên tại các trạm biến áp sẽ chủ động thực hiện các công việc như vệ sinh cách điện trên cao, thay sứ vỡ... vì vậy các học viên cần nắm chắc các quy định, quy trình, kiến thức và kỹ năng khi làm việc trên cao. Qua đây các đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi huấn thường xuyên tại cơ sở, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động ... 

Ông Trịnh Đình Sáng – Đội Phó Đội TTĐ Ba Tơ hướng dẫn chọn và sử dụng dụng cụ thi công).

Nội dung huấn luyện bao gồm lý thuyết và thực hành, các cán bộ kỹ thuật Truyền tải và các đội đường dây đã phổ biến các nội dung liên quan công tác an toàn khi làm việc trên cao theo quy trình an toàn điện, các quy định hiện hành…; Trong phần thực hành đã hướng dẫn học viên nắm bắt cách bố trí dụng cụ thi công, trình tự các bước thi công khi thay sứ đỡ, sứ néo trên mô hình đồng thời giải đáp các ý kiến của học viên; Kèm cặp từng thành viên ra sứ, đi dây thuần thục. Tất cả các nhân viên tham gia đều thực hành, đảm bảo thành thạo công tác ra sứ, vệ sinh sứ, thay sứ (thay từng bát, thay nguyên chuỗi), di chuyển trên đường dây...

Theo dõi và hướng dẫn sử dụng dây đeo an toàn, thực hành ra sứ).

Kết thúc khóa huấn luyện, các công nhân viên tham gia đợt này cơ bản nắm rõ các kiến thức, quy trình về làm việc trên cao, thực hành tốt các kỹ năng như sử dụng được các công cụ dụng cụ, biết ra sứ, thay sứ... Công nhân viên các trạm biến áp sau khi tham gia huấn luyện thấy tự tin, mạnh dạn hơn khi làm việc trên cao.

Thực hiện thay sứ vỡ.

Thực hiện thay sứ vỡ.

“Mô hình thực hành đào tạo công nhân quản lý vận hành đường dây” thật sự là một dự án ý nghĩa thiết thực đối với công nhân trực tiếp vận hành. Đây hứa hẹn sẽ là nơi đào tạo ra những công nhân lành nghề, vững vàng, đầy tự tin để đáp ứng tất cả các công việc của Truyền tải điện Quảng Ngãi nói riêng và Công ty Truyền tải điện 2 nói chung.

Nguyễn Loan- Truyền tải điện Quảng Ngãi