Xả nước vụ Đông xuân 2020-2021

Từ 00 giờ ngày 26/1 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ lấy nước đợt 2 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020-2021

Thứ hai, 25/1/2021 | 13:12 GMT+7
Thời gian lấy nước đợt 2 sẽ bắt đầu từ 00 giờ ngày 26/1 đến 24 giờ ngày 02/02/2021.

EVNHANOI đảm bảo điện cho lấy nước vụ đông xuân 2020- 2021. Ảnh minh họa: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Theo Công điện số 150/CĐ-TCTL-QLCT của Tổng Cục trưởng Tổng cục thủy lợi ngày 22/01/2021 về việc chuẩn bị lấy nước đợt 2 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020-2021 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; Giám đốc các Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi: Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ, Bắc Nam Hà, thời gian lấy nước đợt 2 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 26/1 đến 24 giờ ngày 02/02/2021.
 
Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ thực hiện vận hành phát điện gia tăng trước thời điểm lấy nước khoảng 3 ngày để đảm bảo mực nước tại trạm thủy văn Hà Nội được duy trì từ 2 mét trở lên. Đây là đợt lấy nước trọng tâm phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2020-2021, dòng chảy hệ thống sông sẽ được duy trì tốt nhất theo năng lực phát điện để tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi lấy nước.
 
Để bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nước từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố, các Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tổ chức theo dõi sát diễn biến dòng chảy hệ thống sông, ngay khi đủ điều kiện phải tổ chức vận hành tối đa công trình thủy lợi để lấy nước, lưu ý các công trình thủy lợi ở thượng nguồn đủ điều kiện vận hành trước thời điểm bắt đầu đợt lấy nước và các công trình vùng triều có thể tiếp tục vận hành lấy nước sau thời điểm kết thúc đợt lấy nước.
Các địa phương có diện tích đủ nước thấp như: Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh cần đẩy nhanh tiến độ lấy nước để kịp tiến độ lấy nước chung, bảo đảm theo kịp tiến độ lấy nước chung của toàn vùng, phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước trong đợt 2. Trường hợp cần thiết cần khẩn trương lắp đặt bổ sung trạm bơm dã chiến để chủ động lấy nước. 
 
Tổ chức vận động, hướng dẫn người dân sớm thu hoạch diện tích cây vụ đông canh tác trên đất lúa; thực hiện làm đất để giữ nước trên ruộng; tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước.
 
Các tỉnh, thành phố cần chủ động theo dõi thông tin trực tuyến mực nước hạ du hệ thống sông Hồng để điều hành công tác lấy nước phù hợp với thực tế và thực hiện cập nhật diện tích có nước hàng ngày. Thường xuyên cung cấp thông tin, phản ảnh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị về bộ phận thường trực của Tổng cục Thủy lợi.
 
Trước đó, kết thúc đợt 1 lấy nước đổ ải (từ 0 giờ ngày 12 đến 24 giờ ngày 15 tháng 1/2021) đã có hơn 1,4 tỉ mét khối nước xả qua phát điện từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà được xả về hạ du phục vụ đổ ải vụ Đông xuân 2020- 2021 ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ. 
 
Cụ thể, trong thời gian 4 ngày của đợt 1 lấy nước đổ ải bắt đầu từ 0 giờ ngày 12 đến 24 giờ ngày 15 tháng 1/2021, dòng chảy trên lưu vực sông Hồng đã bảo đảm yêu cầu đẩy mặn và tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi vận hành lấy nước, đặc biệt là ở khu vực ảnh hưởng triều như: Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình… Mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Hà Nội được duy trì trung bình toàn đợt đạt 1 mét 70, lúc cao nhất đạt 2 mét 19 so với mực nước yêu cầu là 1 mét 80, tương đối thuận lợi cho việc vận hành công trình lấy nước.
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để bảo đảm đủ nước và điện phục vụ bơm nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2020-2021, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống hợp lý đáp ứng nhu cầu nước và kế hoạch cung cấp điện. Đồng thời yêu cầu các công ty điện lực rà soát, kiểm tra và chuẩn bị sẵn sàng việc cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện trong suốt thời gian lấy nước tập trung và sau các đợt lấy nước để phục vụ bơm dẫn nước.
 
Để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện, các đơn vị điện lực thuộc Tập đoàn như: Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, các Công ty điện lực liên quan có văn bản đề nghị các Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. 
 
Ông Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng ban Ban Kỹ thuật sản xuất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: EVN cũng đã cũng đề nghị các công ty khai thác công trình thủy lợi theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, bảo đảm cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa.
 
"Đợt 1 năm nay chúng ta lấy trong vòng 4 ngày, trung bình mỗi ngày khoảng 230 triệu mét khối nước, tổng lượng xả so với các năm thì cũng tương đương. Việc cấp điện cho các trạm bơm được Tập đoàn chỉ đạo qua nhiều năm theo đó ưu tiên tối đa nguồn điện để các trạm bơm vận hành trước, trong và sau các đợt bơm, đảm bảo đủ điện và an toàn điện cho các trạm bơm".
 
Nguyên Long