Ra mắt các TCT Điện lực

Tự hào đi lên- Tổng Công ty Điện lực Hà Nội

Thứ hai, 19/4/2010 | 13:28 GMT+7

Ngày 17/4/2010 tại Hà Nội, Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ đón nhận quyết định của Bộ Công thương về việc Thành lập Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội và quyết định của Thành uỷ Hà Nội nâng cấp Đảng bộ Công ty thành Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành uỷ Hà Nội. Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng chính phủ Hoàng Trung Hải, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hữu Hào, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đào Văn Hưng, Tổng Giám đốc EVN Phạm Lê Thanh cùng nhiều đại biểu Trung ương và Hà Nội

 
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào trao quyết định cho Ban Giám đốc và Hội đồng quản trị EVN Hà Nội

Bề dày truyền thống đáng tự hào
 
Công ty Điện lực Hà Nội đi lên từ một nhà máy điện nhỏ bé với 2 tổ máy phát điện một chiều công suất 500 kW do người Pháp xây dựng từ năm 1892, ngày 10/10/1954 Thủ đô Hà Nội được giải phóng, những người thợ điện Hà Nội đã trực tiếp tiếp nhận và làm chủ Nhà máy đèn Bờ Hồ. Trong cuộc káng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Tổ Quốc cần điện như cơ thể cần máu” những người thợ điện Thủ đô đã không ngại khó khăn, gian khổ ngày đêm phục vụ quân và dân thủ đô chiến đấu và sản xuất. Đặc biệt trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, trong trận Điện Biên Phủ trên không, công nhân viên Sở điện lực Hà Nội vẫn kiên cường bám trụ bảo vệ các trạm điện, đường dây điện, đảm bảo cấp điện cho các trọng điểm và Đài tiếng nói Việt Nam. Với những thành tích thời kỳ này, Công tyĐiện lực TP. Hà Nội đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu anh hung lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ. Đại thắng mùa xuân năm 1975, ngành điện Hà Nội lại bắt tay vào phục hồi, củng cố và phát triển lưới điện nhằm đáp ứng yêu cầu về điện cho sự phát triển của Thủ đô. Đây là thời kỳ khó khăn và vất vả nhưng Sở Điện lực Hà Nội đã tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy nhanh tiến độ cải tạo lưới điện, tăng cường công tác kiểm tra, từng bước đưa công tác cung ứng điện vào nề nếp.

Đảm bảo cung ứng điện cho phát triển thủ đô

Năm 1995, Sở điện lực Hà Nội được đổi tên thành Công ty Điện lực thành phố Hà Nội. Đây là bước phát triển mới của Công ty trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Những năm đầu thế kỷ 21, Hà Nội có tốc dộ tăng trưởng kinh tế nhanh và mạnh mẽ nhất là khi được mở rộng về địa giới làm cho phụ tải điện tăng cao. Công ty đã tiếp nhận và quản lý lưới điện của tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Ngay sau khi tiếp nhận, Công ty đã tập trung đầu tư cải tạo nâng cấp, xây dựng mới các trạm biến áp chống quá tải và tổ chức tiếp nhận quản lý lưới điện của 222 xã và bán điện trực tiếp đến xấp xỉ 500.000 hộ dân nông thôn. Tính dến cuối năm 2009, đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty trên 6000 người đáp ứng được năng lực quản lý lưới điện hiện đại, 28 trạm biến áp 110KV có dung lượng là 2.470 MVA, trên 6.763 trạm biến áp phân phối và trung gian, hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110KV trở xuống đã có mặt trên toàn địa bàn thành phố và trực tiếp bán điện cho trên 1,7 triệu khách h àng với sản luợng điện thương phẩm đạt 7.878,9 triệu kWh.

Ngoài ra, Công ty cũng chủ động từng bước tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác theo cơ chế thị trường như viễn thông công cộng, tài chính ngân hàng, thiết kế xây dựng các công trình nguồn điện, sản xuất vật liệu điện, bất động sản.

Nỗ lực hoàn thành trọng trách mới

Đảng bộ Tổng Công ty điện lực Hà Nội đón nhận quyết định trực thuộc thành uỷ Hà Nội

Tổng công ty Điện lực Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động có 17 ban chức năng, 35 Công ty trực thuộc và 11 Công ty cổ phần, liên kết. Bước vào tình hình mới với những thử thách mới đòi hỏi Tổng Công ty cần phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như đảm bảo cung ứng điện ổn định liên tục cho các hoạt động văn hoá,chính trị, xã hội và phát triển kinh tế đặc biệt trong đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và xây dựng văn hoá doanh nghiệp với khẩu hiệu “Thắp sáng niềm tin”, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty thông qua đổi mới, cải tiến dịch vụ khách hàng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng khi chuyển sang mô hình Tổng Công ty là bước chuyển đổi lớn nâng tầm doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu cao của thời kỳ hội nhập. Tổng Công ty cần nỗ lực thực hiện tốt những cam kết đã đưa ra, phấn đấu là Tổng Công ty hàng đầu khu vực. Muốn vậy, Tổng Công ty cần chủ động xây dựng các chỉ tiêu năng suất lao động, khoa học kỹ thuật, quản lý và dịch vụ khách hàng có hiệu quả.

Việc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội được đưa vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phục vụ yêu cầu phát triển của Thủ đô- trái tim của cả nước.

Bài và ảnh: Vân Hồ