Ứng dụng sửa chữa hotline, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện tại Hòa Bình

Thứ tư, 30/3/2022 | 11:13 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline nhằm giảm thời gian mất điện cho khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

PC Hòa Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline để giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Sửa chữa điện hotline là công nghệ hiện đại, được áp dụng ở các nước phát triển, nhằm giảm thời gian ngừng cấp điện cho khách hàng khi thực hiện công tác bảo trì, xây dựng đấu nối các công trình điện mới. Việc ứng dụng công nghệ này góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện, không gây gián đoạn cung cấp điện trong quá trình sản xuất.

Theo lãnh đạo PC Hòa Bình cho biết: Đội sửa chữa hotline trực thuộc PC Hòa Bình được thành lập tháng 9/2021 với nòng cốt là các công nhân của Tổ hotline - Đội QLVH lưới điện cao thế Hòa Bình. Nhiệm vụ của Đội là thi công, sửa chữa lưới điện trung áp đang mang điện trên lưới điện của PC Hòa Bình và lưới điện của các PC khác thuộc EVNNPC khi có yêu cầu. Tổng số cán bộ CBCNV của Đội hiện tại là 10 người. Trong năm 2021, Đội sửa chữa hotline đã thực hiện 290 phiên làm việc trên lưới điện an toàn tuyệt đối.
 
Ông Đặng Minh Tuấn, Đội trưởng chia sẻ: Trước đây, để sửa chữa, đấu nối trên đường dây trung thế (22 kV) bắt buộc phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Điều này gây gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của khách hàng. Thế nhưng, với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline, công nhân thực hiện các công việc ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện nên không cần cắt điện. Do đó, các yêu cầu về an toàn trong khi thực hiện công việc rất khắt khe. Lực lượng công nhân hotline đều được tuyển chọn từ những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao; trang thiết bị phục vụ thi công hotline hiện đại, được thí nghiệm, kiểm định định kỳ theo đúng quy định.
 
Việc thi công, sửa chữa lưới điện bằng công nghệ hotline không đòi hỏi phải cắt điện nên đã hạn chế tối đa số lượng và thời gian mất điện của khách hàng, xử lý nhanh các điểm có nguy cơ gây sự cố lưới điện qua đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ông Đặng Minh Tuấn dẫn chứng: Khi chưa áp dụng công nghệ thi công hotline, để đấu nối 1 trạm biến áp mới cấp điện cho khách hàng cần phải cắt điện toàn bộ 1 lộ đường dây trung áp với số lượng hàng nghìn khách hàng trong thời gian ít nhất là 2 giờ. Do đó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân và làm gián đoạn sản xuất. Tuy nhiên. với công nghệ thi công hotline, việc đấu nối trạm biến áp mới sẽ không phải cắt điện bất cứ khách hàng nào.
 
Từ những hiệu quả thiết thực đó, ông Đặng Minh Tuấn, Đội trưởng Đội sửa chữa điện hotline (PC Hòa Bình) thông tin: Trong thời gian tới, PC Hòa Bình sẽ triệt để ứng dụng công nghệ hotline cũng như đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu về công nghệ này đến khách hàng. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ của lực lượng công nhân hotline hiện có và bổ sung lực lượng công nhân hotline mới; mua sắm bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác thi công hotline.

Mặt khác, hiện phần lớn lưới điện tỉnh Hòa Bình đang vận hành cấp điện áp 35kV, tuy nhiên, Đội sửa chữa hotline mới được đào tạo, trang cấp công cụ, dụng cụ, thiết bị phục vụ công tác sửa chữa hotline với cấp điện áp 22kV. Do đó, công ty sẽ báo cáo, đề xuất với EVNNPC đào tạo, trang cấp thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác thi công hotline lưới điện 35kV trong thời gian sớm nhất.

Link gốc
Theo: Báo Hòa Bình