VN - Index lại rời mốc 500 điểm

Thứ hai, 26/7/2010 | 16:17 GMT+7
Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index giảm 2,21 điểm (tương đương 0,44%), xuống còn 498,1 điểm. Thanh khoản không được cải thiện bao nhiêu khi áp lực bán còn ngự trị trong hầu hết nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch, tổng khối lượng giao dịch đạt 42,4 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch 1.239,1 tỉ đồng

Tương tự sàn TP.HCM, chỉ số HNX sàn Hà Nội cũng quay đầu giảm điểm, cùng với đó là thanh khoản của thị trường này yếu hẳn cho thấy tâm lý nhà đầu tư hết sức thận trọng với thị trường. HNX-Index còn 155,7 điểm, sau khi giảm 2,29 điểm (1,45%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 29 triệu cổ phiếu; tương đương tổng giá trị giao dịch 873 tỉ đồng.

Sáng nay, thị trường chứng khoán châu Á, châu Âu và Mỹ đã có phiên tăng điểm. Dù được hỗ trợ khá mạnh từ sự tăng điểm của thị trường chứng khoán thế giới nhưng các chỉ số chứng khoán trên hai sàn vẫn chưa thể có những chuyển động tích cực.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết liên tục công bố kết quả kinh doanh quý II và sáu tháng đầu năm, dù với những con số khá ấn tượng nhưng cũng không thể làm bệ đỡ tâm lý cho thị trường chuyển động tích cực hơn. Trái lại, tâm lý hoài nghi thậm chí có phần lo sợ gần như phủ kín hai sàn khiến các chỉ số chứng khoán liên tiếp mất điểm.

Sáu tháng đầu năm 2010, tăng trưởng tín dụng ở mức 10,52% nhưng chủ yếu là tăng trưởng tín dụng ngoại tệ. Trong khi đó tăng trưởng tín dụng VND chỉ ở mức 4,6%, mức tăng thấp này cho thấy khả năng tăng trưởng tín dụng đồng nội tệ trong thời gian tới khá lớn.

Dù vậy, do áp lực tăng vốn điều lệ tại các ngân hàng thương mại cùng quy định về việc các ngân hàng chỉ được sử dụng 20% vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng để cho vay, nâng hệ số đủ vốn (Capital Adequacy Ratio - CAR) từ 8% lên 9%... đã khiến không ít nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về sự thoái trào của dòng tiền vào thị trường chứng khoán trong tương lai gần.

Thêm vào đó, theo phân tích của Công ty Chứng khoán quốc tế Việt Nam, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục giải ngân từ đầu năm đến nay, điều này có thể làm lượng tiền mặt của khối ngoại đã giảm đi đáng kể nên nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường không thể tránh khỏi tâm lý lo lắng trước khả năng suy giảm của dòng tiền.

Do hiệu ứng dòng tiền yếu, thị trường liên tục dao động trong biên độ hẹp và cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ vẫn là những mã đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, một vài cổ phiếu Bluechips đã bị nhà đầu tư bán ra mạnh trong các phiên cuối tuần. Hoạt động mua bán này đã làm các chỉ số chứng khoán trên sàn chưa có cơ hội đi lên như kỳ vọng của không ít nhà đầu tư vào thời điểm đầu tháng 7.
Theo: Tuổi trẻ