Vệ sinh cách điện hotline tại PC Đà Nẵng.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, chỉ tính riêng địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, PC Đà Nẵng đã thực hiện hơn 90 lượt thi công. Việc tăng cường sửa chữa điện theo công nghệ mới, hiện đại đã góp phần giảm đáng kể thời gian mất điện so với phương pháp truyền thống trước đây, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Thống kê cho thấy, trên địa bàn quản lý của Điện lực Sơn Trà - đơn vị trực tiếp quản lý vận hành lưới điện khu vực quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn - số lần mất điện của khách hàng (SAIFI) thực hiện 1,011 lần, giảm 0,196 lần; số phút mất điện của khách hàng (SAIDI) là 130,590 phút, giảm 43,817 phút so với cùng kỳ năm 2016.
Từ đầu năm đến nay, các công tác thay xà, xử lý tiếp xúc ngăn ngừa sự cố đường dây, thay chuỗi sứ cách điện, thi công đấu nối các cụm tụ bù… ở khu công nghiệp An Đồn, thủy sản Thọ Quang và một số tuyến đường chính trên địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã được Điện lực phối hợp với Đội sửa chữa nóng lưới điện (ĐSCNLĐ) PC Đà Nẵng thực hiện bằng phương pháp hotline. Hiệu quả mang lại không chỉ thể hiện qua những thông số kỹ thuật mà còn có thể thấy rõ qua sự ủng hộ của chính khách hàng sử dụng điện, khi công nghệ này mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giảm thiểu ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.
Để thay thế chất liệu chuỗi cách điện từ polyme sang chuỗi thủy tinh nhánh rẽ Hồ Xuân Hương xuất tuyến 476 thuộc trạm biến áp 110kV, nếu trước đây đơn vị phải tiến hành cắt điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến khách hàng, trong đó có Intercontinental Resort, một trong những địa điểm sẽ diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, thì giờ đây, công tác này đã được thực hiện đồng loạt tại 54 vị trí, đồng thời vẫn đảm bảo cấp điện cho khách hàng trong khu vực với sản lượng hơn 160.000 kWh. Gần đây nhất, Điện lực cũng đã phối hợp với ĐSCNLĐ tiến hành 3 lượt xử lý khiếm khuyết tại các vị trí FCO trạm biến áp Trần Hưng Đạo T6, Phạm Văn Đồng T3... góp phần vào thành công chung của Lễ hội Pháo hoa quốc tế 2017 diễn ra trong 2 tháng vừa qua.
Cùng việc thi công, sửa chữa nóng lưới điện, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị cũng đã phối hợp thực hiện 27 lần vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại 280 vị trí đường dây và trạm biến áp phân phối thuộc các xuất tuyến. Không những không gây mất điện, các xuất tuyến sau khi được vệ sinh rửa sứ đã vận hành ổn định, tin cậy hơn. “Việc ứng dụng công nghệ hotline trên lưới điện phân phối đã góp phần giảm hơn 11.000 phút mất điện của khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2017. Đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện liên tục, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng của ngành điện, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”, Phó Giám đốc Điện lực Sơn Trà- Trần Minh Tuấn cho biết.
Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc Công ty chuyên xuất khẩu hàng thủy sản đông lạnh Bắc Đẩu, trước đây ngành điện thường phải cắt điện để vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện. Mỗi lần như vậy, doanh nghiệp phải điều chỉnh thời gian làm việc sao cho phù hợp. Đôi khi lịch cắt điện trùng với thời điểm Công ty có đơn hàng gấp, buộc Công ty phải chạy máy phát điện khiến chi phí phát sinh cao. Giờ đây, với công nghệ mới này, thời gian cắt điện với doanh nghiệp ông giảm hẳn. Doanh nghiệp nhờ đó cũng thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh. “Đầu năm 2017 đến nay, Điện lực cũng đã hỗ trợ vệ sinh sứ cách điện 03 lần tại 2 TBA của Công ty, nhờ đó cũng giảm thời gian và chi phí sản xuất”, ông Chín hồ hởi chia sẻ.
Với phương pháp hotline, thời gian qua đã có 22 công trình cấp điện qua trạm biến áp trong đó có 14 TBA do khách hàng đầu tư được tiến hành đấu nối nóng. Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ hotline trong thi công đấu nối lưới điện cho khách hàng đã rút ngắn thời gian đấu nối cấp điện 64 giờ so với việc cắt điện đấu nối theo kế hoạch như trước đây, đảm bảo chỉ số tiếp cận điện năng.
Phát huy hiệu quả đạt được, thời gian tới PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh khảo sát, ứng dụng công nghệ hotline trên lưới điện, qua đó hạn chế thấp nhất số lần mất điện, cung ứng dịch vụ đến khách hàng ngày một tốt hơn.