Vn-Index bất ngờ vượt mốc 450 điểm

Thứ ba, 30/11/2010 | 16:58 GMT+7
Tiếp nối đà tăng điểm của ngày hôm qua (29/11), thị trường chứng khoán hôm nay đã tiếp tục tăng tốc mạnh bất chấp những thông tin bất lợi của nền kinh tế vĩ mô. Đóng cửa ngày giao dịch, chỉ số Vn-Index đã chính thức vọt qua mốc 450 điểm.

Trên thị trường thế giới, chứng khoán toàn cầu chốt phiên đầu tuần ngày hôm qua đã diễn ra trong bối cảnh trái chiều. Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đã tiếp tục trượt dốc trước bất ổn leo thang tại châu Á và tình hình nợ công khu vực châu Âu không mấy sáng sủa. Phố Wall chốt phiên đỏ sàn khi lo ngại đeo bám nhà đầu tư khi gói giải cứu của EU dành cho Ireland không đủ sức đảm bảo ngăn chặn được nợ công lan rộng khu vực này. Còn chứng khoán châu Á lại phục hồi trở lại bất chấp lo ngại bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Tại thị trường, mối lo ngại về lạm phát vẫn hiện hữu khi nền kinh tế tiếp tục chịu nhiều tác động từ chính sách lãi suất huy động tỷ giá leo thang tăng vọt…

Tuy nhiên bất chấp những thông tin bất ổn đó, thị trường chứng khoán hôm nay đã bất ngờ tăng tốc khi giới đầu tư ngoại tiếp tục mạnh tay mua ròng.

Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục khởi sắc, các cổ phiếu đồng loạt tăng điểm, nhiều mã trong nhóm penny cũng đã duy trì tăng trần, kéo thị trường nhanh chóng vượt qua mốc 450 điểm.

Kết thúc đợt giao dịch thứ nhất, chỉ số Vn-Index đứng ở mốc 450,04 điểm, tăng thêm 3,68 điểm, tương đương 0,82%. Khối lượng giao dịch đạt 3,6 triệu đơn vị, giá trị tương đương đạt 75,85 tỷ.

Bước sang đợt giao dịch khớp lệch liên tục, thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa, giao dịch khởi sắc, nhiều mã trên sàn đã đồng loạt tăng trần, các cổ phiếu trong nhóm bluechips cũng liên tục tăng tốc, cùng với đó là động thái mua ròng của khối ngoại vào những cố phiếu có vốn hóa lớn.

Tuy nhiên, cuối phiên giao dịch, thị trường đã chững lại khi lượng cung hàng có tín hiệu tăng trở lại, một vài bluechips đã lùi dần về mốc tham chiếu và giảm điểm mạnh, chỉ số Vn-Index đã bị hãm lại đà ghi điểm.

Đóng cửa ngày giao dịch, chỉ số Vn-Index đã lên mức 451,59 điểm, tăng thêm 5,23 điểm, tương đương 1,17 %. Khối lượng giao dịch đạt 66,9 triệu đơn vị, giá trị tương đương  1.382 tỷ. Toàn thị trường có 275 mã tham gia giao dịch, trong đó có đến 228 mã tăng giá (chiếm gần 83% toàn thị trường), 28 đứng giá, 19 giảm giá.

Tại sàn Hà Nội, mở cửa phiên giao dịch, thị trường cũng tiếp tục giao dịch với tâm lý lạc quan. Tốc độ khớp lệnh thành công vọt tăng mạnh mẽ, lực cầu chào mua mức giá cao đổ ra ào ạt trong khi bên cung kìm hàng lại.

Đóng cửa thị trường, chỉ số HNX-Index lên mức 108,43, tăng thêm 3,21 điểm, tương đương 3,05%. Khối lượng giao dịch 55,8 triệu đơn vị, giá trị tương đương 1.026 tỷ. Toàn thị trường có 338 mã tham gia giao dịch ,trong đó có đến 298 mã tăng giá (chiếm 88% toàn thị trường), 14 mã đứng giá, 26 mã giảm giá.

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC, khi bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn chưa có bất kỳ sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực nào (thậm chí giá USD tự do trong sáng nay còn tăng vọt, tiến sát mốc 21.500 VND/USD) thì việc đi lên của VN-Index trong những phiên gần đây được cho là nằm ngoài dự đoán.

Lập luận cho rằng thị trường chứng khoán thường đi trước diễn biến của kinh tế vĩ mô từ 3 tới 6 tháng và tất cả các thông tin xấu đã được phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian qua dường như đang tỏ ra hợp lý. Tuy nhiên, việc tăng điểm liên tiếp với biên độ lớn chỉ trong một vài phiên của Vn-Index đang khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi hoài nghi.

Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Đại Việt – DVSC, hiện tại thị trường đang được hỗ trợ bởi dòng tiền đầu cơ và giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài, hiện tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện rất nhiều và hầu như đã quen với tin xấu,  chính điều này sẽ giúp cho thị trường khởi sắc được một vài phiên nữa.

Tuy vậy, với những thông tin vĩ mô như hiện tại thì thị trường khó có thể tiến xa, giới đầu tư không nên lạc quan thái quá trước những diễn biến hiện nay của thị trường.
Theo: VnMedia