Vn-Index về sát mốc 440 điểm

Thứ sáu, 12/11/2010 | 16:40 GMT+7
Tâm lý chán chường của giới đầu tư lại hiện hữu, khi lo ngại về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn. Kết quả là thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay (12/11) lao dốc mạnh, chỉ số Vn-Index đã chính thức về sát mốc 440 điểm lúc đóng cửa thị trường.

Tại sàn TP.HCM, mở cửa phiên giao dịch sáng nay xu hướng giảm điểm của ngày hôm qua (11/11) vẫn tiếp tục diễn ra trong đợt giao dịch mở cửa sáng nay. Các chỉ số đồng loạt đi xuống, sắc đỏ lại loang rộng trên bảng điện tử.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tiếp tục mất 1,91 điểm, tương đương 0,43%, lùi về 444,78 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 912 nghìn đơn vị, tương ứng với 19,61 tỷ đồng giá trị giao dịch.

Bước sang đợt giao dịch khớp lệnh tục, thị trường đã không ngừng mất điểm, các cổ phiếu trong nhóm bluechips đồng loạt giảm xuống mạnh mẽ, sắc đỏ lấn lướt trên sàn. Trong phiên giao dịch hôm nay, lực cung đã liên tục được đổ ra ào ạt, thanh khoản theo đó cũng tăng mạnh.

Lúc 9h30 phút, chỉ số Vn-Index đã giảm đến 10 điểm và rời xa mốc 440 điểm.  Tính đến thời điểm này toàn thị trường có đến gần 80% mã giảm điểm.

Càng về cuối phiên giao dịch thị trường lại càng diễn biến trong bối cảnh xấu đi, toàn thị trường tràn ngập sắc chìm trong sắc đỏ. Đặc biệt, trong phiên giao dịch hôm nay đã có khá nhiều cổ phiếu giảm sàn.

Đóng cửa ngày giao dịch, chỉ số Vn-Index đứng ở mức 441,6 điểm, giảm 5,09 điểm, tương đương 1,14 %. Khối lượng giao dịch đạt 44,5 triệu đơn vị, giá trị tương đương 1.041,81 tỷ. Toàn thị trường có 273 mã tham gia dao dịch, trong đó có đến 224 mã giảm điểm (chiếm 82% toàn thị trường), mã tăng giá chỉ khiêm tốn 25 (chiếm 9% toàn thị trường).

Tại sàn Hà Nội, ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch, các chỉ số đã trượt dốc đi xuống mạnh mẽ, bảng điện tử rực lên sắc đỏ. Cung hàng đổ ra ào ạt trong khi cầu thưa thớt.

Đóng cửa thị trường, chỉ số HNX-Index đã xuống còn 101,62 điểm, giảm 3,17 điểm, tương đương 3,03 %. Khối lượng giao dịch đạt 37,7 triệu cổ phiếu, giá trị tương đương đạt 654,1 tỷ. Toàn thị trường có 27 mã tăng giá, 11 mã đứng giá, 279 mã giảm giá.

Theo các chuyên gia, việc các chỉ số trên thị trường chứng khoán đều giảm điểm rất mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay là không quá bất ngờ, khi khó khăn trong thanh khoản của các ngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng và tỷ giá USD trên thị trường tự do đã có những điều chỉnh giảm nhưng vẫn ở mức cao, trong khi ngân hàng Nhà nước chưa có động thái bán ngoại tệ ra như đã tuyên bố vài ngày trước. Khan hiếm tiền mặt được thể hiện qua các động thái nâng lãi suất tiền gửi và khuyến mại của các ngân hàng, trong khi lãi suất vay qua đêm trung bình trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức gần 11% trong ngày thứ 3 liên tiếp. Cá biệt có những khoản vay lên đến trên 17%.

Ngoài ra, việc nhiều ngân hàng tạm dừng cho vay tín dụng để giải quyết vấn đề thanh khoản ngắn hạn, cho thấy nhiều khả năng  lượng vốn đầu tư chúng khoán sẽ bị rút đi. Nhiều nhà đầu tư đã bán mạnh cổ phiếu, trước diễn biến tăng lãi suất bởi về mặt lâu dài, lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến quả kinh doanh của các doanh nghiệp khi chi phí lãi vay tăng cao.
Theo: VnMedia