Tin trong nước

Vướng quy hoạch, nhiều công trình điện chậm tiến độ tại tỉnh Đồng Nai

Thứ năm, 21/9/2023 | 10:14 GMT+7
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang thực hiện đầu tư 5 công trình lưới điện 110kV bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong quá trình thực hiện dự án, khâu đền bù giải phóng mặt bằng là một vấn đề nan giải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Hoàng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thúy Hằng

Ngoài 5 công trình lưới điện 110kV, EVNSPC còn giao cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai các dự án quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025, có xét đến 2035. Theo đó, giai đoạn 2016-2025, có xét đến 2035 tại Đồng Nai sẽ xây dựng mới 39 trạm biến áp 110kV với tổng công suất gần 2.500 MVA, mở rộng quy mô 48 trạm 110kV khác; xây dựng 47 tuyến đường dây 110kV chiều dài gần 290km, nâng khả năng tải 9 tuyến đường dây khác. Tuy nhiên, đến hiện tại mới chỉ có 4 trạm biến áp (320MVA) và 8 đường dây 110kV (dài 52km) được xây dựng mới, đạt tỷ lệ lần lượt là 14% dung lượng và 18% đường dây so với quy hoạch.

Trước những khó khăn trên, ngày 19/9 Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai- Nguyễn Thị Hoàng đã có buổi làm việc với EVNSPC để tháo gỡ những khó khăn nêu trên. Tham gia buổi làm việc còn có các sở, ngành địa phương có liên quan đến vướng mắc trong quy hoạch giữa ngành điện với các quy hoạch đất đai, xây dựng của Đồng Nai. 

Ông Đoàn Đức Hưng – Phó Tổng Giám đốc EVNSPC báo cáo tình hình đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thúy Hằng

Ông Đoàn Đức Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNSPC đã báo cáo tình hình đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời nêu ra những nguyên nhân chủ yếu là do không đồng bộ giữa quy hoạch phát triển điện lực với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của địa phương. Song, tiến độ này có thể dẫn đến nguy cơ không đẩm bảo cung cấp điện trong thời gian tới tại tỉnh Đồng Nai. 

Về những vấn đề hiện nay liên quan đến độ “vênh” giữa quy hoạch điện và quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng của tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, các dự án điện là công trình trọng điểm, mang tính đặc thù, nên đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Nam tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để xin cơ chế riêng.

Với các dự án cụ thể, dự án nào đã có hướng tuyến, chủ đầu tư cần phối hợp với UBND cấp huyện để rà soát đưa vào quy hoạch. Với dự án chưa có hướng tuyến, Sở Công thương làm việc với các chủ đầu tư để thống nhất phương án, cập nhật quy hoạch. Riêng các dự án đã có quy hoạch sử dụng đất mà chưa phù hợp quy hoạch xây dựng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phương án sẽ xin triển khai trước rồi cập nhật quy hoạch xây dựng sau.

Do vướng mắc khâu mặt bằng thi công kéo dài, EVNSPC rất cần sự chung tay hỗ trợ của các ngành tỉnh Đồng Nai, để các dự án sớm hoàn thành khai thác, đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Lê Văn Tám