Tin trong nước

Xóa làng “trắng” điện lưới quốc gia ở KBang

Thứ ba, 14/6/2022 | 09:41 GMT+7
Vừa qua, PC Gia Lai tiến hành đóng điện và đưa vào sử dụng công trình cấp điện cho khu dân cư Đak Lơ Nhang (thuộc làng Kon Hleng, xã KonPne, huyện Kbang). Kbang chính thức xóa làng “trắng” điện lưới quốc gia.
PC Gia Lai kéo điện về khu dân cư Đak Lơ Nhang (thuộc làng Kon Hleng, xã KonPne, huyện Kbang).
 
Những ngày cuối tháng 5, khu dân cư Đak Lơ Nhang trở nên nhộn nhịp hẳn khi những người công nhân áo cam thực hiện kéo dây, chôn trụ, đem ánh sáng đến với những hộ dân nơi đây. Không chỉ trẻ con mà người lớn trong làng cũng tò mò xen lẫn phấn khởi. Không giấu được xúc động, ông Đinh A Vết, người dân nơi đây bày tỏ: “Người dân chúng tôi thật vui mừng vì ngành điện đã quan tâm đầu tư lưới điện cho dân làng. Chúng tôi di dân đến đây từ năm 2019, khu này cách xa trung tâm xã nên thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt, gây khó khăn cho việc học tập của các cháu. Sau khi chúng tôi kiến nghị, nay ngành điện đã hỗ trợ đem cái điện về cho bà con, chúng tôi vô cùng cảm ơn sự quan tâm của nhà nước, của điện lực”.
 
Với 21 hộ dân, khu dân cư Đak Lơ Nhang có khoảng 70 khẩu. Theo ông Đinh Khiu - Phó Chủ tịch UBND xã Kon Pne, những hộ này chủ yếu là con cái của những hộ trong làng Kon Hleng. Vì rẫy cách làng Hleng khoảng trên dưới 2 cây số nên các hộ này ở lại luôn tại khu vực làm rẫy, tạo nên một làng nhỏ, khu dân cư Đak Lơ Nhang hình thành đến nay cũng được 3 năm. Trước nhu cầu bức thiết người dân nơi đây, Công ty Điện lực Gia Lai đã quyết định đầu tư công trình cấp điện với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng, quy mô gồm: 01 trạm biến áp 50 kVA; 0,6 km đường dây trung áp 22 kV, 700 m đường dây hạ áp từ nguồn vốn xây dựng cơ bản của Tổng Công ty Điện lực miền Trung.
 
Ông Ngô Văn Toàn - Phó Giám đốc Phụ trách Điện lực Kbang cho hay: “Là doanh nghiệp nhà nước đứng chân trên địa bàn, trước nhu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương, ngành điện luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương để giải quyết các khó khăn liên quan đến điện, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới bền vững. Khi khu dân cư Đak Lơ Nhang được kéo điện thì Kbang chính thức xóa làng “trắng” điện lưới quốc gia”.
 
Được biết, trước đây, Kon Pne là nơi “sở hữu” rất nhiều cái nhất: nghèo nhất, lạc hậu nhất, giao thông khó khăn nhất, bởi đây là là một trong những “ốc đảo” nằm tách biệt với bên ngoài. Trước năm 2005, khi điện lưới quốc gia bắt đầu phủ khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh thì với Kon Pne, đó vẫn là một ước mơ xa xỉ. Đến năm 2005, bằng nguồn vốn đầu tư mở rộng theo Dự án năng lượng nông thôn miền Trung, điện đã kéo về đến tận nhà từng người dân. Đến nay, toàn xã Kon Pne có trên 300 khách hàng sử dụng điện với gần 20 km đường dây trung áp, gần 30 km đường dây hạ áp và 4 trạm biến áp.
 
“Với việc được đầu tư lưới điện, ngành điện đã giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 4 trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, nhờ các chương trình hỗ trợ từ nguồn vốn nông thôn mới, bộ mặt của xã Kon Pne ngày càng thay đổi, khang trang hơn, sạch đẹp hơn, đường giao thông được nâng cấp tạo sự thuận lợi trong giao thương. Có điện giúp người dân nơi đây tiếp cận được với các kiến thức trong chăm nuôi, trồng trọt thông qua các phương tiện truyền thông, từ đó biết áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất” - ông Dương Quốc Điệp - Chủ tịch UBND xã Kon Pne chia sẻ.
 
Xã Kon Pne hiện có 3 làng đồng bào Bahnar và một khu giãn dân với gần 400 hộ, khoảng 1.500 khẩu. Hình ảnh “ốc đảo” mà người ta thường nhắc về Kon Pne với muôn vàn khó khăn, trắc trở đã dần xóa nhòa. Kon Pne hôm nay đã đầy sức sống mới. “Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong việc quản lý, vận hành các công trình điện trên địa bàn xã do đặc thù địa hình hiểm trở, nhiều rừng núi, thời tiết xấu, nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết sức để bà con có điện, vì có điện thì đời sống kinh tế lẫn tinh thần của bà con mới được nâng lên, việc chăm sóc sức khỏe trở nên dễ dàng hơn, Kon Pne mới ngày càng phát triển được” - ông Toàn cho biết thêm.
Theo: CPC