Tin trong nước

Xử lý hành vi trộm cắp điện trong sử dụng điện

Thứ sáu, 18/3/2022 | 11:04 GMT+7
Năm 2021, Công ty Điện lực Bến Tre đã kiểm tra 97.407 lượt khách hàng sử dụng điện đạt 116,53 % kế hoạch năm. 

Nhân viên Điện lực thực hiện kiểm tra công tơ khách hàng sử dụng điện tại huyện Châu Thành.
 
Trong đó, đã phát hiện 09 trường hợp trộm cắp điện tại Thành phố Bến Tre (01 trường hợp), Ba Tri (01 trường hợp), Mỏ Cày Nam (02 trường hợp), Thạnh Phú (01 trường hợp), Châu Thành (01 trường hợp), Chợ Lách (02 trường hợp) và Mỏ Cày Bắc (01 trường hợp). Tổng sản lượng điện năng truy thu là 69.006 kWh tương ứng số tiền 228.720.247 đồng, tăng so với cùng kỳ 04 trường hợp trộm cắp điện.
 
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bến Tre tiếp tục phối hợp với các Hội, Đoàn thể, Ban ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức thấp nhất các trường hợp vi phạm sử dụng điện xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ.
 
Nếu khách hàng phát hiện có tổ chức hoặc cá nhân mời chào bán các thiết bị tiết kiệm điện không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc các công cụ, thiết bị dùng trong trộm cắp điện và có hành vi lôi kéo, dụ dỗ trộm cắp điện, khách hàng vui lòng thông báo kịp thời đến Điện lực, chính quyền địa phương hoặc gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng qua số tổng đài CSKH: 1900 1006 – 1900 9000 để được tư vấn, tránh bị kẻ gian trục lợi bất hợp pháp.
 
Trộm cắp điện là hành vi lấy điện trái phép không qua công tơ, tác động nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ và các thiết bị điện khác có liên quan đến đo đếm điện, các hành vi lấy điện gian lận khác. Các rủi ro và hậu quả bị xử lý đối với các hành vi trộm cắp điện như sau: 
 
1. Hành vi trộm cắp điện rất nguy hiểm có thể gây ra tai nạn chết người do sử dụng điện không an toàn.
 
2. Khi hành vi trộm cắp điện bị phát hiện, xử lý thì bên vi phạm phải bồi thường thiệt hại cho bên bị vi phạm bằng giá trị sản lượng điện bị mất cắp do hành vi trộm cắp điện gây ra (Thời gian bồi thường lên đến 12 tháng với giá mua điện cao nhất của mục đích đang sử dụng điện); Bị tịch thu tang vật, phương tiện dùng để vi phạm.
 
3. Ngoài ra, khách hàng còn phải chịu xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với các hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức được qui định tại Điểm 8 và Điểm 9, Khoản 15 Điều 2 của Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ. Cụ thể như sau:
 
3.1.Tại Điểm 8 Khoản 15 Điều 2 của Nghị định số 17/2022/NĐ-CP: 
 
 a) Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1.000.000 đồng;
 
b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 1.000.000 đồng đến dưới 2.000.000 đồng.
 
3.2. Tại Điểm 9 Khoản 15 Điều 2 của Nghị định số 17/2022/NĐ-CP: 
 
Đối với trường hợp khách hàng trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên sẽ được chuyển hồ sơ đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
 
Vinh Quang