Quản lý năng lượng

Ý thức tiết kiệm điện của người dân TP. Nam Định tăng cao

Thứ sáu, 18/5/2018 | 16:03 GMT+7
Tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Công nhân Điện lực Nam Định sửa chữa điện trước mùa nắng nóng.
 
Khu vực Bắc bộ và Trung bộ đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài suốt từ đầu tuần. Tại thủ đô Hà Nội ghi nhận sản lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đã đạt 64,6 triệu kWh - vào ngày hôm qua 16/5/2018  - đây là mức tiêu thụ điện trong ngày cao nhất từ đầu năm. Sản lượng điện tiêu thụ bình quân các ngày đầu tháng 5 (tính đến ngày 16/05/2018) đã tăng 21% so với tháng 4/2018.
 
Ông Phạm Thanh Bình - PGĐ phụ trách kỹ thuật Điện lực Thành phố Nam Định cho biết, trước thực tế mùa nắng nóng năm 2017 điện sử dụng cho sinh hoạt trên địa bàn thành phố tăng đột biến, có những khu vực phụ tải tăng trưởng lên tới trên 200%. Để đảm bảo công tác cấp điện cao điểm mùa nắng nóng năm 2018, lưới điện trên địa bàn Thành phố Nam Định được xây dựng mới và đưa vào vận hành (trước thời điểm 30/4/2018) 14 TBA phân phối, 02 lộ xuất tuyến đường dây trung thế, thay thế 25 tủ phân phối tại các TBA phân phối. Đồng thời, cải tạo nâng cấp 5 nhánh đường dây trung thế và thay mới, nâng tiết diện 16km đường dây hạ thế. Cùng với đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện, việc tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được Điện lực thành phố Nam Định đặc biệt quan tâm. Ông Phạm Thanh Bình cho biết, hiện nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố đầu tư mua sắm nhiều thiết bị sử dụng điện công suất cao, lắp tới 3-4 chiếc điều hòa để làm mát trong mùa nắng nóng. Vì vậy, nếu không tuyên truyền sử dụng điện đúng cách sẽ có nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện, đồng thời gây mất điện do quá tải của chính lưới điện trong gia đình hộ dân.
 
"Trước các đợt nắng nóng thì chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và chia sẻ những khó khăn của ngành điện và sử dụng tiết kiệm điện vì lợi ích chung của toàn xã hội. Biện pháp tuyên truyền quan trọng nhất là chúng tôi sử dụng phát thanh trực tiếp cho những khu vực thực sự cấp thiết. Bình thường thì chúng tôi tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thực hiện theo các chương trình, kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc"- ông Bình cho biết.
 
Xác định việc sử dụng điện tiết kiệm không chỉ giúp giảm tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng mà còn giúp đảm bảo điện của chính mỗi gia đình nên nhiều hộ dân trên địa bàn TP Nam Định chủ động các biện pháp cắt giảm tiêu dùng điện trong thời gian cao điểm nắng nóng. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (56 tuổi ở xã Tân An, Lộc Hòa, TP Nam Định) cho biết, gia đình bà có người già ốm yếu thường xuyên nên rất sợ bị mất điện, nhất là mất điện lại do chính gia đình chứ không phải do “sở điện". Vì vậy, mặc dù gia đình bà mới sửa chữa lại nhà, đi lại đường dây điện mới cho khả năng tải tốt hơn, song bà vẫn chủ động dặn dò con cái tắt bớt các thiết bị điện khi sử dụng điều hòa nhiệt độ hay bình nóng lạnh, quạt máy… để chống quá tải cho đường dây điện của gia đình cũng như lưới điện của khu vực.
 
"Trước thì nhà lụp xụp thì hay bị quá tải, giờ sửa lại nhà thì cũng không còn bị nữa, đường điện ổn định rồi nên không sợ, nhưng nói chung vẫn phải tiết kiệm lắm. Nếu bật bình nóng lạnh rồi thì các thiết bị khác phải tạm dừng đề phòng sự cố xảy ra", bà Mai cho biết.
 
Ông Nguyễn Ngọc Duyên, chủ hộ số 8 phố Phạm Hữu Du – Khu đô thị Hòa Vượng (Phường Lộc Vượng) TP Nam Định đánh giá cao công tác cấp điện của ngành điện Nam Định cũng như công tác tuyến truyền tiết kiệm điện tới từng hộ dân ở đây. Ông cho hay, thời gian vừa qua các sự cố về điện cũng giảm đáng kể, có thể nói là rất ít. Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện của điện lực đến từng nhà dân tuyên truyền là chương trình tốt, được nhiều người dân hưởng ứng tham gia.
 
Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, ông Hoàng Văn Tâm - Phó chánh văn phòng Biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh (thuộc Ban chỉ đạo về biến đổi khí hậu -Bộ Công Thương) khuyến cáo: để hệ thống điện được vận hành an toàn, liên tục, các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài.
 
"Tiết kiệm năng lượng trong bất kỳ thời điểm nào cũng rất quan trọng. Nhất là trong mùa nắng nóng nhu cầu năng lượng cao đột biến nên ở bất cứ quốc gia nào họ cũng kêu gọi sự tiêu dùng tiết kiệm bởi vì như thế về mặt kỹ thuật, công nghệ mới đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu về năng lượng của người tiêu dùng. Chúng tôi muốn kêu gọi người dân tạo ý thức thành thói quen của mỗi người trong việc tiêu dùng năng lượng, bởi vì điều này nó không chỉ đóng góp cho bản thân mỗi gia đình mà đóng góp chung cho toàn xã hội. Đây là điểm rất quan trọng, quyết định cho sự tồn vong của chúng ta trong tương lai. Nếu chúng ta không biết tiết kiệm năng lượng thì trong tương lai chúng ta sẽ không còn đủ những nguồn năng lượng để có thể phục vụ cho nhu cầu của con người nữa".
 
Nguyên Long/Icon.com.vn