EVN chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Chủ động phòng chống dịch để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp: Các biện pháp EVNNPT triển khai thực hiện

Thứ năm, 6/2/2020 | 17:26 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Ngành điện không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào”, xác định “không được để thiếu điện” là mệnh lệnh. 

Ban A miền Nam đo thân nhiệt cho CBCNV.
 
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ratại Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh trong các đơn vị nhằm mục tiêu không có công nhân lao động lao động mắc dịch bệnh nCoV để đảm bảo yêu cầu sản xuất, kinh doanh điện an toàn, liên tục. 
 
Là đơn vị thực hiện chức năng đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia, năm 2020 này, cùng với kế hoạch phải truyền tải hơn 260 tỷ kWh điện trên lưới điện 220kV và 500kV, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) phải khởi công xây dựng và hoàn thành khoảng 90 dự án lưới điện quan trọng, trong đó có các công trình lưới điện quan trọng, thuộc diện cấp bách như dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Vũng Áng - Quảng Trạch đi Dốc Sỏi - Pleiku2.
 
Với địa bàn hoạt động trải dài và rộng khắp trên cả nước, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, NPT thành lập Ban chỉ đạo tại doanh nghiệp nhằm mục tiêu chủ động kiểm soát, phòng ngừa, phấn đấu không có người lao động mắc dịch bệnh nCoV để luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, thông suốt hệ thống truyền tải điện quốc gia.
 
Cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo từ Tổng Công ty đến các đơn vị cơ sở, Đội, Trạm; Xây dựng đường dây nóng kết nối từ các đơn vị tới cơ sở y tế địa phương, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, EVNNPT đặc biệt đề cao vai trò của công tác truyền thông để mỗi cán bộ, nhân viên chủ động trong phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo đủ sức khỏe, qua đó đảm bảo công tác quản lý, vận hành an toàn, liên tục hệ thống truyền tải điện quốc gia. Ông Trịnh Tuấn Sơn cho biết: "Chúng tôi chú trọng đến hai khâu rất quan trọng, hai lực lượng rất quan trọng: Thứ nhất, đó là lực lượng cán bộ tập trung tại trụ sở, tại các công ty, các Đội, Trạm; Thứ hai là lực lượng cán bộ công nhân viên đang tham gia thi công trên các công trình, mà công trình của Truyền tải điện thì trải dài, rộng trên các địa bàn hết sức phức tạp. Trong đó, Công đoàn cũng đã theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Tổng công ty - đối với các đơn vị trực thuộc thì cũng thành lập các Ban chỉ đạo để triển khai theo đúng tình hình nhiệm vụ của mình. Chúng tôi cũng đã thực hiện các giải pháp như triển khai chung của Tập đoàn cũng như chỉ đạo của Chính phủ, như: cấp phát cẩu khẩu trang, thuốc kháng khuẩn, tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ công nhân viên, hạn chế tập trung đông người … Và điều quan trọng nhất là làm sao để tổ chức tốt được đời sống cho cán bộ công nhân viên, và đặc biệt quan tâm đến người lao động ở vùng sâu vùng xa, trên các công trình trọng điểm. Quan trọng nữa, chúng tôi tổ chức tốt và yêu cầu phối hợp với công đoàn cũng như các Tổ, Đội, Trạm trên các tuyến, vị trí để tổ chức tốt đời sống cho công nhân, đảm bảo bữa ăn trên công trường trong điều kiện tốt nhất có thể, trong đó Công đoàn Tổng công ty cũng yêu cầu Công đoàn cơ sở phải bám sát anh em trên địa bàn, đảm bảo đúng các yêu cầu về phòng chống dịch và tăng cường thêm các bữa cơm ca trên công trường. Công đoàn Tổng công ty cũng như Công đoàn cơ sở hỗ trợ thêm cho anh em bằng nguồn kinh phí có thể. Bên cạnh đấy thì cũng phối hợp, hỗ trợ cho các đơn vị đang thi công trên các công trình trọng điểm, ví dụ như trên tuyến Đường dây 500kV mạch 3 rồi công trình trọng điểm cấp điện cho khu vực Hà Nội như Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín".
 
Tại Công ty Truyền tải điện 4 - đơn vị quản lý, vận hành lưới điện truyền tải từ cấp điện áp 220kV đến 500kV trên phạm vi 19 tỉnh thành phía Nam -việc huy động cả “hệ thống chính trị” vào cuộc - từ tổ chức Đoàn Thanh niên, Công Đoàn, Nữ công đến các phòng, ban… để triển khai cấp phát khẩu trang y tế, kết nối với cơ sở y tế để xin tài liệu, tìm kiếm thông tin về dịch bệnh do nCoV - từ cách phòng, chống cho cá nhân và cộng đồng - để tuyên truyền, phổ biến đến CBCNV. Theo bà Đặng Thị Hải Yến - Phó Chánh Văn phòng Công ty Truyền tải Điện 4, làm sao để người lao động hiểu và chủ động phòng ngừa gắn với trách nhiệm trước nhiều nguồn thông tin là điều quan trọng đặt ra.
 
"Trong công ty có bộ phận truyền thông, cho nên đã có văn bản gửi đến các đơn vị, trong đó cũng nhắc đến việc nghiêm cấm không truyền bá những tin không chính thống, những tin không có sự thật, nói không đúng sự thật. Quy định, quy chế của truyền thông nếu anh nói sai sự thật thì phải chịu trách nhiệm nên cán bộ công nhân viên biết và hiểu những việc đó, cho nên tình trạng đưa thông tin trên mạng như facebook, zalo không xảy ra. Có nghĩa PTC 4 đã quán triệt về công tác truyền thông và đã thực hiện rất là tốt, ngăn chặn từ đầu. Đơn vị đã có lập nhóm - group của truyền thông - để từ đó liên hệ với các đơn vị ngăn chặn tất cả những việc nói không đúng sự thật về những tin lan truyền này. Do vậy đối với công ty không xảy ra trường hợp nào hiểu lầm, hiểu sai và đúng hiểu đúng việc này và phòng chống cực kỳ tốt cho bản thân mình và xã hội"- bà Đặng Thị Hải Yến cho biết.
 
Bác sỹ Bùi Thị Bích Thuận, cán bộ phụ trách y tế của EVNNPT cho rằng, việc thực hiện theo đúng khuyến cáo của ngành y tế là điều quan trọng nhất, trong đó, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên cũng như đối tác, bạn hàng thường xyên đến làm việc được đơn vị đặc biệt quan tâm, chẳng hạn khách hàng khi đến đơn vị công tác thì khi vào cổng thì có phục vụ tại chỗ nước rửa tay khô, và có yêu cầu, đề nghị cho được đo thân nhiệt trước khi vào cơ quan, rồi phát khẩu trang cho mọi người. Kể cả ở các bộ phận hay tiếp xúc với khách hàng rồi chỗ các sếp, các lãnh đạo khách khứa ra vào thường xuyên thì cũng chủ động để nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang ở đó…
 
Với đặc thù lao động luôn phải làm việc theo ca, kíp, địa bàn hoạt động trải dài và rộng khắp cả nước, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, điều đáng mừng là cho đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào bị lây nhiễm dịch bệnh nCoV trong tổng số hơn 7.500 người lao động trong toàn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia. Song, phương châm chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh, EVNNPT quán triệt đến các đơn vị thành viên đảm bảo trang thiết bị phòng, chống dịch, đồng thời tuyên truyền tới từng người lao động cách phòng chống, tăng cường sức đề kháng, khỏe để đảm bảo yêu cầu vận hành an toàn, liên tục thông suốt hệ thống truyền tải điện quốc gia, đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình, dự án truyền tải điện quan trọng, cấp bách theo yêu cầu của Chính phủ đã đề ra.
Nguyên Long