Sự kiện

Doanh nghiệp tham gia tài trợ dự án điện lưới ra Cô Tô

Thứ ba, 14/8/2012 | 14:34 GMT+7
Năm 2011, Quảng Ninh chính thức khởi động các bước triển khai dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô - mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc, dựa trên phần lớn nguồn vốn tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Có lẽ đây là một trong những quyết sách hợp lý, mạnh dạn và kịp thời nhất của Quảng Ninh trong bối cảnh hiện nay.
 
 

Bởi nếu trông chờ vào ngân sách Nhà nước đầu tư thì với tổng số vốn khoảng 1.000 tỷ đồng cho dự án này sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể thực hiện được, nhất là trong bối cảnh tình hình thu ngân sách đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Chính vì vậy với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đứng ra vận động, kêu gọi sự tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để xây dựng lưới điện ra huyện đảo Cô Tô. Với tài khoản riêng cho dự án được mở thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chuyển kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho dự án. Tỉnh cũng đã có báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tài trợ được hạch toán phần kinh phí này vào chi phí kinh doanh, sản xuất của đơn vị. Theo thống kê của Sở Tài chính, đến nay số tiền chính thức có trong tài khoản của dự án là 182 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp đã chuyển tiền tài trợ vào tài khoản và nhiều doanh nghiệp đã có cam kết tài trợ như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cam kết tài trợ 150 tỷ đồng, Ngân hàng Công thương Việt Nam 50 tỷ đồng, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai 15 tỷ đồng, tỉnh đang tiếp tục có thư mời Ngân hàng ACB tài trợ cho dự án khoảng 15 tỷ đồng…

Đáp lại sự ủng hộ của các doanh nghiệp, hiện tiến độ của dự án đang được triển khai khá nhanh, với 3 nội dung đầu tư gồm: xây dựng trạm 110kV tại Vân Đồn, kéo điện từ trạm 110kV Vân Đồn ra xã đảo Quan Lạn và kéo điện từ xã đảo Quan Lạn ra huyện Cô Tô. Qua khảo sát, hướng tuyến cấp điện từ trạm 110kV Vân Đồn - Trạm cắt Bản Sen - huyện đảo Cô Tô có tổng chiều dài 65km, nhu cầu sử dụng điện trong các giai đoạn 2015 - 2020 - 2030 tương ứng là 25,147MW, 46,835MW và 103,891MW. Trách nhiệm đầu tư được phân định rất rõ ràng, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng các phần đường dây 110kv từ Cẩm Phả ra Vân Đồn và Trạm biến áp 110kv Vân Đồn 1; đường dây 110kv từ Trạm biến áp 110kv Vân Đồn 1 đến thôn Đài Chuối (xã Vạn Yên, Vân Đồn); lưới điện phân phối trên huyện đảo Cô Tô (cả xã Thanh Lân) bao gồm Trạm biến áp phân phối, đường dây hạ áp và công tơ đo đếm. Tỉnh Quảng Ninh bố trí vốn và uỷ thác cho Công ty Điện lực Quảng Ninh làm chủ đầu tư đối với phần hệ thống đường dây trung áp trên không và cáp ngầm xuyên biển (22kv) đoạn từ thôn Đài Chuối đến huyện Cô Tô. Đến nay những phần việc do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thực hiện đã được hoàn thành là phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán và đang lập, duyệt kế hoạch đấu thầu đối với công trình đường dây và trạm biến áp 110kv Vân Đồn 1; hoàn thành công tác lập thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công đường dây 100kv trên không từ trạm biến áp Vân Đồn 1 đến thôn Đài Chuối; khảo sát địa chất, địa hình và lập thiết kế bản vẽ thi công cho các trạm biến áp phân phối 220kv, đường dây hạ áp và công tơ đo đếm. Về phần việc của tỉnh đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công rà phá bom mìn, vật liệu nổ cho công trình và đang triển khai các công việc liên quan đến tuyến cáp ngầm xuyên biển và tuyến đường dây trên không. Theo kế hoạch, tháng 10-2012 công trình sẽ chính thức được tổ chức thi công và quý III - 2013 hoàn thành.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Bí thư Huyện uỷ Cô Tô cho biết: Đối với người dân huyện đảo đây là niềm vui lớn nhất, bởi từ năm 1999 huyện đã được đầu tư xây dựng trạm phát điện diesel và lưới điện hạ thế nhưng bà con vẫn phải góp tiền mua dầu chạy máy phát điện, lại trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh đã đẩy giá điện lên rất cao. Hệ thống điện không ổn định nên tình trạng thiếu điện thường xuyên xảy ra. Trong Chiến lược biển Việt Nam và chiến lược phát triển ngành du lịch của tỉnh, Cô Tô là một trong những điểm rất quan trọng vì vậy một trong những công việc được tỉnh ưu tiên hàng đầu là đưa điện lưới ra huyện đảo. Đúng là nếu chỉ trông chờ vào sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước có lẽ sẽ rất lâu nữa người dân Cô Tô mới có được điện lưới để dùng. Thế nên sự mạnh dạn của tỉnh trong kêu gọi doanh nghiệp chung tay góp sức vì biển đảo quê hương, vì sự phát triển của đảo tiền tiêu của Tổ quốc đang mang lại niềm tin về cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn nơi vùng đảo xa này.

Đưa điện lưới ra Cô Tô chắc chắn sẽ góp phần xây dựng Cô Tô thành một vùng biển đảo có kinh tế năng động, một trọng điểm phát triển trong chiến lược kinh tế biển đảo của tỉnh nói riêng và chiến lược biển cả nước nói chung, đồng thời là căn cứ vững chắc bảo vệ quốc phòng an ninh và chủ quyền quốc gia vùng biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc. Việc mạnh dạn kêu gọi doanh nghiệp chung tay góp sức cùng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cho những vùng khó khăn đang là cách làm hay của Quảng Ninh được các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ, đánh giá cao.
 
Báo ĐT Quảng Ninh