EVN hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho năm 2013. Ảnh: Ngọc Thọ
Đảm bảo an ninh và chất lượng cung cấp điện
Trong năm 2013, EVN đã cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nhân dân, sản xuất kinh doanh có lãi, góp phần vào kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2013 cả nước đạt 5,42%.
Đặc biệt, hoạt động chỉ đạo điều hành sản xuất, vận hành Hệ thống điện quốc gia của EVN đã bám sát nhu cầu phụ tải, khai thác hiệu quả các yếu tố thuận lợi về thuỷ điện, huy động hợp lý cơ cấu các nguồn phát điện.
Theo đó, điện sản xuất và mua năm 2013 đạt 127,84 tỷ kWh, tăng 8,47% so với năm 2012. Trong đó điện do EVN sản xuất hoàn thành vượt mức kế hoạch với sản lượng 56,45 tỷ kWh, điện mua đạt 72,14 tỷ kWh.
Về điện thương phẩm, EVN đã cung cấp cho các khách hàng sử dụng điện 115,06 tỷ kWh, tăng 9,1% so với năm 2012, trong đó điện tiêu dùng trong nước đạt 113,4 tỷ kWh, tăng 9,15%. Điện cấp cho công nghiệp - xây dựng chiếm 52,8%, tăng 9,35% so với năm 2012; cho quản lý tiêu dùng dân cư chiếm 36,3%, tăng 8,66%; cho thương mại - dịch vụ chiếm 4,7%, tăng 8,49%; cho nông lâm ngư nghiệp chiếm 1,3%, tăng 21,1%; các thành phần khác chiếm 4,9%, tăng 7,27%.
Như vậy, tính tới thời điểm này, đã có 20,6 triệu khách hàng ký hợp đồng mua điện với các Điện lực, tăng thêm 787.000 khách hàng so với năm 2012. EVN cũng đã đưa điện lưới quốc gia về tới trên 98,7% số xã, 97% số hộ dân nông thôn.
Về đầu tư, Tập đoàn đã thực hiện khối lượng đầu tư nguồn và lưới điện lớn hơn rất nhiều so với năm 2012, hoàn thành được nhiều dự án, tăng cường năng lực cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cấp điện cho miền Nam, cho thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm. Cụ thể, Tập đoàn hoàn thành vượt kế hoạch ĐTXD với việc lần đầu tiên giá trị đầu tư đạt trên 100.000 tỷ đồng, chiếm 9,5% tổng mức ĐTXD toàn xã hội.
EVN cũng đưa vào vận hành 6 tổ máy với tổng công suất 1.420MW gồm, đạt 100% kế hoạch. Đó là: tổ máy 1&2 Thủy điện Bản Chát (2x110 MW), tổ máy 1&2 Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (2x300 MW), tổ máy 2 Nhiệt điện Quảng Ninh 2 (300MW) và tổ máy 1 Nhiệt điện Hải Phòng 2 (300MW). Tính đến cuối năm 2013, EVN sở hữu 19.065 MW công suất phát điện, chiếm khoảng 60% tổng công suất đặt toàn hệ thống.
Dự án cáp ngầm 110kV đưa điện ra Phú Quốc đang trên đường về đích. Ảnh: Đình Hoàng
Lưới điện quốc gia vươn ra đảo xa
Đặc biệt, năm 2013, EVN triển khai loạt dự án chưa từng có là đưa lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra các huyện đảo Cô Tô, Phú Quốc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa, giữ vững chủ quyền biển đảo, đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Có thể kể đến là dự án đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh được khởi công ngày 04/11/2012 và khánh thành ngày 16/10/2013, sau 350 ngày đêm khẩn trương thi công, lập kỷ lục công trình đầu tiên của ngành điện được thi công đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng. Tổng mức đầu tư dự án 1.106 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên trong cả nước thi công cáp ngầm 22kV (dài 23,166km) dưới đáy biển với công nghệ hiện đại và rải dây điện 110kV (dài 10,2 km) trên không bằng khinh khí cầu. Dự án khánh thành vào ngày 16/10/2013 giúp cấp điện cho khoảng 1.600 hộ dân khu vực thị trấn Cô Tô và xã Thanh Lân thuộc huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Hứa hẹn một cái Tết Giáp Ngọ đầy đủ trong ánh điện.
Và cũng không thể không kể đến dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển dài nhất Đông Nam Á đưa điện từ đất liền ra huyện đảo Phú Quốc. Đây là hạng mục cuối cùng trong dự án đầu tư đưa điện lưới quốc gia từ đất liền ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) bằng cáp ngầm xuyên biển 110kV với tổng mức đầu tư 2.336 tỷ đồng. Quy mô dự án bao gồm tuyến cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc chiều dài 58km và phần lưới điện 110kV trên bờ Phú Quốc gồm: đường dây 110kV Phú Quốc (2 mạch dài 7,6 km), trạm biến áp 110 kV Phú Quốc dung lượng 40 MVA.
Dự án được khởi công ngày 17/11/2013 sau nhiều thời gian chuẩn bị và tính đến thời điểm này, 700 mét cáp ngầm cuối cùng của dự án xuất phát từ bờ Phú Quốc tại mũi Đá Bạc, ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh đã cập bờ tại ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Nếu không có gì thay đổi thì trong khoảng từ ngày 10 – 15/1/2014, dự án sẽ đóng điện vận hành thử nghiệm. Và trước Tết nguyên đán người dân Phú Quốc sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia.
Năm 2013, EVN tập trung toàn lực, chú trọng công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ảnh: Ngọc Thọ
Trong năm 2013, sản lượng điện tiết kiệm toàn Tập đoàn ước đạt 2.625 triệu kWh, bằng 2,3% điện thương phẩm, vượt 31,5% kế hoạch. |
Bước chuyển lớn trong dịch vụ khách hàng
Xác định là “Năm kinh doanh dịch vụ khách hàng”, EVN đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng thông qua việc triển khai song song hai nhiệm vụ lớn, đó là hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo 4 nhóm chỉ tiêu (kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng) và thực hiện củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các Công ty Điện lực/Điện lực cấp quận, huyện. Cụ thể, những khâu đột phá được lựa chọn trong năm là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và củng cố, chỉnh trang, thực hiện chế độ giao dịch “1 cửa” tại Phòng Giao dịch khách hàng ở các CTĐL/ĐL cấp quận, huyện trên cả nước. Qua đó, đánh dấu bước chuyển hướng công tác dịch vụ khách hàng từ cung cấp những dịch vụ mình có sang nắm bắt nhu cầu để từng bước đáp ứng theo yêu cầu dịch vụ của khách hàng, vì khách hàng.
Trong năm, các Tổng công ty Điên lực đã tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện, phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị trong cắt điện sửa chữa, tổ chức xử lý sự cố nhanh...để nâng cao độ ổn định, tin cậy và chất lượng cung cấp điện, số lần mất điện và thời gian mất điện của khách hàng đã giảm một nửa so với năm 2012. Đến cuối năm 2013, các TCTĐL đã hoàn thành việc củng cố, nâng cấp “Phòng giao dịch khách hàng” tại tất cả trụ sở các CTĐL/Điện lực cấp quận, huyện theo mẫu thống nhất của TCTĐL, tạo không gian giao tiếp thân thiện, thuận tiện cho khách hàng, thực hiện rà soát, sửa đổi các quy trình, quy định theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với cơ chế “Một cửa - Phòng Giao dịch khách hàng”, các đơn vị đã rút ngắn được chu trình xử lý nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho khách hàng và khách hàng dễ kiểm tra giám sát. Ngoài ra, các đơn vị đã mở rộng các kênh thông tin phục vụ khách hàng qua tin nhắn SMS, trang Web...
Những phần việc của Tập đoàn trong năm 2014 đang theo sát lời căn dặn của Bác Hồ ngày 21/12/1954 khi Người về thăm nhà máy đèn Bờ Hồ rằng: “Nhà máy bây giờ là của Chính phủ, của Nhân dân, của các cô, các chú. Các cô, các chú phải cùng nhau gìn giữ và phát triển nó lên…”