Sự kiện

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu năm 2010

Thứ ba, 21/12/2010 | 09:55 GMT+7

Trong năm 2010 nền kinh tế nước ta đang trên đà phục hồi nhanh và phát triển theo hướng tích cực ở hầu hết các ngành và các lĩnh vực. Nhưng ngành Điện vẫn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển, do những bất ổn từ nguồn nguyên liệu để sản xuất điện, bất cập giữa giá mua nguyên liệu sản xuất và giá bán điện đến nay vẫn chưa được giải quyết thoả đáng, phí truyền tải không đáp ứng đủ cho nhu cầu đầu tư phát triển lưới điện, nguồn vốn dành cho đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Những khó khăn khách quan đó đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch và đời sống của người lao động trong Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (Ban AMB). Tuy nhiên với tinh thần lao động hăng say và ý chí quyết tâm cao, tập thể lãnh đạo và người lao động Ban AMB đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, kế hoạch góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Hội nghị NLĐ lần thứ I đề ra.

Trạm 220kV Đình Vũ
Năm 2010, Ban AMB được NPT giao quản lý tổng số 85 dự án với nguồn vốn đầu tư là 2.079.966 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm, Ban A đã hoàn thành đóng điện và đưa vào vận hành được 4 dự án: ĐDK220kV Bản Lả - Vinh; ĐDK220kV Hải Phòng - Đình Vũ; MRTBA220kV Nghi Sơn; MRTBA220kV Tràng Bạch. Đồng thời, khởi công 2 dự án: ĐDK220kV Nho Quế 3 - Cao Bằng; TBA220kV Cao Bằng. Vượt qua những khó khăn, vương mắc trong quá trình thi công, Ban A đã đạt giá trị khối lượng thực hiện vốn đầu tư là 938.495 triệu đồng, đạt 45% kế hoạch và so với cùng kỳ năm 2009 tăng 107%. Giải ngân 478.938 triệu đồng, đạt 51% so với giá khối lượng hoàn thành.

Mặc dù nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, khi đứng trước những khó khăn về tài chính, tập thể lãnh đạo Ban cùng Ban CHCĐ đã phối hợp tìm kiếm các giải pháp để tăng nguồn thu, tiết kiệm chi tiêu, khuyến khích người lao động thực hành tiết kiệm. Đồng thời, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, cấp uỷ Đảng đã phối hợp với Lãnh đạo Ban chỉ đạo các đơn vị rà soát tận thu các nguồn chi phí tư vấn do Ban thực hiện, phấn đấu nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện minh bạch chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động, công tác xây dựng, bổ sung quy chế nội bộ. Nhằm bảo đảm tính công bằng, công khai, dân chủ và đúng luật pháp trong việc phân chia thu nhập cho người lao động, duy trì môi trường làm việc bình đẳng giữa người sử dụng lao động và người lao động nên trong năm qua nội bộ Ban không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền lợi của NLĐ trong Ban, một số thắc mắc, khiếu nại của dân về công tác đền bù GPMB thi công đã được phòng nghiệp vụ phối hợp với Hội đồng đền bù địa phương giải quyết. Đây chính là một trong những nhân tố quan trọng giúp Ban ổn định tư tưởng NLĐ, giữ vững đoàn kết góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch.

Tính đến thời điểm này tổng số lao động của Ban là 154 người, bình quân thu nhập của NLĐ đạt 10 triệu đồng/tháng. Có được những thành tích đó là do Ban đã tạo điều kiện để người lao động tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoài ra còn cử nhiều cán bộ của các đơn vị tham dự các khóa tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ dài hạn và ngắn hạn do EVN và NPT tổ chức, do đó trình độ lao động trên đại học của Ban là 7,14%; Trình độ đại học là 65,58%; Trình độ Cao đẳng, trung cấp là 9,09%; Trình độ khác là 18,19% (lái xe, bảo vệ, nhân viên hành chính).

Ông Phan Lương Thiện - Trưởng Ban cho biết: Trong điều kiện đời sống kinh tế xã hội của nước ta còn nhiều khó khăn nhưng Ban vẫn duy trì ổn định mức thu nhập cho NLĐ, đời sống và điều kiện làm việc được cải thiện, duy trì chế độ khám sức khoẻ định kỳ và tổ chức nghỉ điều dưỡng hàng năm cho NLĐ. Ban đã phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm, đồng thời đẩy mạnh các phong trào văn hoá, văn nghệ, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng văn hoá doanh nghiệp để duy trì môi trường làm việc tốt cho người lao động.

Bên cạnh đó, công tác an toàn, phòng chống cháy nổ luôn là yêu cầu bức thiết phục vụ cho NLĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì vậy các thiết bị về an toàn và phòng chống cháy nổ thường xuyên được duy tu bảo dưỡng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nên năm qua không xảy ra vụ việc đáng tiếc nào. Đầu năm 2010 Ban đã thành lập mạng lưới ATVSV theo chủ trương của NPT và quy định của luật pháp. Tháng 6/2010 Ban đã triển khai diễn tập PCCC tại kho Thượng Đình, lắp đặt thêm bình chống cháy, biển cảnh báo cháy nổ tại những khu vực dễ phát sinh cháy nổ trong khu vực cơ quan và kho TĐ, thường xuyên nhắc nhở NLĐ ý thức chấp hành nội quy PCCN. Hệ thống nội quy, quy chế cũng từng bước được hoàn thiện, bổ sung góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kỷ cương trong Ban.

Mặc dù nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2010 của Ban còn khá nặng nề, phải hoàn thành đóng điện 11 dự án và khởi công 2 dự án: ĐDK 220kV đấu nối NMTĐ Huội Quảng; Lắp máy AT2 trong TBA220kV Vân Trì. Để hoàn thành khối lượng công việc trên, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của CB CNV toàn Ban, sự phối hợp giữa các đơn vị và sự hỗ trợ tích cực từ phía Tổng công ty. Hy vọng rằng, với quyết tâm cao của Lãnh đạo chuyên môn, Ban CHCĐ và của người lao động, sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng của tập thể Ban. Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Hội nghị NLĐ lần thứ I đề ra.

Vĩnh Hoà