Sự kiện

Tổng Công ty Điện lực miền Nam tô thắm truyền thống ngành điện

Thứ hai, 20/12/2010 | 10:28 GMT+7

Cách đây đúng 56 năm, ngày 21- 12- 1954, Bác Hồ tới thăm, động viên CBCNV Nhà máy đèn Bờ Hồ và nhà máy điện Yên Phụ. Bác căn dặn: “Nhà máy bây giờ là của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ, phải biết giữ gìn nhà máy và làm cho nó phát triển hơn nữa”.

 

Ngày 21/12/1971, tại Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Điện lực (CĐ CTĐL), các đại biểu đề xuất chọn ngày 21/12 làm ngày truyền thống.

Sau khi tách khỏi Bộ Điện và Than, thành lập Bộ Điện lực, ngày 12/5/1983, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam (lần thứ nhất) họp tại Nha Trang đã nhất trí quyết nghị trong khi chờ Hội đồng Chính phủ có quyết định chính thức công nhận ngày truyền thống của ngành Điện Việt Nam, kể từ năm 1983, hàng năm lấy ngày 21/12 làm ngày Hội truyền thống của CNVC ngành Điện.

Kể từ ngày thành lập Bộ Điện lực đến nay, năm nào đến ngày 21/12 cũng được Bộ, các Công ty, Tổng Công ty-nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức kỷ niệm trọng thể ngày Hội truyền thống của ngành Điện Việt Nam.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của ngành Điện, ngày 12/10/2009, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1590/QĐ-TTg chính thức lấy ngày 21/12 hàng năm là ''Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam''.

56 năm qua, lời căn dặn của Bác Hồ in sâu trong tâm khảm các thế hệ công nhân ngành Điện, nhắc nhở họ luôn cống hiến hết mình vì dòng điện của Tổ quốc. Đến nay, Tập đoàn Điện lực Việttotham2 Nam trở thành một trong số các tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước. Tổng Công ty Điện lực Miền Nam là một trong những đơn vị phân phối điện đứng đầu tập đoàn. Qua 35 năm xây dựng và phát triển, kiên trì với mục tiêu và nhiệm vụ chính trị được giao, Tổng Công ty đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển nguồn và lưới điện, cung cấp điện cho các vùng kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao; xây dựng và cải tạo lưới điện nông thôn, thực hiện hàng loạt dự án cấp điện đến tất cả các thôn buôn, bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Hiện Tổng Công ty đã đưa điện đến 99,91% phường xã, thị trấn và 95,5% hộ dân trong khu vực. Lịch sử 35 năm hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam là những trang sử chói ngời ghi lại sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia kinh tế, kỹ thuật, công nhân và viên chức Tổng Công ty vượt qua khó khăn thử thách, vượt qua chính mình để tự khẳng định mình, khẳng định mục tiêu đúng đắn là đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị-xã hội, an ninh-quốc phòng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân 21 tỉnh/thành phố phía Nam; cũng là 35 năm các thế hệ CBCNV phát huy truyền thống đoàn kết sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới, duy trì dòng điện tỏa sáng từ thành thị tới nông thôn trong khu vực, đóng góp đáng kể vào thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Tổng Công ty khẳng định sự phát triển 35 năm qua bằng những con số ấn tượng: Năm 2010, sản lượng điện thương phẩm đạt 28,6 tỷ kWh, doanh thu tương ứng 29.000 tỷ đồng, hơn 5 triệu khách hàng sử dụng điện. Tổng Công ty luôn biết gắn kinh doanh với phục vụ, từ năm 2005, Tổng Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Chính sách chất lượng của Tổng Công ty là “Đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo”.

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao, trong nhiều năm qua, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam luôn đi đầu trong công tác xã hội từ thiện. Trong thời gian qua, Đơn vị đã nhận phụng dưỡng 26 Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động quyên góp xây dựng 47 nhà tình nghĩa, tình thương với số tiền là 863,25 triệu đồng; ủng hộ thương binh, gia đình liệt sỹ với số tiền 127 triệu đồng; đóng góp công tác từ thiện - ủng hộ bão lụt là 3,4 tỷ đồng; đóng góp xây dựng Quỹ Tương trợ xã hội do EVN phát động với số tiền gần 02 tỷ đồng. Đặc biệt ủng hộ số tiền là trên 1,5 tỷ đồng và đóng góp xây dựng 02 căn nhà bán trú dân nuôi 500 triệu đồng cho các hộ nghèo thuộc tỉnh Lai Châu.

Ghi nhận những thành tích và đóng góp của Tổng Công ty, năm 2005, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”, năm 2009 Huân chương Độc lập hạng Nhì và các phần thưởng cao quý khác. Đây là hành trang, là nguồn động viên to lớn đáng quý để Tổng Công ty vững vàng hơn trong chặng đường mới, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành Điện, đóng góp tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Theo: EVNSPC