Sự kiện

Thủy điện Hàm Thuận thiếu nước

Thứ năm, 16/12/2010 | 15:03 GMT+7

Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, thuộc Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi là hai nhà máy thủy điện lớn  của  vùng Nam Trung bộ, tổng công suất thiết kế là 475MW, xây dựng trên dòng sông La Ngà, nấc thang giữa của hệ thống  sông Đồng Nai vào 13 năm trước (16/5/1997). Mọi năm vào thời điểm này, hồ Hàm Thuận và hồ Đa Mi  đều tích đầy nước, nước xanh ngăn ngắt một màu, 4 tổ máy của cả hai nhà máy thường xuyên hoạt động để đạt sản lượng điện gần với sản lượng thiết kế  là 1.555 triệu kWh. Và cũng nhờ thế, sau 9 năm vận hành, hai nhà máy đã  góp vào lưới điện quốc gia hơn 14 tỷ kWh, cũng như bảo đảm nước tưới, nước sinh hoạt cho vùng hạ du, gia tăng lưu lượng dòng chảy đến hồ Trị An trong mùa khô, góp phần tăng sản lượng cho thủy điện Trị An.Thế nhưng,  những ngày này,  màu xanh ngăn ngắt ấy bị thu hẹp đến không ngờ. Đây đó, hiện lên những góc đáy hồ  rong rêu, hoặc nâu xám, không ít trụ đá, trụ xi măng vốn còn  sót lại sau thời thu dọn lòng hồ, tích nước.

 
Hồ Hàm Thuận đang cạn nước. (ảnh: Thanh Tú)

Ông Lê Văn Quang, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, nói: “Đến thời điểm này có thể khẳng định, việc tích nước tại thủy điện Hàm Thuận đã hết hy vọng”. Hàng năm, thời điểm thích hợp  tích nước là khi có mưa nhiều, thường từ tháng 8 đến hết tháng 10. Đến đầu tháng 11 mọi năm nước đã đầy hồ. Nhưng nay thì lưu lượng nước đầu nguồn chảy về lòng hồ chỉ ở mức 70/150m³/s, chưa tới 50% lưu lượng bình quân hàng năm. Do đó, cao trình nước tại hồ Hàm Thuận, tính đến cuối tháng 11, chỉ ở mức 587.58m, ứng với 161,56 triệu m3 và chỉ đạt 30,92% dung tích hữu ích; còn phải  21m nữa mới tới mức  cần tích  để chạy máy năm tới”. Cũng theo ông Quang, nước về hồ giảm mạnh nên đầu năm đến gần cuối năm 2010,  hai tổ máy của Hàm Thuận chỉ chạy cầm chừng.  Công ty thường chỉ chạy duy nhất 1 tổ máy, thời gian dao động từ 2 đến 4 giờ vào những giờ cao điểm. Riêng chủ nhật, thứ bảy và thời gian còn lại của ngày thường, hai tổ máy ngừng hoạt động, chờ tích nước.

Hiện nay, với lượng nước có trong hồ, nếu chạy hết công suất của hai tổ máy, không bao lâu  sẽ không còn nước. Tương tự, cách Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận 10 km về phía hạ lưu, 2 tổ máy Nhà máy Thủy điện Đa Mi với công suất gần 175 MW cũng hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian chạy máy của nhà máy  Hàm Thuận. Nghĩa là  nhà máy Hàm Thuận ngừng chạy máy tích nước bao lâu, Đa Mi cũng  chờ bấy nhiêu lâu! Sản lượng điện mùa khô tới đây và nguồn nước thải từ nhà máy sẽ giảm. Một số cánh đồng ở hạ du như: Tánh Linh, Đức Linh,  vốn  nhận nước điều tiết của  nhà máy  sẽ khó khăn hơn trong sản xuất  đông xuân - hè thu. Trong khi đó, tại huyện Tánh Linh, Đức Linh, năm 2010 do thời tiết nắng hạn cục bộ nên vụ hè thu và vụ mùa  xảy ra hạn hán. Vụ đông xuân và hè thu năm 2011, cả hai huyện đều cố gắng mở rộng diện tích lên 14.640 ha, cũng như dự kiến lượng bơm nước bình quân 35m3/s, với tổng lượng nước cần trong 5 tháng mùa khô gần 300 triệu m3. Đây là chưa kể lượng nước người dân bơm tưới hoa màu phụ  và sinh hoạt.

Đến thời điểm này, vụ đông xuân 2011 đang trong quá trình chuẩn bị, song đã thấy không ít trở ngại đối với  Tánh Linh, Đức Linh. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi xem xét, giúp đỡ cân đối điều tiết lưu lượng nước chạy máy về hạ lưu trong tháng 12 năm 2010 và nửa đầu tháng 1 năm 2011 (thời gian này các trạm bơm tận dụng nước lưu vực sau hồ Hàm Thuận để bơm tưới). Đồng thời, xem xét phân bổ thời gian và lưu lượng chạy máy của thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi trong các tháng mùa khô từ giữa tháng 1 đến tháng 5 năm 2011 (sau khi có lịch phân bổ, địa phương sẽ căn cứ vào đó để tổ chức  bơm tưới, đón nước về). Về phía hai địa phương, cần thông báo sớm và rõ những khó khăn để  người dân xây dựng ý thức tiết kiệm trong bơm tưới, trong sử dụng nước. Các trạm bơm cần có giải pháp điều tiết hợp lý để khi có nước thì bơm  đủ cho sản xuất  cho sinh hoạt, tránh hiện tượng giành nước trong mùa khô sắp tới.

Theo: Báo ĐT Bình Thuận