Sự kiện

Chương trình đổi đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo

Thứ năm, 16/12/2010 | 16:09 GMT+7

Trong chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2006-2010 của Chính phủ, 1 trong 8 mục tiêu tiết kiệm điện là tiết kiệm điện chiếu sáng. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện chương trình  đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact cho người nghèo. Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đã triển khai thực hiện tại 21 tỉnh thành ở khu vực Tây Nam bộ và Đông Nam bộ.

Tại Công ty Điện lực Bến Tre

Thực hiện chương trình đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, Điện lực Mỏ Cày – Công ty Điện lực Bến Tre phối hợp với Phòng Công thương và Huyện Đoàn Mỏ Cày Bắc thực hiện chương trình đổi đè\n sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo. Huyện Mỏ Cày Bắc có tổng cộng 3.871 hộ nghèo thuộc 13 xã, trong đó 264 hộ nghèo tại xã Tân Bình được triển khai đầu tiên trên địa bàn huyện.

Cũng trong dịp này Điện lực Giồng Trôm – Công ty Điện lực Bến Tre ra quân thực hiện chương trình đổi đèn 9.066 compact cho 4.533 hộ nghèo trên toàn địa bàn huyện; mỗi hộ được thu đổi tối đa 2 bóng đèn compact 18W. Đối tượng được đổi bóng đèn là những hộ nghèo, hộ thu nhập thấp còn dùng bóng đèn sợi đốt loại 40W đến 100W, điện năng tiêu thụ không quá 100kWh/tháng.

Tại Công ty Điện lực Tây Ninh

Công ty Điện lực Tây Ninh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc đề nghị hỗ trợ thực hiện chương trình đổi đèn sợi tóc (đèn tròn) lấy đèn compact (loại đèn tiết kiệm điện) cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp. Công ty xác định hộ nghèo dựa trên tiêu chí sử dụng điện không quá 100kWh/tháng. Mỗi hộ nghèo được đổi tối đa 2 bóng đèn compact kèm theo đuôi đèn. Công ty sẽ phối hợp với UBND các huyện, Thị xã, xã, phường, đến nhà các hộ dân để đổi bóng đèn tròn, lắp bóng compact tiết kiệm điện. Có 56.800 bóng đèn compact được lắp cho 28.400 hộ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Chi đoàn Điện lực Hòa Thành thuộc Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Tây Ninh đã phối hợp cùng các Chi đoàn tại các xã trên địa bàn huyện Hòa Thành thực hiện chương trình thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện cho người nghèo.

Ngày đầu tiên ra quân, đoàn viên thanh niên đã thay được 236 bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện cho 118 hộ nghèo trên địa bàn xã Trường Tây - huyện Hòa Thành, mang lại niềm vui cho bà con trong khu vực.

Theo kế hoạch, Chi đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tại các địa phương khác với tổng số 7106 bóng đèn compact phân bổ cho 3.553 hộ trên địa bàn huyện.

Qua hoạt động trên, Chi đoàn Điện lực Hòa Thành được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với các Chi đoàn địa phương nhằm đẩy mạnh  hoạt động đoàn.

Cũng trong dịp này, Điện ực Dương Minh Châu thuộc Công ty Điện lực Tây Ninh phối hợp với địa phương tổ chức đến tận nhà để thực hiện việc cấp đổi miễn phí 2 đèn compact có kèm theo đui đèn xoáy cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có mức sử dụng điện hàng tháng trên dưới 50 kWh nhưng không quá 100kWh trên địa bàn huyện.

Ngày đầu tiên, cán bộ Điện lực đã thay 398 bóng đèn trên địa phận xã Phan, bà con rất phấn khởi như vừa trút được nổi trăn trở bấy lâu chưa thực hiện được. Hoạt động này đã làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của người dân về người thợ điện, tăng thêm lòng tin yêu của khách hàng theo phương châm “Khách hàng là thượng đế”.

Tại Công ty Điện lực An Giang
 
Điện lực Long Xuyên - Công ty Điện lực An Giang được giao nhiệm vụ đổi miễn phí 1.500 bóng đèn compact cho người nghèo đang sử dụng đèn sợ đốt trên địa bàn. Lãnh đạo Điện lực chủ động gửi công văn đến 13 phường xã thuộc thành phố Long Xuyên để cùng phối hợp thực hiện chương trình.

Công đoàn kết hợp với Chi đoàn tổ chức thực hiện chương trình kết hợp tuyên truyền an toàn sử dụng điện, tiết kiệm điện cho khách hàng.
Mặc dù đang mùa mưa bão, các đoàn viên thanh niên đã đi đến từng hộ nghèo thực hiện cấp đổi đèn. Số hộ sử dụng đèn sợi đốt còn rất ít,  đa phần là những hộ rất nghèo nằm rãi rác trong những vùng nông thôn sâu xa. Đang vào mùa nước nổi nên hầu hết sân nhà dân bị ngập nước, anh em phải xăn quần lội nước, thậm chí có những hộ xa ngoài bãi bồi phải mượn xuồng để di chuyển.

Được sự hỗ trợ nhiệt tình từ địa phương trong việc lập danh sách các hộ nghèo còn sử dụng đèn sợi đốt và cử cán bộ hướng dẫn, cùng với quyết tâm của đoàn viên thanh niên, Điện lực Long Xuyên đã hoàn tất chỉ tiêu đổi 1.500 bóng đèn compact.

Tại Công ty Điện lực Bình Dương
 
Điện lực Dầu Tiếng - Công ty Điện lực Bình Dương  đã triển khai thực hiện cấp đổi 7000 bóng đèn compact cho người nghèo. Do vừa phải phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao, vừa tham gia thực hiện chương trình, Điện lực đã vận động CBCNV tăng cường làm việc vào các ngày thứ bảy để kịp tiến độ và đạt chỉ tiêu. Để hỗ trợ anh em công nhân trực tiếp thay đèn cho khách hàng được nhánh chóng, các nhân viên văn phòng đã sắp xếp công việc hợp lý, tranh thủ thời gian để lắp ráp sẵn1 đoạn dây điện vào đui đèn.

Với tinh thần hăng hái thi đua lao động, tất cả CNVC-LĐ đã tham gia tích cực. Chính quyền địa phương đã cử người cùng nhân viên điện lực đến từng hộ dân. Qua một tháng triển khai, Điện lực Dầu Tiếng đã thực hiện được tại 6/12 xã, thị trấn và đã đổi được trên 3000 bóng đèn sợi đốt.

Tại Công ty Điện lực Đồng Tháp
 
Công ty Điện lực Đồng Tháp được phân bổ 90.000 bóng đèn compact để cấp đổi miễn phí cho 45.000 hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có mức sử dụng điện hàng tháng trên dưới 50 kWh, nhưng không vượt quá 100 kWh. Mỗi hộ được cấp đổi miễn phí tối đa 2 đèn compact.  Hiện nay Điện lực  các huyện, thị đã thực hiện đổi được trên 28 ngàn bóng đèn cho trên 16.000 hộ.

Trong giai đoạn cả nước đang thiếu hụt nguồn điện nghiệm trọng như hiện nay thì chương trình đổi một triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn, góp phần giảm công suất hệ thống trong thời gian cao điểm, tiết kiệm điện năng và giúp các hộ gia đình tiết kiệm trong tiêu dùng.

Theo: EVNSPC