Sự kiện

Để công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 thuận lợi cần sự tích cực của chính quyền địa phương

Thứ sáu, 17/12/2010 | 11:25 GMT+7

Theo Quyết định Phê duyệt quy hoạch địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đã được công bố rộng rãi vào cuối tháng 10 vừa qua, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ chiếm diện tích 502 ha, ôm trọn diện tích thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận). Điều này cũng có nghĩa rằng, 153 hộ dân của thôn sẽ được hỗ trợ đền bù thỏa đáng để di dời đến nơi ở mới. Có thể nói Quyết định này là một dấu mốc mới đánh dấu sự nỗ lực, khẩn trương và quyết liệt của chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Điện lực VN.

 

Nhiều ao đầm, nhà cửa có tốc độ xây dựng chóng mặt ngay gần tâm nhà máy điện hạt nhân tương lai
Thế nhưng, đang tiềm ẩn những nhân tố khách quan gây khó khăn cho tiến độ của dự án về sau này.

Chỉ vào một đầm tôm vừa mới được xây dựng xong, anh Lê Ngọc Chinh - Phó phòng Quan hệ quốc tế của Ban Chuẩn bị đầu tư dự án Điện hạt nhân và Năng lượng tái tạo (thuộc EVN) nói: Thời gian gần đây, nhiều công trình xây mới nhà cửa, ao đầm của người dân gia tăng một cách chóng mặt. Đáng chú ý, có công trình nằm ngay gần tâm của Nhà máy trong tương lai.

Chúng tôi đã đến tìm hiểm thực tế tại thôn Vĩnh Tường. Trong thôn có những gia đình chỉ gồm 4 nhân khẩu, con cái còn nhỏ, nhưng ngoài căn nhà 2 tầng khang trang, vẫn tiếp tục xây mới thêm 2 gian theo kiểu nhà ống. Mà tiền xây nhà lại là tiền vay thế chấp từ ngân hàng. Điều đó cho thấy người dân không có nhu cầu thực sự để ở. Vậy mục đích xây mới nhà cửa, các công trình của người dân là gì?

Câu trả lời được khẳng định ở quyết định rất sáng suốt của UBND tỉnh Ninh Thuận tại cuộc giao ban với báo chí cuối tháng 10 vừa qua: “Sau khi công bố quy hoạch địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tỉnh sẽ áp dụng cơ chế đặc thù để làm sao công tác bàn giao giải phóng mặt bằng được thuận lợi, trước mắt tuyệt đối không cho tách hộ, không cho phép tự ý cơi nới, xây mới nhà cửa, các công trình nhằm mục đích nhận tiền đền bù, hỗ trợ”.

Năm 2014 sẽ khởi công Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1, như vậy thời gian không còn nhiều. Đề nghị chính quyền địa phương mà trực tiếp là huyện Thuận Nam và xã Phước Dinh có biện pháp giám sát chặt chẽ công tác xây dựng trên địa bàn thôn Vĩnh Trường, tránh để xảy ra sự lãng phí xã hội không cần thiết trong nhân dân và gây khó khăn cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tương lai.

Theo: TCĐL số 11/2010