Tin trong nước

Ban Quản lý dự án điện 2 cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng

Thứ tư, 4/1/2023 | 20:00 GMT+7
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Nguyễn Tài Anh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Quản lý Dự án Điện 2. Hội nghị diễn ra chiều ngày 4/1, tại Hà Nội.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Cờ thi đua của EVN cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Ban QLDA Điện 2.
 

Dự hội nghị có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN, ông Đặng Huy Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giam đốc EVN, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Các dự án cơ bản bám sát tiến độ
 
Năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, các quy định mới về thủ tục đầu tư xây dựng, quy định mới về đấu thầu, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, giải phóng mặt bằng… trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư xây dựng của Ban QLDA Điện 2. Tuy nhiên tập thể lãnh đạo cùng CBCNV trong Ban QLDA Điện 2 đã chung sức, đồng lòng, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ được EVN giao và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
 
Trong đó tiến độ thi công xây lắp Dự án NMTĐ Ialy mở rộng được đảm bảo, nhiều hạng mục vượt tiến độ so với kế hoạch phê duyệt. Thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 (phần móng) của Dự án NMNĐ Quảng Trạch I đã được EVN phê duyệt và đã triển khai thi công. Chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng dự án Đường dây 500kV Moonson – Thạnh Mỹ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận; dự án trạm cắt 220kV Bờ Y và Dự án mở rộng Trạm biến áp 220kV Phước Thái đã cơ bản hoàn thành công tác xây lắp, đang hoàn thiện các thủ tục để đóng điện.
 
Trong công tác quyết toán, Ban QLDA Điện 2 hoàn thành công tác quyết toán Dự án NMTĐ Bản Chát, Dự án NMTĐ Huội Quảng, trình EVN phê duyệt quyết toán vốn đầu tư Dự án Điện mặt trời Sê San 4… Các lĩnh vực phòng chống tham nhũng, chuyển đổi số, nâng cao năng lực Ban quản lý dự án, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, phong trào thi đua, hoạt động đoàn thể, công tác an sinh xã hội, đều đáp ứng yêu cầu. Thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CBCNV và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.
 
Tuy nhiên việc triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc như thủ tục đầu tư các dự án kéo dài; thỏa thuận hướng tuyến, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng của dự án truyền tải gặp khó khăn. Thủ tục cấp giấy phép nhận chìm của dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch chưa được các cấp chính quyền phê duyệt; quá trình thi công một số dự án lưới điện gặp thời tiết diễn biến bất lợi... Ngoài ra, trong năm 2022 phát sinh các vướng mắc mới như thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư các dự án bị điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật khác nhau, trong đó có một số điểm chưa đồng bộ; thủ tục đầu tư phải thực hiện qua nhiều bước, nhiều cấp thẩm tra, phê duyệt, giá nguyên vật liệu tăng cao trong khi đơn giá ban hành của nhà nước chưa theo kịp nên một số gói thầu phải thực hiện xử lý tình huống hoặc hủy thầu do vượt dự toán gói thầu. 
 
Bên cạnh những nguyên nhân khách quan dẫn đến các dự án chậm tiến độ, còn một số nguyên nhân chủ quan như: công tác xây dựng kế hoạch trong thời gian qua đã được cải thiện, tuy nhiên còn chưa dự báo và đánh giá đầy đủ các yếu tố khách quan, chủ quan có thể tác động đến việc thực hiện kế hoạch.
 
Quản lý các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN trao Bằng khen của EVN cho cá nhân thuộc Ban QLDA Điện 2 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 

Năm 2023, Ban QLDA Điện 2 đề ra mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được EVN giao, mục tiêu trọng tâm là quản lý các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ; đảm bảo việc làm và nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho  người lao động; gắn kết chặt chẽ công tác quản lý chuyên môn với khoa học, công nghệ, nghiên cứu triển khai, đào tạo; làm nòng cốt để từng bước phát triển bền vững.
 
Để hoàn thành mục tiêu trên, Ban QLDA Điện 2 kiến nghị EVN hỗ trợ làm việc với các bộ ngành, địa phương liên quan giải quyết các vướng mắc liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và bồi thường giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ các công trình điện. Kiến nghị với Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết, Ban QLDA Điện 2 được Tập đoàn tin tưởng giao nhiều dự án quan trọng như các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Dự án NMTĐ Ialy mở rộng, các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ Lào... hiện các dự án đang được gấp rút thi công. Vì thế, sang năm 2023 xây dựng kế hoạch triển khai chủ đề năm 2023 của EVN là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công các dự án được giao. Trên cơ sở dự báo, nhận diện các khó khăn, thách thức đối với các giai đoạn thực hiện dự án, qua đó lập kế hoạch, tiến độ chi tiết phù hợp và sát với tình hình triển khai thực tế. Kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, thường xuyên rà soát, đánh giá và đưa ra giải pháp quản lý có hiệu quả, nhằm đảm bảo tiết kiệm, tối ưu hoá chi phí.
 
Thực hiện tốt việc đánh giá kết quả thực hiện công việc của người lao động theo hiệu quả, năng suất và chất lượng. Rà soát, điều chuyển hợp lý lao động hiện có giữa các bộ phận trong đơn vị để tối ưu hoá nguồn nhân lực, tiếp tục thực hiện hình thức thuê ngoài lao động cho các công việc phụ trợ. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về tiền lương đảm bảo tính khoa học, minh bạch, phù hợp.
 
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số cho giai đoạn 2023-2025 theo đề án chuyển đổi số của EVN. Bám sát chỉ đạo của EVN để lập kế hoạch và triển khai thực hiện chuyển đổi số đúng lộ trình được duyệt. Tiếp tục rà soát và số hóa quy trình nghiệp vụ, nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ mới, trong đó tập trung thực hiện hoàn thành việc số hóa quy trình trong năm 2023.
 
Lãnh đạo EVN yêu cầu Ban QLDA Điện 2 làm việc với các nhà thầu để xây dựng kế hoạch tiến độ một cách chặt chẽ khoa học. Tiếp tục thực hiện giao ban tại công trường để quản lý tiến độ các hạng mục công trình hàng ngày, hàng tuần. Giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại công trường để đảm bảo tiến độ.
 
Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chuyên môn trình độ nghiệp vụ và thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng cho đội ngũ tham gia quản lý, giám sát đầu tư xây dựng công trình trong quá trình thực hiện dự án.  Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân khu vực xây dựng dự án. Đề xuất phương án, kế hoạch chi tiết để giải quyết dứt điểm các vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo an ninh trật tự.
 

Kim Thái