Tiến độ công trình

Thuỷ điện Sơn La cơ bản đáp ứng tổng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Thứ tư, 9/1/2008 | 10:48 GMT+7

  Kết thúc năm 2007, Bộ Công Thương đánh giá công trình Thuỷ điện Sơn La cơ bản đáp ứng tổng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, công tác thi công, thiết kế bản vẽ thi công và giám sát thi công đang được đẩy mạnh; đã ký hợp đồng thiết bị cơ điện, cơ khí thuỷ công xả sâu và tư vấn giám sát....

                                           
                    

                                 Trên công trường xây dựng thủy điện Sơn La

Bộ Công Thương cho biết, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành đào hố móng công trình chính và xử lý các đứt gãy. Các nhà thầu đang tập trung đổ bô tông bản đáy đầu tràn, bê tông san phẳng đoạn tuyến năng lượng và bê tông bù đứt gãy khu vực dốc nước. Công tác khoan phun gia cố nền và màng chống thấm thực hiện đáp ứng tiến độ cùng với việc gia cố các hầm trong vai đập, gia công chế tạo và lắp đặt các tấm ốp lỗ xả sâu; khai thác, sản xuất và dự trữ vật liệu xây dựng các loại.

Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, đến nay hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu đã có 100% số hộ dân đồng ý di chuyển đến nơi tái định cư. Riêng tỉnh Sơn La đã có 10.425 hộ đồng ý di chuyển đến nơi tái định cư, đạt 85%. Tính đến cuối tháng 9/2007, cả 3 tỉnh này đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết 61 khu với 181 điểm tái định cư có khả năng tiếp nhận 14.859 hộ dân; trong đó, tỉnh Sơn La phê duyệt 41 khu với 150 điểm tái định cơ có khả năng tiếp nhận 9.392 hộ; tỉnh Điện Biên có 10 khu (10 điểm) khả năng tiếp nhận 2.762 hộ và Lai Châu 10 khu (21 điểm) có khả năng tiếp nhận 2.705 hộ tái định cư. Theo đánh giá của Bộ, công tác lập, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch chi tiết khu, điểm tái định cư, công tác di dân tái định cư đang đáp ứng được tiến độ yêu cầu.     Cùng với đó, các tỉnh đã ban hành chính sách bổ sung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đang tập trung xây dựng cơ chế đặc thù trong thu hồi và giao đất sản xuất và hướng dẫn quản lý và thanh toán vốn đầu tư.

Công tác xây dựng cầu Pa Uôn, lập thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công quốc lộ 12 và cầu Hang Tôm cũng có những chuyển biến tích cực hơn.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, so với mục tiêu đề ra, dự án vẫn còn những tồn tại như khối lượng đổ bê tông công trình chính không đạt kế hoạch đề ra cho 9 tháng; tiến độ thực hiện dự án cung cấp phụ gia tro bay nhiệt điện Phả Lại chưa đáp ứng yêu cầu; chưa hoàn thành việc lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch di dân-tái định cư năm 2007. Việc bố trí diện tích đất sản xuất và triển khai phương án sản xuất nông nghiệp cho dân tái định cư chưa kịp thời. Đến nay vẫn còn khoảng 1.900 hộ dân của tỉnh Sơn La chưa cam kết di chuyển đến khu tái định cư và giá trị giải ngân của 3 tỉnh đều đạt rất thấp, khoảng 1500/3681 tỷ đồng kế hoạch được giao từ đầu đến năm 2007. Việc khởi công xây dựng cầu Pa Uôn cũng chậm khoảng 5 tháng so với tiến độ đề ra.

Nguyên nhân của những tồn tại này là do các nhà thầu không huy động đủ lực lượng theo yêu cầu. Trong khi sự phối hợp giữa các bên trên công trường chưa chặt chẽ, công tác thiết kế và xử lý hiện trường có lúc chưa kịp thời thì lực lượng quản lý và thực hiện dự án di dân tái định cư còn thiếu và chưa có kinh nghiệm. Sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương cùng thiếu kịp thời. Mặt khác, việc ban hành cơ chế, chính sách, chuyển vốn từ nguồn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và công tác đấu thầu, chọn nhà thầu thi công cầu Pa Uôn bị kéo dài..../.

Mai Phương