EVN chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Thứ tư, 26/5/2021 | 10:02 GMT+7
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần chủ động, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) đã và đang cố gắng nỗ lực để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 

Trực ca điều hành toàn quốc hệ thống viễn thông dùng riêng. Ảnh chụp ngày 13.5.2021. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Lãnh đạo EVN cho biết, Tập đoàn đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện gấp các biện pháp cấp bách, ứng phó với diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 mới. Ngay từ ngày 10-5, Trung tâm Ðiều độ hệ thống điện quốc gia, các Trung tâm Ðiều độ hệ thống điện ở ba miền, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin triển khai phương án ăn ở tập trung cho các cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trực vận hành. Ðối với các địa phương có ca dương tính trong cộng đồng, EVN yêu cầu CBCNV vận hành nhà máy điện, các trạm biến áp 500 kV, Trung tâm điều khiển ở tập trung tại đơn vị sau ca trực. Các biện pháp nêu trên được duy trì thực hiện cho đến khi có thông báo mới của EVN. Các đơn vị cần chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng bố trí làm việc tại các vị trí điều khiển dự phòng, đồng thời thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương để triển khai hiệu quả, phù hợp. 
 
Tại hai khu vực do Tổng công ty Ðiện lực miền bắc (EVNNPC) và Tổng công ty Ðiện lực Hà Nội (EVNHANOI) phụ trách có diễn biến phức tạp nhất cũng đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao. Hiện, 27 đơn vị trực thuộc EVNNPC đã triển khai đồng loạt các biện pháp cấp bách như: thiết lập hành lang, cách ly tập trung tại nơi làm việc đối với toàn bộ CBCNV làm việc tại Trung tâm điều khiển xa; các lực lượng trực vận hành tại các Ðiện lực trực thuộc, Tổ thao tác lưu động thuộc Ðội quản lý vận hành lưới điện cao thế 110 kV, bảo đảm công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với hơn 10 triệu khách hàng. EVNNPC trang bị đầy đủ vật tư, vật dụng y tế cho CBCNV phải làm việc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, bảo đảm CBCNV thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa phòng dịch theo quy định. Tại các điểm giao dịch trực tiếp, các quầy thu tiền, các đơn vị dùng các tấm chắn để ngăn cách CBCNV với khách hàng, CBCNV phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và các biện pháp an toàn để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Ðối với các khu vực phải cách ly do dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan chức năng, các Ðiện lực thông báo các khu vực phải cách ly trên địa bàn để Trung tâm Chăm sóc khách hàng biết trả lời khách hàng khi tiếp nhận yêu cầu về dịch vụ điện. 
 
Tại những khu vực bị cách ly, các công ty điện lực sẽ tạm dừng cung cấp với các dịch vụ điện, niêm yết công khai tại các điểm giao dịch, trên trang mạng, báo đài địa phương, mạng xã hội để khách hàng biết, phối hợp cùng thực hiện. Chủ động liên hệ và hẹn thời gian giải quyết sau khi hết thời gian cách ly; thông báo đầy đủ, kịp thời tình hình sử dụng điện cho khách hàng qua Email/Zalo/SMS…; kiểm soát, đôn đốc các Ðiện lực xử lý tất cả các yêu cầu của khách hàng ngay sau thời gian hết cách ly.
 
Trên địa bàn TP Hà Nội, EVNHANOI đã kích hoạt các phương án bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong tình hình mới, theo đó, yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc chủ động phối hợp các bệnh viện, cơ sở y tế, trên địa bàn để thống nhất phương án cấp điện hợp lý, ưu tiên bảo đảm nguồn điện an toàn, ổn định, liên tục cho các bệnh viện, cơ sở y tế đặc biệt là các bệnh viện, cơ sở y tế có tiếp nhận theo dõi và điều trị cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Các công ty điện lực chủ động theo dõi thông tin và thực hiện phương án bảo đảm điện cho các bệnh viện dã chiến xây dựng trên địa bàn, bố trí máy phát điện diezen để cung cấp điện tại các điểm bảo đảm điện trong thời gian khắc phục sự cố; không thực hiện ngừng cấp điện theo kế hoạch trên các đường dây, trạm biến áp có ảnh hưởng việc cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế, trừ trường hợp xử lý sự cố; tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong trường hợp sự cố. Ngoài ra, EVNHANOI thành lập tám cụm để phối hợp trong công tác quản lý vận hành, bảo đảm điện phòng, chống dịch. Các đơn vị trong cùng một cụm sẽ hỗ trợ nhau trong công tác quản lý vận hành, bảo đảm điện trong tình huống gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh…
 
Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát, sẵn sàng đối phó dịch bệnh, các đơn vị quản lý vận hành và đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải điện tại khu vực biên giới đặc biệt lưu ý, rà soát, chuẩn bị phương án nghỉ tập trung sau ca làm việc, đồng thời sẵn sàng đối phó kịch bản có CBCNV bị lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho người lao động và sản xuất, kinh doanh. Ứng dụng tối đa khoa học công nghệ, tự động hóa trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện và khử khuẩn tại các nơi làm việc; chuyển phần lớn các cuộc họp sang họp trực tuyến qua hội nghị trực tuyến. Ðối với những trạm biến áp đã được chuyển sang chế độ bán người trực hoặc không người trực thì sử dụng triệt để việc giám sát, điều khiển từ xa, lực lượng vận hành chỉ cần tới trạm khi xử lý những bất thường thiết bị nếu có…
 
Các đơn vị của EVNNPT đã chủ động xây dựng phương án đối phó với mọi tình huống có thể của dịch bệnh; được yêu cầu xây dựng các kịch bản cụ thể, trong đó, các công ty truyền tải điện đều xây dựng kịch bản cực đoan nhất đó là có từ 3 đến 10 đội truyền tải điện trong khu vực cùng thiếu từ 50% quân số trở lên do phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định nhưng vẫn phải bảo đảm truyền tải điện an toàn, ổn định. Khi có tình huống dịch bệnh bùng phát ở địa phương, các đơn vị phải giữ bình tĩnh để triển khai các phương án theo kịch bản đã được chuẩn bị, đồng thời đưa ra các chỉ đạo, quyết định phù hợp. Mặc dù bị tác động không nhỏ bởi dịch Covid-19 nhưng với tinh thần khẩn trương, EVNNPT tập trung mọi nguồn lực và giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện trọng điểm, nhất là nỗ lực hoàn thành đóng điện 72 dự án, khởi công 47 dự án trong năm 2021 nhằm giải tỏa công suất nguồn điện.
 
Bảo Trân